Phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

08:07, 17/07/2015

Kính thưa:

- Chủ tọa kỳ họp;
- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong 6 tháng đầu năm 2015; đồng thời quan tâm đến những nội dung tại kỳ họp. Tôi xin được làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG 6 THÁNG NĂM 2015:

1. Trong 6 tháng đầu năm 2015 với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, sự phối hợp của MTTQ các cấp; kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục ổn định và có bước phát triển: GDP tăng 10,5% so với cùng kỳ; các chỉ tiêu phát triển công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu, thu ngân sách… hầu hết đều đạt trên 50% kế hoạch năm. Các hoạt động văn hóa, xã hội, thể thao, y tế, giáo dục tiếp tục thu được thành tích mới. An ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

2. Các cấp, các ngành đã tập trung cao độ cho công tác GPMB và thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản các dự án công trình trọng điểm như: Tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; tỉnh lộ 487; cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long; KCN Dệt may Rạng Đông; Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu 1; Dự án xây dựng Khu đô thị trung tâm của các huyện; các dự án đê, kè phòng, chống lụt bão...

3. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tiếp tục thu được kết quả nổi bật với 65/96 xã giai đoạn 2010-2015 đã được công nhận là xã NTM. Huyện Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện NTM. Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, bước đầu thu được một số kết quả trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư; hợp tác quốc tế với Nhật Bản; xây dựng đề án giống cây, giống con, đổi mới, phát triển các mô hình tổ chức sản xuất; gia tăng số lượng các mô hình cánh đồng mẫu lớn... Lúa vụ xuân tiếp tục được mùa, năng suất lúa đạt 69,5 tạ/ha, tăng 0,4 tạ/ha so với vụ xuân năm 2014.

4. Lĩnh vực phát thanh, truyền hình hoàn thành, đưa vào sử dụng cột ăng-ten cao 160m và hệ thống máy phát sóng truyền hình số mặt đất. Lĩnh vực khoa học công nghệ tập trung hỗ trợ sản xuất thử và đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho lò đốt rác LOSIHO. Các vận động viên của Nam Định tham dự SEA Game 28 đã xuất sắc giành được 5 huy chương vàng, phá 3 kỷ lục SEA Game ở môn điền kinh và 2 huy chương Bạc. Lĩnh vực GD và ĐT tiếp tục giành được thứ hạng cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế năm 2015. Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh ta có học sinh đạt huy chương vàng môn Vật lý tại kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế vừa qua tại Ấn Độ.

5. Các cấp, các ngành chú trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đại hội Đảng bộ các cấp và các ngày lễ lớn. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tăng cường, đối thoại, giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh các điểm nóng và diễn biến phức tạp.

Bên cạnh những thành tích đạt được vẫn còn nhiều hạn chế như trong báo cáo đã nêu, đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để sớm khắc phục, nhất là sự quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp.

II. Các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo điều hành trong 6 tháng cuối năm 2015:

Trong 6 tháng cuối năm 2015, kinh tế cả nước dự báo sẽ duy trì đà phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những diễn biến khó lường về thời tiết và diễn biến phức tạp trên Biển Đông. Để đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, là cơ sở cho sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Thay mặt UBND tỉnh, tôi yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải tập trung nghiên cứu, triển khai thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp theo từng lĩnh vực như trong báo cáo. Tôi nhấn mạnh vào một số nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có bao hàm cả các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm tại kỳ họp, cụ thể như sau:

1. Các cấp, các ngành cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản có liên quan và công tác GPMB để khởi công xây dựng: Tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thịnh Long; tỉnh lộ 485, 490 đoạn còn lại; khu đô thị trung tâm các huyện; khu trung tâm lễ hội dự án Văn hóa Trần. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án tỉnh lộ 487, 488, WB6, cầu Tân Phong... Tích cực thực hiện Chương trình phát triển đô thị và xây dựng Thành phố Nam Định Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

2. Triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các dự án phát triển công nghiệp trọng điểm; đồng thời tăng cường công tác xúc tiến, thu hút đầu tư.

