Phát biểu của đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp

08:07, 14/07/2015

Kính thưa chủ tọa kỳ họp.

Thưa đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các vị đại biểu Quốc hội!

Kính thưa các đại biểu tham dự kỳ họp.
Thưa toàn thể cử tri toàn tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2011-2016. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp lời chúc sức khoẻ, thành đạt. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu,
Thưa toàn thể các đồng chí!

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh được tiến hành vào thời điểm trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Thời điểm Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đang nỗ lực phấn đấu nhằm hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Sáu tháng đầu năm 2015, mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn; song các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh đã cố gắng nỗ lực triển khai toàn diện các nhiệm vụ và đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều có mức tăng cao hơn so cùng kỳ. Giá trị tổng sản phẩm tăng 10,5% so với cùng kỳ. Vụ lúa xuân năm 2015 được mùa, năng suất cao hơn vụ xuân 2014. Chương trình xây dựng NTM được tập trung chỉ đạo thực hiện; đến nay trong 96 xã xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 đã có 65 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí; huyện Hải Hậu vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao. Môi trường đầu tư được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2014 tăng 9 bậc so với năm 2013. Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình trọng điểm. Thu ngân sách đạt khá. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; ngành GD và ĐT duy trì thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2014-2015. Các chính sách xã hội, an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp công dân duy trì nền nếp, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp được tập trung giải quyết.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng. Tập trung chỉ đạo đại hội Đảng bộ các cấp theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 99 của Ban TVTU. Ban TVTU đã chỉ đạo hoàn thành đại hội Đảng bộ cấp cơ sở; đang tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội các Đảng bộ trực thuộc tỉnh. Đã chỉ đạo thành công đại hội điểm tại Đại hội Đảng bộ huyện Nam Trực và đại hội thí điểm tại Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hậu; trên cơ sở đó rút kinh nghiệm để chỉ đạo đại hội của các Đảng bộ còn lại theo kế hoạch. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là hết sức quan trọng, là kết quả của sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Những kết quả đó có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ của cả năm 2015. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, xin biểu dương và ghi nhận kết quả mà cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm 2015.

Thưa các đồng chí

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta còn những khó khăn, hạn chế đã nêu trong các báo cáo trình tại kỳ họp. Trong đó, đáng chú ý là: Hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn. Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn nhiều. Tăng trưởng tín dụng đạt thấp. Tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm, nhất là việc triển khai dự án đầu tư xây dựng khu đô thị tại thị trấn trung tâm các huyện đã được HĐND quyết nghị. Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp; số vụ, số người bị thương tăng so với cùng kỳ.

Kính thưa các vị đại biểu!

Về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, UBND tỉnh đã trình bày khá rõ trong báo cáo trước HĐND. BCH Đảng bộ tỉnh xin nhấn mạnh gợi ý một số nhiệm vụ chủ yếu sau để các đại biểu HĐND thảo luận:

1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo sự chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra để hoàn thành chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

2. Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Chủ động triển khai sản xuất vụ mùa, vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất. Có giải pháp hạn chế tối đa diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang trong sản xuất vụ mùa. Mở rộng, nâng cao hiệu quả các mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Tổng kết, đánh giá chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015; xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 bằng những giải pháp cụ thể, có lộ trình, bước đi phù hợp thực tế của tỉnh. Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Chủ động công tác phòng, chống bão lụt. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa. Về vấn đề này đang là những nội dung cần quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức thực hiện quyết tâm cao của chính quyền nhất là chính quyền cơ sở.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, hoàn tất các thủ tục để khởi công các công trình trọng điểm: khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, tỉnh lộ 485, 490; cầu Thịnh Long; tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu… Tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn chặn hàng giả, buôn lậu, vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

2. Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng năm học mới 2015-2016. Làm tốt công tác y tế dự phòng, chủ động phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh lây ra diện rộng. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho lao động. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trước mắt tổ chức tốt, có ý nghĩa thiết thực cụ thể Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 tới để thể hiện tấm lòng tri ân của chúng ta đối với các liệt sĩ và người có công.

3. Hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt II năm 2015. Đẩy mạnh trấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ an toàn đại hội Đảng các cấp. Kiên quyết thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, giảm mạnh cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Tập trung phân loại giải quyết các vụ việc khiếu kiện, tố cáo còn tồn đọng, kéo dài ở các địa phương.

Kính thưa các vị đại biểu!
Thưa các đồng chí!

Trong thời gian qua, hoạt động của HĐND tỉnh có bước đổi mới, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND. Thường trực HĐND và các Ban của HĐND đã thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, qua đó đã phát hiện nhiều vấn đề cần quan tâm và có những kiến nghị cụ thể với Trung ương, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh. Và ngay tại kỳ họp này, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm nhất là những vấn đề cần quan tâm, những vấn đề kiến nghị của cử tri, từ đó quyết định đúng đắn những chủ trương, giải pháp cụ thể của 6 tháng cuối năm để hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Trong phiên chất vấn của kỳ họp, đề nghị HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác chất vấn và trả lời chất vấn; giải đáp, làm rõ những vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, BCH Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, quân, dân toàn tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sắp tới.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc.
Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com