Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ; thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu

08:07, 27/07/2015

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ; thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

 

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2015), sáng 24-7-2015, tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh và Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Nam Định, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và LLVT tỉnh; Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và LLVT Thành phố Nam Định đã tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Dự lễ dâng hương có các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Bí thư Thành ủy Nam Định; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Viết Hưng, Bạch Ngọc Chiến; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và Thành phố Nam Định; lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các phường Trần Hưng Đạo, Trường Thi, đại diện các chức sắc tôn giáo và đông đảo cán bộ, nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Thành phố Nam Định dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Minh tân
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Thành phố Nam Định dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Minh Tân

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu đã dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Vòng hoa của Tỉnh uỷ và Thành ủy mang dòng chữ: “Vô cùng thương tiếc các liệt sĩ”. Vòng hoa của HĐND tỉnh và HĐND Thành phố Nam Định mang dòng chữ: “Tưởng nhớ công lao các liệt sĩ”; Vòng hoa của UBND tỉnh và UBND Thành phố Nam Định mang dòng chữ: “Tổ quốc ghi công các liệt sĩ”; Vòng hoa của Ủy ban MTTQ tỉnh và Uỷ ban MTTQ Thành phố Nam Định mang dòng chữ: “Toàn dân đời đời ghi nhớ công lao các liệt sĩ”; Vòng hoa của LLVT tỉnh và LLVT Thành phố Nam Định mang dòng chữ: “Lực lượng vũ trang nhân dân quyết noi gương chiến đấu hy sinh của các liệt sĩ”; Vòng hoa của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phường Trần Hưng Đạo và phường Trường Thi mang dòng chữ “Vô cùng biết ơn các liệt sĩ”.

Chiều ngày 26-7-2015, đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, dự lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã và tặng quà các hộ gia đình chính sách tại xã Yên Tiến (Ý Yên). Cùng dự buổi lễ còn có đồng chí Bùi Xuân Đức, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở LĐ-TB và XH, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh.

Trải qua các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, xã Yên Tiến có 556 đối tượng chính sách, người có công, trong đó có 281 liệt sĩ, 18 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Để tri ân các anh hùng liệt sĩ, xã đã đầu tư trên 3,2 tỷ đồng xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ. Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã đã tổ chức lễ cầu siêu tri ân các anh hùng liệt sĩ và khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng 300 tấm chăn ấm cho các gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp đã phối hợp với địa phương tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách, trong đó có 19 suất quà của Cty Tập đoàn Hoàng Mai, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng; 29 suất quà của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tri ân sự hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ, các gia đình chính sách, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng đã đóng góp sức người, sức của trong các cuộc kháng chiến cứu nước, đồng thời động viên các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ và các thương, bệnh binh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo ngày một tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Trong các ngày từ 22 đến 25-7-2015, Đoàn đại biểu tỉnh ta do đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ Đường 9, tỉnh Quảng Trị. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Sở LĐ-TB và XH, Sở Xây dựng, Hội CCB tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và đại diện người có công của tỉnh.

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh có trên 36 nghìn liệt sĩ, hàng nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 25 nghìn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, trên 14 nghìn bệnh binh, gần 530 cán bộ lão thành cách mạng, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 170 nghìn người hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương. Tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn hiện có 588 phần mộ liệt sĩ là người con quê hương Nam Định đang yên nghỉ.

Với lòng thành kính, biết ơn công lao các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, Đoàn đại biểu tỉnh ta đã đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ Đường 9, tỉnh Quảng Trị, đồng thời kính cẩn thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ. Vòng hoa của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh mang dòng chữ “Vô cùng thương tiếc các liệt sĩ”; vòng hoa của Uỷ ban MTTQ tỉnh, các tổ chức, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân mang dòng chữ “Tưởng nhớ công lao các liệt sĩ”; vòng hoa của Bộ CHQS tỉnh mang dòng chữ “Tổ quốc ghi công các liệt sĩ”, vòng hoa của Sở LĐ-TB và XH mang dòng chữ “Toàn dân đời đời ghi nhớ công lao các liệt sĩ”.

Trong dịp này, tỉnh ta đã tổ chức khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Đài tưởng niệm liệt sĩ Hà Nam Ninh và Nhà bia ghi danh liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Hà Nam Ninh tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn được xây dựng từ năm 1992. Sau hơn 20 năm, Đài tưởng niệm đã xuống cấp. Để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, năm 2014, tỉnh ta đã triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Đài tưởng niệm và Nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ tỉnh với tổng mức đầu tư gần 8,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Đây là 2 công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là nơi để các thế hệ người Nam Định tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trong các ngày 23 và 24-7-2015, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu của 2 huyện Giao Thủy và Ý Yên.

Ngày 24-7-2015, đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu của huyện Giao Thủy: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Em, 85 tuổi, ở xóm 10, xã Giao Lạc; gia đình cụ Vũ Viết Điệu, 98 tuổi, ở xóm Thanh Hùng, xã Giao Thanh, là gia đình liệt sĩ tiêu biểu; thương binh Lâm Thị Ngoan, 70 tuổi, ở xóm 1, xã Giao Hương, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ông Bùi Quốc Việt, 68 tuổi, ở xóm 9, xã Hồng Thuận, là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học da cam/đi-ô-xin.

Trước đó, chiều ngày 23-7-2015, đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu tại huyện Ý Yên: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Biềng, thôn Trung, xã Yên Khánh; gia đình ông Hoàng Bá Tiện, thôn Trung, xã Yên Khánh là gia đình liệt sĩ tiêu biểu; ông Vũ Văn Hùng, thôn Phú Ninh, xã Yên Phú, là bệnh binh mất sức 61%; ông Phạm Văn Tiến, thôn Tân Quang Nam, xã Yên Phú là người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc hóa học da cam/đi-ô-xin.

Tại những nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống và động viên Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ và các thương, bệnh binh cùng gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Các đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách nhiều hơn nữa, thể hiện tấm lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh và người có công với cách mạng./.

Nhóm PV thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com