Bộ Chính trị làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

08:07, 20/07/2015

Ngày 18-7-2015, tại Hà Nội, thực hiện sự phân công của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Trương Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao và lãnh đạo các cơ quan Trung ương: Ban Tổ chức, UBKT, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ban Nội chính, Ban Kinh tế, Bộ Tài chính, Bộ KH và ĐT, Văn phòng Trung ương Đảng. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Xuân Đức, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Phan Văn Tình, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ; Ngô Gia Tự, Giám đốc Sở KH và ĐT; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong buổi làm việc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong buổi làm việc.

Thay mặt Thường trực Tỉnh uỷ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Trung ương việc thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự cấp uỷ tại đại hội Đảng bộ các cấp. Đảng bộ tỉnh Nam Định hiện có 16 Đảng bộ trực thuộc với 1.036 tổ chức cơ sở Đảng, 104.638 đảng viên. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm của tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có 5.688/5.690 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015-2017, đạt 99,96% và 100% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Hiện tại, tất cả 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều hoàn thành công tác chuẩn bị đại hội, đã có 7 Đảng bộ tổ chức đại hội, trong đó có 2 đơn vị điểm, 2 đơn vị thí điểm bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cấp huyện được đánh giá tốt, bảo đảm kế hoạch, cơ cấu nhân sự theo dự kiến đề ra. Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đến nay tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng dự thảo các văn kiện trình đại hội và công bố dự thảo văn kiện đại hội trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong quá trình xây dựng dự thảo các văn kiện, tỉnh bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, đồng thời thực hiện tốt Quyết định 217-QĐ/TW về việc “giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Quyết định 218-QĐ/TW về việc “MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Nhằm phát huy tốt trí tuệ của tập thể, cá nhân, tỉnh đã và đang tổ chức một số hội nghị lấy ý kiến của các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã nghỉ hưu, đại diện các nhà khoa học, các chức sắc tôn giáo tiêu biểu có uy tín, đại diện những người con quê hương đang sinh sống ở nước ngoài đóng góp vào dự thảo văn kiện đại hội. Về công tác nhân sự, Tỉnh uỷ đương nhiệm đã xây dựng “Phương hướng công tác nhân sự BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIX” với những nội dung, định hướng chủ yếu gồm: Yêu cầu, tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu Tỉnh uỷ, Ban TVTU để Tiểu ban nhân sự và các cơ quan cấp trên có cơ sở thực hiện các bước quy trình theo quy định. Nhìn chung, công tác nhân sự tham gia BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIX có chất lượng cao hơn các nhiệm kỳ trước với tỷ lệ trẻ, tỷ lệ nữ, tỷ lệ tái cử, cơ bản bảo đảm theo các quy định của Trung ương.

Tại hội nghị, các ban, bộ, ngành Trung ương đã tham gia nhiều ý kiến thiết thực, cụ thể vào Dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh công tác tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp huyện và các bước chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định, bảo đảm đúng các yêu cầu do Trung ương đề ra. Về văn kiện, Trung ương đánh giá tỉnh đã chuẩn bị tốt, có trách nhiệm, nghiêm túc, khá toàn diện, phát huy dân chủ, có chiều sâu, sát tình hình của địa phương. Nội dung báo cáo chính trị đã khẳng định rõ tính đoàn kết, nhất quán trong Đảng bộ tỉnh, đồng thời nêu bật những lợi thế của tỉnh như: Nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, chất lượng giáo dục luôn dẫn đầu toàn quốc, cơ sở hạ tầng giao thông đang được tăng cường, sản xuất nông nghiệp phát triển, xây dựng NTM bền vững với nhiều cách làm sáng tạo. Tuy nhiên, Báo cáo Chính trị cần được tổ chức lại một cách khái quát hơn, đồng thời phải chọn được chủ đề của đại hội, phải có mục tiêu, giải pháp cụ thể. Từ công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương kết hợp với đặc điểm địa lý của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ gợi ý tỉnh Nam Định cần tập trung phát triển mạnh về kinh tế theo hướng tích cực thu hút đầu tư các dự án lớn, công nghệ sạch, khôi phục vị thế của thành phố Dệt, chú trọng phát triển vùng kinh tế biển, nhanh chóng khởi công KCN Dệt may Rạng Đông, phát huy lợi thế từ cửa Lạch Giang để kết nối tàu thuyền với các cảng nước sâu. Đẩy mạnh công nghiệp hoá nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tiếp tục đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế. Các vấn đề về xây dựng Đảng vững mạnh, phát huy truyền thống văn hoá của quê hương, nâng cao chất lượng GD và ĐT, giảm nghèo, chăm lo gia đình chính sách, bảo đảm an ninh, quốc phòng cần được tiếp tục phát huy. Trong công tác nhân sự, Trung ương nhất trí cao với phương án chuẩn bị nhân sự của tỉnh, đồng thời mong muốn các đồng chí được bầu vào BCH Đảng bộ tỉnh khoá mới, cần tiếp tục phát huy đoàn kết, nhất trí, quyết liệt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân để không chỉ đưa Nam Định vươn lên mạnh mẽ hơn mà còn góp sức đưa nước ta phát triển, hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com