- Tập trung giải quyết sớm các vấn đề về thủ tục và công tác GPMB để khởi công xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông và Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu 1.

- Tiếp tục nghiên cứu, giải quyết các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc và lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực để tiếp nhận KCN Mỹ Trung từ Cty CP Hoàng Anh Vinashin để phát huy hiệu quả của dự án này.

- Tập trung cao cho công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, nhất là vào KCN Dệt may Rạng Đông. Rà soát, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Rà soát, ban hành quy trình, trình tự, thủ tục liên thông đối với các dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo Nghị quyết 43 của Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận và hoàn thành nhanh chóng các thủ tục về đất đai và đầu tư.

3. Ban hành và triển khai kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 đối với tất cả những xã, thị trấn còn lại. Chuẩn bị các nội dung để tổng kết Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; phấn đấu đến hết năm 2015 có khoảng 100 xã được công nhận là xã NTM. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, tập trung vào việc triển khai Đề án xây dựng Nam Định trở thành trung tâm sản xuất giống và Đề án đổi mới, phát triển các mô hình tổ chức sản xuất. Tích cực triển khai thực hiện Chương trình hợp tác với tỉnh Ibaraki và Miyazaki của Nhật Bản về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Chủ động chỉ đạo triển khai sản xuất vụ mùa, vụ đông để phấn đấu giành thắng lợi cả về diện tích, cơ cấu, năng suất, sản lượng và hạn chế đến mức thấp nhất diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang trong sản xuất vụ mùa.

Tăng cường công tác quản lý đê điều và khai thác các công trình thủy lợi; chủ động phòng, chống lụt bão, đề phòng siêu bão, giảm thiệt hại ở mức cao nhất cho nhân dân.

4. Các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường; nhất là những điểm gây ô nhiễm môi trường mà cử tri phản ánh, kiến nghị tại kỳ họp HĐND lần này. Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2015 và chỉ tiêu cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa. Tiếp tục lập phương án xử lý đối với các trường hợp vi phạm quản lý, sử dụng đất đai theo tinh thần Nghị quyết XVII của BCH Đảng bộ tỉnh; nhất là những vi phạm phát sinh sau khi nghị quyết được ban hành và những trường hợp mà cử tri phản ánh, kiến nghị. Xây dựng Đề án nhân rộng mô hình xử lý rác thải bằng lò đốt rác để thay thế cho việc xây dựng bãi chôn lấp, xử lý rác thải tại các xã, thị trấn nhằm tiết kiệm chi phí và đất đai.

5. Tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN; phấn đấu thu vượt trên 10% dự toán NSNN năm 2015. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2015 tối thiểu bằng mức chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Trung ương. Triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2016 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.

6. Tiếp tục triển khai tích cực Chương trình hành động của tỉnh về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT” theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH Trung ương. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 67% dân số. Đẩy mạnh thực hiện chương trình xóa nhà dột nát, nhà nguy hiểm cho các hộ nghèo và người có công. Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO vinh danh “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản phi vật thể của nhân loại. Thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Hoàn thành dứt điểm việc xét đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

7. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là việc sử dụng các phần mềm: Một cửa điện tử; nâng cao khả năng tương tác giữa người dân và chính quyền thông qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 108/NĐ-CP của Chính phủ.

8. Tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT; gắn chỉ tiêu đảm bảo ATGT với chỉ tiêu thi đua của các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị; nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí. Tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ, nhất là tại các tuyến đê, các điểm cầu yếu, đường yếu, các điểm mất ATGT.

9. Tiếp tục tăng cường triển khai kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hoàn thành công tác tuyển quân năm 2015. Tăng cường đối thoại, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh điểm nóng.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân.

