Doanh nghiệp phải là nhà đầu tư lớn nhất cho khoa học công nghệ

08:05, 12/05/2015

Hôm qua (11-5), tại Hà Nội, Bộ KH và CN phối hợp với Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về sách KH và CN Việt Nam năm 2014.

Sách KH và CN Việt Nam năm 2014 cung cấp một bức tranh toàn cảnh với số liệu chính thống, cập nhật về hoạt động KH và CN Việt Nam, đặc biệt trong cuốn sách này có nội dung công bố số liệu điều tra chính thức và phân tích sâu về nhân lực và kinh phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Đối với các nhà lãnh đạo, quản lý, đây chính là cơ sở quan trọng cho quá trình hoạch định chính sách và ra quyết định dựa trên cứ liệu thực tế.

Tiến sĩ Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin KH và CN quốc gia cho biết, sách KH và CN Việt Nam 2014 được biên soạn với mục đích công khai và minh bạch hóa thông tin về các hoạt động KH và CN đối với xã hội, để công chúng thấy rõ hơn về các hoạt động KH và CN đang diễn ra trong nước, nâng cao nhận thức và sự tham gia của công chúng vào các hoạt động KH và CN đúng theo tinh thần của Ngày KH và CN Việt Nam 18-5.

Trả lời câu hỏi của các độc giả về những đổi mới quản lý Nhà nước về KH và CN hiện nay, trong đó, đầu tư toàn xã hội cho KH và CN đạt 2% GDP vào năm 2020 thì Việt Nam phải có lộ trình thực hiện như thế nào, Tiến sĩ Lê Xuân Định cho rằng, yếu tố then chốt là tạo điều kiện để huy động đầu tư của doanh nghiệp cho KH và CN chiếm khoảng 1,5% GDP, doanh nghiệp đóng vai trò là nhà đầu tư lớn nhất cho KH và CN chứ không phải là ngân sách Nhà nước như hiện nay.

Nhân kỷ niệm ngày KHCN Việt Nam (18-5-2015), Sở KH và CN tổ chức nhiều hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ nghiên cứu, ứng dụng khoa học và quản lý KH và CN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu KH và CN trên địa bàn tỉnh, từ đó nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH và CN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với chủ đề “KH và CN - Động lực phát triển nhanh và bền vững”, Lễ kỷ niệm ngày KH và CN Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 18-5-2015; các hoạt động khác được tập trung triển khai như đẩy mạnh tuyên truyền về KHCN; tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm với nội dung: khoa học bàn giải pháp giải quyết những khó khăn tồn tại của địa phương; nêu cao vai trò thanh niên trong việc thực hiện và quản lý các nhiệm vụ KHCN tại địa phương. Tổ chức Giải quần vợt tỉnh Nam Định tranh cúp KH và CN năm 2015 giữa vận động viên Sở KH và CN, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các câu lạc bộ Tennis trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra còn nhiều hoạt động giao lưu văn hóa thể thao giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành KHCN. Đây là dịp động viên, khích lệ các nhà khoa học, các thanh niên, sinh viên và các bạn trẻ làm công tác nghiên cứu quản lý khoa học say mê tìm tòi nghiên cứu. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi về vị trí của KHCN trong phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vai trò then chốt, động lực phát triển kinh tế của KHCN./.

PV Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com