Thành phố Nam Định tập trung hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2014

08:11, 05/11/2014

Ngày 4-11-2014, đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2014 của tỉnh đã làm việc với UBND Thành phố Nam Định về tình hình thu nộp NSNN trên địa bàn. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ.

Tính đến nay, tổng thu nội địa tính cân đối của thành phố đạt 456,2 tỷ đồng, đạt 74% dự toán tỉnh giao, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng thu nội địa tính cân đối trừ tiền thu sử dụng đất là 381,5 tỷ đồng, đạt 72% dự toán tỉnh giao, tăng 2% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khu vực công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 295,6 tỷ đồng, đạt 69% so với dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu thuế môn bài 4,862 tỷ đồng, đạt 102% dự toán; thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp 190,7 tỷ đồng, đạt 69% dự toán. Thu tiền cấp quyền sử dụng đất 74,7 tỷ đồng, đạt 88% dự toán tỉnh giao, tăng 22% so với cùng kỳ. Các khoản thu khác về cơ bản sẽ đạt dự toán tỉnh giao. Riêng 2 khoản thu từ khu vực ngoài quốc doanh và lệ phí trước bạ sẽ không đạt dự toán. Tổng số nợ đọng thuế đến ngày 31-10-2014 là 176 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng thu là 138,7 tỷ đồng; nợ khó thu 36,6 tỷ đồng và nợ chờ xử lý là 0,7 tỷ đồng. Trong tháng 10-2014, BCĐ chống thất thu và đôn đốc thu nộp NSNN năm 2014 của thành phố đã chủ trì phối hợp với Chi cục Thuế thành phố làm việc với một số doanh nghiệp trọng điểm có ý nghĩa quyết định đối với nguồn thu của thành phố để bàn biện pháp đôn đốc thu. Để hoàn thành nhiệm vụ thu nộp NSNN năm 2014, từ nay đến cuối năm UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt Chi cục Thuế thành phố và các phòng, ban chuyên môn; thành lập Đội chống thất thu liên ngành để thực thi đôn đốc thu nợ đọng thuế. Chi cục Thuế thành phố tập trung khai thác nguồn thu, nhất là các nguồn thu có khả năng tăng thu để bù các khoản thu giảm; đôn đốc các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, các đơn vị đã được giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng hàng tồn kho nhưng có số nộp NSNN thấp hơn số hoàn. Tăng cường công tác kiểm tra, thành lập thêm các đoàn kiểm tra để bảo đảm hoàn thành kế hoạch kiểm tra cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố. Tiến hành rà soát lại các khoản nợ, phân loại nợ khó thu, nợ có khả năng thu để tập trung đôn đốc thu nộp kịp thời. Kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi thuế nợ đọng; hoàn thiện hồ sơ, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về doanh nghiệp có số nợ thuế lớn cố tình chây ì không nộp. Kho bạc Nhà nước thành phố phối hợp với các phòng, ban chuyên môn rà soát các tài khoản tạm thu, tạm giữ nếu thuộc NSNN thì chuyển vào NSNN trước ngày 15-12-2014… UBND các phường, xã chỉ đạo ủy nhiệm thu tập trung thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. BCĐ chống thất thu và đôn đốc thu nộp NSNN thành phố có kế hoạch làm việc cụ thể với các doanh nghiệp có số nộp NSNN lớn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thực hiện thu nộp NSNN của thành phố, đồng thời yêu cầu: UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các ban, ngành tích cực vào cuộc thực hiện thu ngân sách năm 2014; tập trung cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về thuế, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nộp thuế. Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng điều tra, đánh giá cụ thể các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có mức nộp thuế thấp dưới 10 triệu đồng/tháng để xem xét, phân loại và đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế phù hợp với thực tế của doanh nghiệp. Riêng đối với các doanh nghiệp xây dựng lớn, thành phố phải phối hợp với các ngành liên quan trong việc truy thu nợ theo quy định, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách năm 2014./.

Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com