III. Về ý kiến, kiến nghị của cử tri

Tôi xin báo cáo và giải trình theo các nhóm ý kiến sau:

1. Nhóm ý kiến về sản xuất nông nghiệp:

1.1. Cử tri các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc, Hải Hậu, Vụ Bản đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ, khuyến khích tích tụ ruộng đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Để khuyến khích tích tụ ruộng đất, hỗ trợ các mô hình hợp tác, liên kết trong sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62 ngày 25-10-2013 về khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn; Theo đó có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện quy hoạch, cải tạo đồng ruộng, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống điện phục vụ sản xuất nông nghiệp trong dự án cánh đồng mẫu lớn.

Trong chỉ đạo điều hành, UBND tỉnh cũng đã ưu tiên dành nguồn kinh phí cấp bù miễn thủy lợi phí để hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương cho các vùng “cánh đồng mẫu lớn” và vùng sản xuất cây vụ đông hàng hóa tập trung... Trong tiểu Đề án phát triển các hình thức sản xuất để thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp sẽ được UBND tỉnh ban hành trong thời gian tới thì tích tụ ruộng đất là một trong những nội dung quan trọng nên khi triển khai, thực hiện sẽ có cơ chế và chỉ đạo cụ thể đối với từng mô hình tích tụ ruộng đất.

1.2. Cử tri huyện Ý Yên đề nghị tỉnh nghiên cứu mô hình tổ chức dịch vụ nông nghiệp như thế nào cho hiệu quả để phổ biến cho cơ sở áp dụng.

Ở tỉnh ta hiện nay có 3 hình thức dịch vụ nông nghiệp đang được áp dụng phổ biến là: Dịch vụ do các HTX thực hiện; Dịch vụ do các Tổ hợp tác hoặc nhóm hộ nông dân thực hiện; Dịch vụ do các tổ chức, cá nhân khác thực hiện.

Hiện nay, các dịch vụ nông nghiệp đang được cung ứng phổ biến là: Dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp; dịch vụ làm đất, gieo sạ, thu hoạch lúa, bảo vệ đồng ruộng... Riêng dịch vụ tiêu thụ nông sản có rất ít các doanh nghiệp và HTX  thực hiện.

Để khắc phục hạn chế này; trong thời gian tới, khi triển khai, thực hiện tiểu Đề án phát triển các hình thức sản xuất để thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở NN và PTNT và các huyện, thành phố: Tổ chức chuyển đổi toàn diện các HTX theo quy định của Luật HTX năm 2012; Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, mời gọi các doanh nghiệp về liên kết sản xuất, làm dịch vụ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; đồng thời tổng kết, phổ biến các kinh nghiệm và mô hình hay về cung ứng dịch vụ nông nghiệp để cho cơ sở áp dụng.

2. Nhóm ý kiến về Tài nguyên và Môi trường.

2.1. Cử tri huyện Giao Thủy đề nghị tỉnh hỗ trợ để các xã Giao Thanh, Giao Hương, Giao Thiện, Giao An sớm được sử dụng nguồn nước sạch từ Nhà máy nước Giao Thủy. Cử tri huyện Ý Yên đề nghị tỉnh quan tâm, hỗ trợ để xã Yên Thọ xây dựng Nhà máy nước sạch.

Để giải quyết vấn đề nước sạch cho nhân dân khu vực nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh; UBND tỉnh giao Sở KH và ĐT chủ trì phối hợp với Sở NN và PTNT, Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh cơ chế xây dựng các Nhà máy nước sạch theo hướng xã hội hóa hoặc đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn nông thôn toàn tỉnh cơ bản có nước sạch sinh hoạt.

Đối với Nhà máy xử lý nước sạch đặt tại xã Yên Thọ, huyện Ý Yên. Đến nay, UBND tỉnh đã lập xong Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trình các bộ, ngành Trung ương xem xét, quyết định. Khi có nguồn vốn, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan và UBND huyện Ý Yên tích cực triển khai thực hiện để nhân dân trong vùng dự án sớm được sử dụng nước sạch.

