Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân nhân tỉnh làm việc với Cục Thống kê tỉnh

08:10, 27/10/2014

Ngày 24-10-2014, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Cục Thống kê tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ thống kê trên địa bàn tỉnh thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành: KH và ĐT, NN và PTNT, Công thương và Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thời gian qua, Cục Thống kê tỉnh đã hoàn thành các báo cáo nhanh, báo cáo thống kê định kỳ đối với Tổng cục Thống kê và phục vụ yêu cầu của địa phương. Báo cáo thống kê kinh tế - xã hội kịp thời, đủ số lượng và phản ánh sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hằng năm, Cục Thống kê tỉnh tập trung biên soạn và phát hành kịp thời niên giám thống kê của tỉnh, đáp ứng yêu cầu sử dụng thông tin của các cấp, các ngành và các đối tượng sử dụng; biên soạn hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu; số liệu thống kê 6 tháng, cả năm và kết quả các cuộc tổng điều tra lớn; các bảng số liệu phục vụ địa phương. Đã biên soạn phát hành ấn phẩm về Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009; Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011; Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2012, kết quả các cuộc điều tra doanh nghiệp hằng năm… Đối với cấp tỉnh đã cơ bản thu thập được 242 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu; cấp huyện đã cơ bản thu thập và tổng hợp được 80 chỉ tiêu. Công tác phổ biến thông tin thống kê được coi trọng, phục vụ tốt công tác tổng kết, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các đối tượng phục vụ ngày càng mở rộng. Tổ chức thực hiện đầy đủ các cuộc điều tra thường xuyên trong chương trình công tác của Tổng cục Thống kê, bao gồm các cuộc điều tra định kỳ hằng tháng, hằng quý và hằng năm. Năm 2014, Cục Thống kê tỉnh thực hiện 37 cuộc điều tra các loại, trong đó có 6 cuộc điều tra tháng, 2 cuộc điều tra quý và 29 cuộc điều tra định kỳ khác. Toàn tỉnh đã thu thập báo cáo tài chính của 2.842/3.450 đơn vị, đạt 82,5% và tăng 29,5% so với năm 2013…

Thời gian tới, Cục Thống kê tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các báo cáo nhanh tình hình kinh tế - xã hội hằng tháng, hằng quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm, bảo đảm đủ số lượng, đúng thời gian và từng bước nâng cao chất lượng. Tăng cường công tác phân tích và dự báo thống kê tình hình kinh tế - xã hội, nhất là các chỉ tiêu ước tính cả năm. Thực hiện các báo cáo chính thức năm 2014 theo đúng chương trình công tác. Tổ chức thực hiện các cuộc điều tra thống kê thường xuyên bảo đảm đúng phương án của Tổng cục Thống kê. Tích cực triển khai thực hiện các nội dung trong Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng tốt công tác chuyên môn, nhất là việc tổng hợp, xử lý và khai thác kết quả các cuộc điều tra thống kê. Duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn ngành, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng số liệu thống kê, tích cực nắm bắt tình hình và khai thác tốt kết quả các cuộc điều tra vào quá trình thực hiện các báo cáo. Chú trọng đẩy mạnh công tác tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ điều tra viên, công chức trong ngành và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình trong các cuộc điều tra, việc thu thập tổng hợp các chỉ tiêu thống kê.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Cục Thống kê tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu: Cục Thống kê tỉnh cần nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung đổi mới phương pháp điều tra, thống kê nhằm nâng cao chất lượng số liệu thống kê. Trong quá trình thực hiện các cuộc điều tra thống kê phải thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự theo quy định và hướng dẫn của Tổng cục Thống kê. Khi thực hiện xử lý các số liệu cần chú ý xem xét, đánh giá cụ thể số liệu gốc và tham khảo các số liệu thống kê của các tỉnh, thành phố trong khu vực để khi công bố các số liệu, chỉ tiêu thống kê bảo đảm phù hợp, sát thực với tình hình thực tiễn của tỉnh; chủ động trao đổi với ngành chủ quản về các số liệu thống kê bất thường. Cục Thống kê tỉnh cần tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trong việc điều tra thống kê, xử lý các số liệu thống kê. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH và ĐT chủ trì, phối hợp với các sở: NN và PTNT, Công thương, Tài chính… thống nhất các số liệu, tiêu chí thống kê. Trong năm 2014, 2015, Cục Thống kê tỉnh và các sở, ngành liên quan cần tập trung rà soát lại một số tiêu chí thống kê như: năng suất lúa, thủy sản, gia súc gia cầm, giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu… Cục Thống kê tỉnh phối hợp với các ngành KH và ĐT, Tài chính rà soát để bảo đảm hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2014. Tiếp tục tổ chức các hội nghị, các lớp tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến các thông tin, kiến thức thống kê mới cho đội ngũ cán bộ thống kê của ngành và của các địa phương, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị./.

Tin, ảnh: Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com