Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

08:07, 06/07/2015

Ngày 3-7-2015, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 3-12-2009 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (HND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020” (gọi tắt là Đề án 61). Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án 61 của Trung ương; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch HND Việt Nam; Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Đề án 61; lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương là thành viên BCĐ Đề án 61 của Trung ương; Thường trực Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ Đề án 61 của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

5 năm qua, các cấp ủy, chính quyền và HND các cấp đã làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung Kết luận 61 cũng như quan điểm của Đảng đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về vai trò của tổ chức HND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam. Trong điều kiện khó khăn, nhưng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để các cấp HND tham gia thực hiện chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp đạt 1.939 tỷ đồng; trong đó Quỹ HTND Trung ương có 569 tỷ đồng; Quỹ HTND các địa phương có 1.370 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã giúp trên 380 nghìn lượt hộ nông dân tham gia các nhóm hộ trong mô hình sản xuất, kinh doanh với số vốn quay vòng đạt trên 5.200 tỷ đồng. Xây dựng được hơn 2.800 mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. HND các cấp đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng nhằm hỗ trợ hội viên nông dân về vốn và cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp giúp nông dân có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống, tăng thu nhập. HND các cấp đã trực tiếp hoặc phối hợp với các ngành để tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn. 5 năm qua, các cấp HND đã tổ chức dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên cho trên 1,684 triệu nông dân, tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm và thu nhập ổn định trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, thủy sản, TTCN du lịch, dịch vụ đạt trên 80%.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định, việc triển khai thực hiện Kết luận số 61 đã đạt được nhiều kết quả. Đồng chí yêu cầu thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cán bộ, hội viên nông dân; thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất. Rà soát lại quy hoạch đất rừng không hiệu quả chuyển sang các cây trồng và vật nuôi khác có hiệu quả kinh tế cao hơn; thực hiện liên kết 4 nhà: nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà quản lý; nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề và phát triển Quỹ HTND; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình; củng cố, xây dựng các cấp HND vững mạnh, vận động nông dân tham gia xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com