2.2. Cử tri huyện Giao Thủy và Ý Yên đề nghị tỉnh quan tâm, hỗ trợ lò đốt rác cho các địa phương vì hiện nay bãi chứa rác thải gây ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KH và CN và các sở, ngành liên quan tập trung hỗ trợ Cty TNHH Tân Thiên Phú hoàn thiện quy trình công nghệ, công bố tiêu chuẩn chất lượng, làm thủ tục xác lập quyền sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp... của lò đốt rác sinh hoạt LOSIHO. Đến nay, lò đốt rác thải sinh hoạt LOSIHO của Cty TNHH Tân Thiên Phú đã cơ bản đáp ứng được các điều kiện để có thể lắp đặt, xử lý rác thải sinh hoạt tại các địa phương.

UBND tỉnh đã có chủ trương, giao Sở TN và MT, Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ các xã xây dựng NTM xử lý rác thải sinh hoạt bằng mô hình lò đốt rác LOSIHO theo cơ chế hỗ trợ xây dựng NTM, ngay trong thời gian tới.

2.3. Cử tri huyện Nghĩa Hưng, Xuân Trường đề nghị tỉnh cho phép chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa, sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trồng rau màu nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Về nguyên tắc, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt. Căn cứ vào Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) đã được UBND tỉnh phê duyệt; UBND các huyện Xuân Trường, Nghĩa Hưng có trách nhiệm chỉ đạo UBND các xã, thị trấn lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm trình UBND tỉnh phê duyệt để làm căn cứ lập thủ tục chuyển mục đích từ đất trồng lúa, đất làm muối kém hiệu quả sang các mục đích khác. Trường hợp các địa phương thực tế có diện tích đất trồng lúa, sản xuất muối kém hiệu quả cần chuyển đổi nhưng không nằm trong quy hoạch được duyệt thì các huyện phải làm các thủ tục để báo cáo các sở, ngành liên quan xem xét, trình UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; sau đó mới tiến hành việc lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

3. Nhóm ý kiến về Tài chính - Ngân hàng:

3.1. Cử tri huyện Nam Trực phản ánh, hiện nay thủ tục vay vốn sản xuất của nông dân tại ngân hàng rất phức tạp, quá nhiều khâu, nhiều cấp; đề nghị tỉnh chỉ đạo các cấp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân được vay vốn, không phải qua các phòng, ban của huyện lấy xác nhận.

- Theo báo cáo của Chi nhánh NHNN Nam Định: Hiện nay, việc cho vay vốn đối với hộ nông dân do hệ thống các Ngân hàng NN và PTNT và Ngân hàng CSXH thực hiện. Các chi nhánh ngân hàng này khi cho vay phải đảm bảo thực hiện theo đúng hồ sơ, trình tự, thủ tục do Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam và Ngân hàng CSXH Việt Nam quy định.

Tiếp thu ý kiến cử tri, UBND tỉnh giao Chi nhánh NHNN Nam Định tiến hành rà soát hồ sơ, trình tự, thủ tục cho vay vốn sản xuất đối với các hộ nông dân để phản ánh kịp thời với Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam, Ngân hàng CSXH Việt Nam, để có điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hộ nông dân vay vốn.

- Cũng theo báo cáo của Chi nhánh NHNN Nam Định: Khi thực hiện thủ tục vay vốn, trong một số trường hợp, các hộ nông dân phải qua các phòng, ban của huyện để lấy xác nhận về thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo. Đây là quy định của pháp luật. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo; UBND tỉnh yêu cầu: UBND huyện Nam Trực và UBND các huyện, thành phố phải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức niêm yết công khai và thực hiện đúng các thủ tục hành chính về giao dịch đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc vay vốn.

3.2. Cử tri  huyện Xuân Trường đề nghị tỉnh chỉ đạo để các trang trại có thể tiếp cận được nguồn vốn vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định số 41 ngày 12-4-2010 của Chính phủ hiện còn nhiều hạn chế.

Thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Bộ NN và PTNT đã ban hành Thông tư 27 ngày 13-4-2011 hướng dẫn cấp giấy chứng nhận đối với kinh tế trang trại.

Theo báo cáo của Chi nhánh NHNN Nam Định thì hiện nay, một trong những nguyên nhân dẫn đến các ngân hàng thương mại chưa cho vay được nhiều đối với kinh tế trang trại là do việc cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại còn hạn chế. Cụ thể: Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, tính đến hết 30-6-2015, toàn tỉnh mới cấp giấy chứng nhận cho 100/674 trang trại, bằng 15% số trang trại.

Nguyên nhân của việc cấp giấy chứng nhận còn hạn chế là: Các chủ trang trại chưa chủ động kê khai kết quả hoạt động của trang trại hoặc kê khai không đúng, gây khó khăn cho công tác thẩm định và cấp giấy chứng nhận. Có một số trang trại còn nằm ngoài quy hoạch phát triển kinh tế trang trại của địa phương. Nhiều trang trại chưa đảm bảo đủ điều kiện về vệ sinh môi trường hoặc còn thiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để giải quyết hạn chế này, UBND tỉnh đề nghị các chủ trang trại phải chủ động, tích cực hoàn thiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí về môi trường; kê khai kịp thời và chính xác kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình các cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố cần tạo điều kiện tối đa về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trang trại và tăng cường hướng dẫn các chủ trang trại sớm hoàn thành các tiêu chí, đảm bảo đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

Giao Chi nhánh NHNN Nam Định tập trung chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại tạo mọi điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục và quy trình thẩm định cho vay để các chủ trang trại tiếp cận tối đa nguồn vốn vay phát triển sản xuất nông nghiệp.

4. Nhóm ý kiến về Văn hóa - Xã hội:

4.1. Cử tri huyện Hải Hậu đề nghị giao chỉ tiêu dạy nghề cho huyện cần sát thực tế hơn để đảm bảo chất lượng đào tạo, vì hiện nay việc giao chỉ tiêu dạy nghề theo số lượng, chưa quan tâm tới chất lượng, dẫn đến nhiều học viên đào tạo xong không đáp ứng được yêu cầu thực tế, gây lãng phí cho xã hội và người học.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các sở, ngành liên quan bám sát vào định hướng phát triển kinh tế của tỉnh; nhất là định hướng phát triển các ngành công nghiệp, các KCN và chương trình xây dựng NTM; đồng thời khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp để nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu dạy nghề cho các huyện sát với thực tế hơn. Phối hợp với các huyện, thành phố tập trung kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động, đảm bảo người lao động khi được đào tạo có đủ trình độ, kỹ năng, đáp ứng được các yêu cầu của các doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động.

4.2. Cử tri huyện Vụ Bản đề nghị tỉnh xem xét chuyển xếp lương cho giáo viên mầm non có trình độ sơ cấp, nay đã học xong trung cấp.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 09 ngày 13-3-2013 của liên Bộ GD và ĐT - Tài chính - Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách đối với giáo viên mầm non theo quy định tại Quyết định số 60 của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát, trình UBND tỉnh quyết định chuyển xếp lương theo ngạch bậc và trình độ đào tạo đối với 5.754 giáo viên mầm non.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện còn 143 giáo viên mầm non hợp đồng lao động có mặt trước thời điểm 1-1-2012 do không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Thông tư liên tịch số 09 nên chưa được chuyển xếp lương theo ngạch giáo viên mầm non mà vẫn hưởng hỗ trợ tiền lương, BHXH, BHYT theo Nghị quyết 141 ban hành năm 2010 của HĐND tỉnh. Đối với những giáo viên mầm non này muốn được hưởng thang bảng lương theo bằng cấp hiện có thì phải chấm dứt hợp đồng lao động thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 141 của HĐND tỉnh để tham gia kỳ thi tuyển hoặc xét tuyển do Hội đồng tuyển dụng của cấp huyện tổ chức theo kế hoạch biên chế đã được UBND tỉnh giao hằng năm.

