Phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

08:07, 17/07/2015

Kính thưa: - Các vị đại biểu Quốc hội; 
               - Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
               - Các vị đại biểu tham dự kỳ họp.

Sau gần 3 ngày làm việc, với tinh thần tích cực và trách nhiệm, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình đề ra:

HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, TAND, Viện KSND và các cơ quan Nội chính của tỉnh; thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2015, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015.

Qua xem xét, thảo luận, HĐND tỉnh thống nhất nhận định: Các báo cáo trình tại kỳ họp đã phản ánh khá đầy đủ, chính xác về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ cụ thể cho 6 tháng cuối năm 2015. HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các báo cáo trình tại kỳ họp.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, HĐND tỉnh thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh vẫn còn có những khó khăn, song các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt mức tương đối cao, dự báo sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra. Công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tiếp tục tăng; nhiều công trình hạ tầng quan trọng được xúc tiến đầu tư xây dựng; thu ngân sách đạt khá; xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao; cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm và đạt hiệu quả tốt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2014 tăng 9 bậc so với năm 2013; phong trào xây dựng NTM tiếp tục được phát huy, mở rộng, huyện Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn NTM với kết quả 35/35 xã, thị trấn đạt chuẩn bằng 100%; giáo dục phát huy tốt truyền thống và duy trì thành tích cao; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; quốc phòng, an ninh chính trị được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế đó là: Nhìn chung kinh tế - xã hội có bước phát triển nhưng tính đột phá chưa cao, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; tiến độ thực hiện một số dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và việc chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp còn chậm; chênh lệch giới tính khi sinh vẫn ở mức cao; việc thực hiện kế hoạch tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tiến tới thực hiện BHYT toàn dân còn ở mức thấp (64%); việc giải quyết chế độ chính sách cho người có công còn chậm; số vụ phạm tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi, phức tạp tăng so với cùng kỳ; tai nạn giao thông chưa giảm.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Cùng với việc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, HĐND tỉnh cũng đã thảo luận về các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Về cơ bản các đại biểu đều nhất trí với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong các báo cáo trình tại kỳ họp, trong đó nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2011-2015. Trong đó:

Tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các quy hoạch kinh tế - xã hội đã được phê duyệt. Tiếp tục xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đã được bố trí vốn. Tập trung giải phóng mặt bằng để khởi công xây dựng các công trình trọng điểm như KCN Dệt may Rạng Đông, tỉnh lộ 485, 490, cầu Thịnh Long, tuyến đường trục kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 tại huyện Hải Hậu. Tích cực thu hút đầu tư, tập trung phát triển các ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ, đẩy nhanh sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững.

Thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp: Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất. Hướng dẫn, hỗ trợ nông dân bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch. Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản, khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, tăng sản lượng, giá trị khai thác và hiệu quả kinh tế. Chủ động phòng, chống lụt bão, thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh. Tổng kết chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; xây dựng, tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

Triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động về “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục”, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường quản lý di tích, quản lý lễ hội trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người có công về nhà ở. Quan tâm hỗ trợ các hộ nghèo trong việc cải tạo nhà tạm, nguy hiểm.

2. Giải quyết chế độ chính sách đúng quy định cho những người về hưu trước tuổi. Tích cực chuẩn bị nhân sự cho việc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

3. Đẩy mạnh triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT, kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải; tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, các hành vi gây rối nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn đại hội Đảng bộ các cấp và các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2015; nghe, xem xét báo cáo thẩm tra, giám sát của các Ban HĐND tỉnh; thảo luận và quyết định chương trình hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng cuối năm 2015.

Qua xem xét, thảo luận, HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với báo cáo của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; nhất trí với chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2015 do Thường trực HĐND tỉnh đề xuất.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cần tích cực, chủ động hơn nữa trong hoạt động giám sát để hoàn thành tốt chương trình hoạt động toàn khóa của HĐND tỉnh, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh vào đầu năm 2016. Tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy trong việc xây dựng đề án bầu cử đại biểu HĐND, xác định cơ cấu tổ chức của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 bảo đảm dân chủ, chất lượng, hiệu quả và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động hơn nữa trong các hoạt động của HĐND.

HĐND tỉnh đã nghe Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2015; nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo về kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, thông báo về hoạt động của Đoàn tại kỳ họp, thông báo nội dung trả lời, tiếp thu của các cơ quan Trung ương đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh; nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, phần chất vấn và trả lời chất vấn đã bám sát những vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, hầu hết các ý kiến giải trình đã nêu rõ được thực trạng, nguyên nhân tồn tại và đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại, đổi mới công việc trong thời gian tới. Từ kỳ họp sau, HĐND tỉnh sẽ giành nhiều thời gian hơn cho phần chất vấn và trả lời chất vấn; kỳ họp đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình, làm rõ những vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.

Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm tại kỳ họp đã được UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp thu, trả lời với tinh thần cầu thị, thể hiện trách nhiệm đối với đại biểu cũng như cử tri và nhân dân trong tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp trước đã được các cơ quan có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện khi đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri. Nhiều vấn đề cử tri kiến nghị đã được giải quyết có hiệu quả, được cử tri ghi nhận.

HĐND tỉnh đã tiến hành các thủ tục kiện toàn chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với đồng chí Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Kỳ họp đã được nghe và trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, những trọng tâm cần chú ý trong thời gian còn lại của năm 2015. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến để hoàn thiện các đề án và đã nhất trí thông qua 5 nghị quyết gồm:

1. Nghị quyết về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2014.

2. Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 hai bên tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý đến năm 2025.

3. Nghị quyết về việc Quy định mức thu lệ phí cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

4. Nghị quyết về việc Quy định mức thu phí vệ sinh trên địa bàn các xã, thị trấn.

5. Nghị quyết về ban hành Tiêu chí xác định dự án đầu tư công trọng điểm nhóm C trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Để các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, tôi đề nghị ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh cụ thể hóa các nội dung theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham dự kỳ họp HĐND Thành phố Nam Định; HĐND các xã, thị trấn để thông báo kết quả kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh, thông báo nội dung trả lời, kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các đoàn thể nhân dân tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết.

HĐND tỉnh tin tưởng dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh và sự đoàn kết, quyết tâm của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân, tỉnh nhà sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2010-2015 tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của giai đoạn tiếp theo.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BCH Đảng bộ tỉnh. Cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban TVTU, UBND tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể nhân dân, các ngành trong khối Nội chính; các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và kịp thời đưa tin về kỳ họp; cảm ơn các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp phục vụ tốt kỳ họp.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2011-2016.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc!
Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com