Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh giám sát tại Bảo hiểm xã hội tỉnh

08:06, 15/06/2015

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2011-2016), chiều 11-6-2015, Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Đồng chí Trần Văn Chung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh chủ  trì buổi giám sát.

Trong 5 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã cấp 8.032 sổ BHXH, tăng 858 sổ so với cùng kỳ. Tổng số thu BHXH toàn tỉnh là 824,482 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 37,3%; tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 178,897 tỷ đồng, tăng 37,8 tỷ so với cùng kỳ. BHXH tỉnh đã thực hiện tốt công tác chi trả các chế độ BHXH thường xuyên, một lần và chế độ ngắn hạn cho các đối tượng.

Trong đó, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho các đối tượng tổng cộng 1.615,254 tỷ đồng tăng 98,01 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014. Đã thực hiện điều chỉnh lương cho trên 3.000 trường hợp nghỉ hưởng từ 1-7-2013 nhưng chưa được tính theo mức lương cơ sở 1.150.000 đồng và đang tiếp tục thực hiện điều chỉnh cho các trường hợp nghỉ hưởng chế độ ốm đau thai sản. BHXH tỉnh phấn đấu đến hết tháng 6-2015 hoàn thành việc điều chỉnh chế độ ngắn hạn cho người lao động trên địa bàn toàn tỉnh; điều chỉnh tăng thêm 8% cho gần 98 nghìn trường hợp nghỉ hưởng chế độ hưu trí trước ngày 1-1-2015. Công tác giám định BHYT được thực hiện chặt chẽ. Đến hết tháng 5-2015 toàn tỉnh có 719.455 lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT với tổng số tiền 164 tỷ 182 triệu đồng. Công tác cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến tích cực. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chế độ BHXH cũng còn khó khăn vướng mắc như: Đối tượng giáo viên mầm non đã được thực hiện truy thu đóng BHXH nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH, sau đó tham gia BHXH tự nguyện, khi giải quyết chế độ hưu trí tự nguyện có mức hưởng lương hưu rất thấp nên nhiều giáo viên mầm non đã có đơn thư thắc mắc về chế độ chính sách. Việc chi trả chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động tại các đơn vị sử dụng lao động chưa kịp thời, chưa đủ, dẫn đến người lao động có đơn thư khiếu kiện gửi cơ quan BHXH cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh. Trong công tác thu BHXH, BHYT còn xảy ra tình trạng đối tượng tham gia BHXH là người sử dụng lao động và người lao động không đóng, đóng không đúng thời gian, không đúng mức quy định, đóng không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc còn xảy ra. Tình trạng nợ đọng dây dưa, bắc cầu đang trở thành phổ biến ở các doanh nghiệp…

6 tháng cuối năm 2015, BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao gồm: thu BHXH, BHYT bắt buộc, tự nguyện; BHTN: 2.212.015 triệu đồng. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Duy trì ổn định lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho các đối tượng đảm bảo an toàn tiền mặt. Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng hưởng BHXH. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác KCB BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đề nghị BHXH tỉnh làm rõ một số vấn đề như: Giải pháp và trách nhiệm của BHXH tỉnh trong việc giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH. Tình trạng trốn tham gia đóng BHXH cho người lao động của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Công tác phối hợp của BHXH tỉnh với Sở KH và ĐT để cập nhật số doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Công tác thu nợ đọng BHXH qua các ngân hàng thương mại. Số lượng, chất lượng, hình thức thanh toán của các phòng khám, cơ sở ngoài công lập tham gia KCB BHYT. Tình trạng thẻ BHYT giả, việc nhầm lẫn và chậm cấp thẻ BHYT cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh. Công tác cải cách hành chính, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực BHXH…

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã đồng tình với những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm của ngành BHXH tỉnh; đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực BHXH để đề nghị với các ngành chức năng, các địa phương tìm giải pháp tháo gỡ./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com