Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cầu và đường nối cầu Tân Phong

08:07, 13/07/2015

Ngày 10-7-2015, đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng cầu và đường nối cầu Tân Phong. Tham gia đoàn kiểm tra có lãnh đạo: Ban quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT); các sở, ngành: Tài chính, TN và MT, Xây dựng, GTVT, Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố có dự án đi qua.

Ngay sau khi khởi công xây dựng dự án cầu Tân Phong, chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng đã tích cực huy động phương tiện, thiết bị máy móc và nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, đôn đốc địa phương thực hiện công tác GPMB của dự án. UBND tỉnh, các sở, ngành, các địa phương đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện đồng bộ các phần việc của công tác GPMB. Ngày 7-7, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1284/QĐ-UBND phê duyệt giá đất cụ thể tái định cư bổ sung cho các hộ dân xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc). Ngày 6-7, Sở GTVT đã bàn giao cọc GPMB bê tông, cọc quy hoạch cho Hội đồng GPMB huyện Nam Trực và bàn giao mốc GPMB cho các chủ công trình công cộng: nước sạch, viễn thông, điện lực. Trung tâm Kỹ thuật công nghệ địa chính đang triển khai đo đạc đoạn qua Thành phố Nam Định và huyện Nam Trực. Tại Thành phố Nam Định, đến nay đã chi trả kinh phí GPMB cho 32/34 hộ giai đoạn 1, còn 2 hộ chưa nhận tiền đền bù, Hội đồng GPMB đang vận động các hộ đồng thuận đẩy nhanh tiến độ. Tại phần đất thi công trụ cầu P6, có 4 hộ đã tháo dỡ, bàn giao mặt bằng, đủ điều kiện mở đường công vụ thi công trụ cầu; phần trụ cầu P3, hộ ông Hội đã nhận tiền đền bù nhưng chưa tháo dỡ nên vướng mặt bằng thi công trụ cầu; phần trụ cầu P4, P5 vướng cây và bãi than hộ ông Chu. Riêng diện tích cần GPMB đợt 2 gồm 30 hộ đất dân cư và 104 hộ đất nông nghiệp. Hiện đã công khai phương án và đối thoại với dân, ngày 10-7-2015 phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ GPMB 30 hộ đất dân cư. Đang lập và rà soát phương án 104 hộ đất nông nghiệp, dự kiến ngày 13-7-2015 sẽ công khai phương án. Ngoài ra, còn GPMB tại một số công trình công cộng và đoạn từ đê bối đến đê hữu Hồng dài 1,1km. Tại địa phận huyện Mỹ Lộc, ngoài một số công trình công cộng, đã giải quyết xong 7 hộ dân có ý kiến đề nghị kiểm đếm bổ sung công trình phụ và tổ chức đối thoại lần 2, ngày 10-7 phê duyệt phương án và tổ chức chi trả. Tại huyện Nam Trực, ngày 6-7, Hội đồng GPMB huyện đã tiếp nhận cọc GPMB bê tông quy mô 24m, cọc quy hoạch quy mô 36m. Trong phạm vi mốc GPMB bàn giao có một số hộ dân xóm 7 xã Nam Mỹ đang xây bể nước và trồng cây mới đã được Hội đồng GPMB kịp thời chỉ đạo không xây mới, trồng cây mới trên phần diện tích phải GPMB.

Kết luận chỉ đạo buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: các ngành, các địa phương đã nỗ lực tập trung thực hiện công tác GPMB, tuy nhiên kết quả đến thời điểm hiện nay chưa đạt yêu cầu. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: các ngành, các địa phương phải nỗ lực khắc phục khó khăn; tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hết tháng 7-2015 phải hoàn tất công tác GPMB. Các địa phương tiếp tục vận động để các hộ dân hiểu rõ, các ngành, các địa phương đã rà soát, vận dụng hợp lý mọi quy định để người dân được hưởng tối đa các cơ chế, chính sách. Đối với Thành phố Nam Định, trường hợp hộ đã nhận tiền đền bù phải sớm hoàn tất di chuyển; đối với những hộ không đồng thuận cũng kiên quyết yêu cầu di chuyển, trả lại mặt bằng vào ngày 15-7 để bàn giao cho đơn vị thi công; trong trường hợp hộ dân cố tình chậm di chuyển, kiên quyết để nhà thầu tổ chức thi công và hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm với hộ dân nếu ảnh hưởng đến tài sản chưa di chuyển. Đối với 30 hộ đất dân cư đợt 2 phải tiến hành chi trả vào ngày 13-7; đối với 104 hộ đất nông nghiệp khẩn trương công khai phương án đền bù, chậm nhất đến 20-7 tiến hành chi trả. Yêu cầu huyện Mỹ Lộc, ngày 13-7 tiến hành phê duyệt phương án và khẩn trương thực hiện công tác chi trả. Riêng các công trình công cộng, áp dụng phương án đền bù và bàn giao cho chủ công trình thực hiện công tác di chuyển tài sản. Về nhiệm vụ GPMB phần dự án đường dẫn cầu Tân Phong, Sở GTVT sớm trình để UBND tỉnh phê duyệt phương án điều chỉnh. Huyện Nam Trực và Thành phố Nam Định phối hợp với Sở TN và MT triển khai sớm công tác đo đạc kết hợp kiểm đếm theo hướng thực hiện tại khu vực dân cư trước, sau đó thực hiện ở khu vực đất nông nghiệp. Các địa phương phải phối hợp với Sở Xây dựng tính toán, bố trí khu tái định cư tập trung và trình UBND tỉnh phê duyệt trước khi công khai hộ dân./.

Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com