5. Nhóm ý kiến về Giao thông - Nội chính:

5.1. Cử tri huyện Ý Yên đề nghị tỉnh tiếp tục có biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt.

Hiện nay, một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông đường sắt là việc tồn tại quá nhiều đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt, vi phạm hành lang ATGT, che khuất tầm nhìn tàu chạy.

Để ngăn chặn tai nạn giao thông đường sắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành thực hiện Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 17-11-2014 của UBND tỉnh về việc xử lý các đường ngang dân sinh trái phép, đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Trong đó, phân rõ trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố có đường sắt đi qua là: Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc và Thành phố Nam Định; Đó là phải thường xuyên rà soát các điểm mất an toàn đường sắt, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết, GPMB, phát quang cây cối để làm đường gom, đóng các lối đi trái phép, không để vật liệu xây dựng, bày bán hàng hóa trong hành lang đường sắt… Thời gian qua đã đóng được 5 lối đi dân sinh trái phép tại khu vực xã Yên Ninh, huyện Ý Yên.

Tiếp thu ý kiến cử tri, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Công an tỉnh và các địa phương có đường sắt đi qua thực hiện quyết liệt Kế hoạch số 70 của UBND tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống bên đường sắt chấp hành tốt các quy định về ATGT đường sắt; đồng thời UBND tỉnh đã kiến nghị ngành Đường sắt, Bộ GTVT sớm bố trí kinh phí để làm đường gom tại những khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt cao như xã Yên Ninh, Yên Tiến, huyện Ý Yên; xã Lộc An, Lộc Hòa của Thành phố Nam Định.

5.2. Cử tri huyện Hải Hậu đề nghị tỉnh và Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự và thực hiện việc bù đổi quân; tránh tình trạng huyện tổ chức khám tuyển, bàn giao cho các đơn vị nhận quân, khi về đơn vị khám lại, có những trường hợp không đủ sức khoẻ bị trả về địa phương, nhưng không thực hiện việc bù đổi, gây khó khăn cho cơ sở trong việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân.

Theo quy định tại Thông tư 36 của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng: Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự chịu trách nhiệm trước Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện về việc triển khai khám sức khỏe, phân loại và kết luận sức khỏe cho từng công dân được gọi nhập ngũ. Như vậy, nếu tân binh bị loại trả về do sức khỏe không đảm bảo thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện; nếu tân binh bị loại, trả về vì lý do khác có liên quan đến lý lịch, nhân thân thì thuộc về trách nhiệm của cấp xã.

Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh giao Bộ CHQS tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế có văn bản hướng dẫn Ban CHQS, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự các huyện, thành phố rút kinh nghiệm, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; Đồng thời nâng cao chất lượng khám sức khỏe, kết luận chính xác sức khỏe của từng thanh niên theo đúng quy định tại Thông tư số 36; hạn chế đến mức thấp nhất việc tân binh bị loại trả về, tạo điều kiện thuận lợi để cơ sở hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi đã làm rõ hơn một số ý kiến, kiến nghị trọng tâm của cử tri. Những ý kiến, kiến nghị còn lại của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh để thông báo cho cử tri được biết.

Để tiếp thu và triển khai tổ chức thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp, tôi trân trọng đề nghị HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát đối với các cấp, các ngành, nhất là đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Tôi cũng mong cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục ủng hộ, sát cánh cùng UBND các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cần tiếp tục phát huy việc hiến đất, góp đất, tháo dỡ công trình để xây dựng các tuyến đường giao thông huyết mạch, giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng theo cơ chế xây dựng NTM.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Nghị quyết của kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVII đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết dứt điểm những ý kiến, kiến nghị của cử tri có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân, sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com