Bàn giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh

08:10, 17/10/2014

Ngày 15-10-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh dài 41,15km (từ Km72+100 đến Km113+250) đi qua các huyện, Thành phố Nam Định, Vụ Bản, Mỹ Lộc, Ý Yên. Hầu hết chiều dài tuyến chạy song song với Quốc lộ 21, Quốc lộ 10, ở các địa bàn tập trung đông dân cư, có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn, mật độ đường ngang dày, trong đó nhiều đường ngang dân sinh mở trái phép qua đường sắt. Đến 30-9-2014, qua rà soát trên toàn tuyến có 44 đường ngang hợp pháp và 217 đường ngang bất hợp pháp. Để bảo đảm ATGT phòng ngừa tai nạn giao thông tại các vị trí đường ngang bất hợp pháp ngành Đường sắt đã xây dựng hệ thống hàng rào tôn sóng ngăn cách đường sắt với tổng chiều dài 10.261m, làm đường gom, xóa bỏ 140 đường ngang dân sinh trái phép. Tuy nhiên việc xây dựng đường gom và hàng rào cách ly đường sắt trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, chậm tiến độ do thiếu kinh phí GPMB, dẫn đến các hạng mục thi công dở dang, nhiều lý trình đã có dự án nhưng chưa triển khai được. 9 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 6 người chết, 9 người bị thương.

Tại hội nghị, các ngành và địa phương liên quan đã báo cáo về các biện pháp tăng cường bảo đảm ATGT trong thời gian qua, phân tích các nguyên nhân tồn tại nhiều đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt, đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng này như: đề nghị tỉnh chỉ cấp đất cho dự án ở các địa bàn ven đường sắt khi có đủ điều kiện (có đường gom lối đi an toàn, hợp pháp); đề nghị Bộ GTVT và ngành Đường sắt tiếp tục thực hiện dự án xây dựng hệ thống đường gom và hàng rào cách ly; rà soát và xây dựng lộ trình cụ thể quyết liệt khắc phục đóng các đường ngang dân sinh trái phép; phân cấp, phân công cụ thể trách nhiệm quản lý và xử lý các trường hợp tái vi phạm về bảo đảm hành lang ATGT đường sắt. Đại diện lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị Cty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Hà Ninh lập kế hoạch cụ thể để Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT bố trí, bổ sung vốn đầu tư hoàn tất xây dựng các công trình hàng rào và đường gom dở dang.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT đường sắt, các cấp, ngành chức năng và các địa phương phải có các biện pháp cụ thể, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa đảm bảo ATGT, phù hợp với các điều kiện kinh tế, nhân lực của địa phương. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân và đặc biệt là các doanh nghiệp ven đường sắt có nhận thức đúng và tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT đường sắt. Các cấp, ngành chức năng, các địa phương và ngành Đường sắt phối hợp thực hiện công tác rà soát, thống kê hiện trạng mức độ, thời gian đối tượng vi phạm ở các đường ngang dân sinh trái phép. Từ đó, xác định trách nhiệm liên quan của các cấp chính quyền, ngành chức năng, từng doanh nghiệp và người dân để có biện pháp xử lý. Việc rà soát phải cụ thể, chi tiết và hoàn thành trong tháng 10. Dừng ngay việc cấp đất cho dự án, đất dãn cư ở ven đường sắt không đảm bảo ATGT, không có đường gom. Chính quyền các cấp phải nâng cao trách nhiệm bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn; trước mắt phối hợp với các đơn vị chức năng giải quyết ngay các điểm vi phạm nghiêm trọng khu vực đường ngang trái phép của các doanh nghiệp từ lý trình Km90+490 đến Km90+900 thuộc xã Tân Thành (Vụ Bản) và Cty CP Tre cuốn mỹ nghệ Trường Giang, xã Yên Tiến (Ý Yên); trên cơ sở đó rút kinh nghiệm triển khai trên toàn tuyến. Cần thực hiện triệt để việc đóng các đường ngang dân sinh trái phép, tuy nhiên có lộ trình phù hợp, những điểm nguy hiểm làm trước. Trong quá trình xây dựng hệ thống đường gom, người dân, doanh nghiệp trên tuyến phải tích cực chung sức góp đất, góp vốn cùng Nhà nước, ngành Đường sắt thực hiện. Sau rà soát, ngành Đường sắt và ngành GTVT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch đóng đường ngang dân sinh trái phép, tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tới các ngành, địa phương liên quan, đặc biệt là các xã, phường, thị trấn trên tuyến trong đầu tháng 11-2014. Bên cạnh việc xử lý, khắc phục các đường ngang dân sinh bất hợp pháp, ngành Đường sắt chủ động có kế hoạch rà soát và khẩn trương bổ sung các thiết bị biển báo bảo đảm ATGT đường sắt./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com