Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng"

06:09, 27/09/2014

* 123 mẹ được phong tặng và 194 mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng"

* Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự

Sáng 25-9-2014, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức trọng thể lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" (VNAH) đợt 1 năm 2014 cho 123 bà mẹ được phong tặng và 194 bà mẹ được truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH". Dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, cùng các bà mẹ và thân nhân các bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH".

Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gắn Huy hiệu và trao Bằng công nhận danh hiệu
Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gắn Huy hiệu và trao Bằng công nhận danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho các mẹ.

Trong diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, bày tỏ sự tri ân và biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh đối với các Anh hùng liệt sĩ, các Bà mẹ VNAH. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có gần 20 vạn người con lên đường chiến đấu, trong có trên 36 nghìn người đã anh dũng hy sinh, hơn 25 nghìn thương, bệnh binh đã để lại một phần xương máu trên khắp các chiến trường, gần 530 cán bộ lão thành cách mạng, 1.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, Huân chương, Huy chương Kháng chiến cho 170 nghìn lượt người hoạt động kháng chiến; hàng trăm tập thể, cá nhân được nhận danh hiệu Anh hùng và nhiều danh hiệu vinh dự Nhà nước cao quý khác. Trong những thành tích vẻ vang đó có sự đóng góp và hy sinh to lớn của những người phụ nữ Nam Định. Từ năm 1994 đến hết năm 2012, tỉnh ta đã có 1.240 bà mẹ được Đảng và Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH". Nhiều năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đã thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống của các mẹ bằng nhiều hình thức thiết thực như phụng dưỡng, tặng quà, thăm hỏi, động viên và xây dựng Nhà Tình nghĩa.

Năm 2013, thực hiện Nghị định 56 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ VNAH", Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, lập hồ sơ đề nghị và được Nhà nước quyết định phong tặng 123 Bà mẹ VNAH và truy tặng 194 Bà mẹ VNAH. Hiện nay, toàn tỉnh còn trên 700 hồ sơ của các bà mẹ đang hoàn tất các thủ tục theo quy định, tiếp tục đề nghị Nhà nước xét tặng, phong tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH" (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đăng số báo hôm nay).

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Hồng Phong đã gắn Huy hiệu và trao Bằng công nhận danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho các mẹ; trao Bằng Công nhận danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho thân nhân các mẹ được phong tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH" nhưng do tuổi cao, sức yếu không đến dự lễ và thân nhân các mẹ được truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH".

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh chúc mừng các mẹ và thân nhân các mẹ đã vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước; ghi nhận sự hy sinh và cống hiến to lớn của các Bà mẹ VNAH trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc; chúc các mẹ mạnh khỏe, trường thọ, mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nhất là công tác phụng dưỡng, chăm sóc các Bà mẹ VNAH, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ để gia đình những người có công có cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com