Liên minh HTX tỉnh biểu dương các HTX điển hình tiên tiến lần thứ V

08:06, 09/06/2015

Ngày 8-6-2015, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương các HTX điển hình tiên tiến lần thứ V (giai đoạn 2010-2015). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển kinh tế tập thể của tỉnh; đại diện Liên minh HTX Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh và 153 HTX điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Tỉnh ta hiện có 482 HTX, quỹ TDND hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp, CN-TTCN, GTVT, xây dựng, nước sạch và vệ sinh môi trường… Trong 5 năm qua, kinh tế tập thể của tỉnh tiếp tục có bước phát triển mới và có những đóng góp quan trọng đối với kinh tế - xã hội của tỉnh. Các HTX đã và đang thực hiện vai trò, vị trí của thành phần kinh tế tập thể cùng với kinh tế Nhà nước dần trở thành nền tảng của nền kinh tế, hoạt động của các HTX đã thực sự có tác dụng thúc đẩy kinh tế hộ phát triển. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi và đăng ký hoạt động lại theo Luật HTX đã tạo điều kiện để các HTX củng cố lại tổ chức, quản lý, đổi mới lại quan hệ sản xuất và tăng cường lực lượng sản xuất trong các HTX; vai trò tự chủ của các HTX được đề cao. Nhiều HTX đã xây dựng được phương án hoạt động phù hợp, huy động được sự tham gia đóng góp của đông đảo thành viên. Bên cạnh việc chuyển đổi, củng cố các HTX cũ; xuất phát từ nhu cầu hợp tác của kinh tế hộ, ngày càng có nhiều HTX mới được thành lập trong các ngành, lĩnh vực kinh tế với các hình thức tổ chức và phương thức hoạt động phong phú, đa dạng như: HTX sinh vật cảnh, HTX sản xuất nấm, HTX dịch vụ du lịch, HTX trồng cây dược liệu… Trong quá trình hoạt động, nhiều HTX đã mạnh dạn huy động các nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới vào sản xuất. Nhiều HTX đã vươn lên trở thành các HTX khá, giỏi góp phần gia tăng sản lượng hàng hóa, nông, lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm cho xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương các HTX điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Đồng chí đề nghị thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua; tập trung tuyên truyền, vận động, củng cố xây dựng HTX phát triển. Đối với HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp cần đẩy mạnh áp dụng cơ giới vào sản xuất, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ. Tích cực tham gia thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tích cực tham gia triển khai thực hiện hiệu quả các quy hoạch, phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng NTM ở từng địa phương. Hỗ trợ phát triển kinh tế hộ tiến tới thực hiện làm đầu mối (cầu nối) liên kết giữa doanh nghiệp với hộ thành viên, người dân, xây dựng thương hiệu sản phẩm, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm tập trung. Liên minh HTX tỉnh cần chủ động phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố tích cực tham mưu cho tỉnh có cơ chế chính sách phù hợp để thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển trong những năm tới. Đồng thời tích cực hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ xây dựng các mô hình HTX kiểu mới, HTX chuyên ngành các lĩnh vực, theo Luật HTX năm 2012. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để Liên minh HTX tỉnh và các HTX, quỹ TDND trong tỉnh tiếp tục phát triển và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đã có 23 tập thể, 22 cá nhân được UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam tặng Bằng khen; 3 đơn vị được Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế tập thể./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com