Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Hải Hậu về công tác xây dựng nông thôn mới

07:08, 18/08/2014

Ngày 15-8-2014, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Hải Hậu về công tác xây dựng NTM. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, KH và ĐT, Tài chính, Xây dựng, Y tế, GD và ĐT, VH, TT và DL, TN và MT, Công thương, LĐ-TB và XH.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, những năm qua BCH Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về đẩy mạnh xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015. UBND huyện ban hành các kế hoạch, hướng dẫn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện, phấn đấu đến năm 2015 đạt tiêu chí huyện NTM. Là huyện được Trung ương, tỉnh chọn là điểm xây dựng NTM, trong 3 năm 2010-2013, toàn huyện đã huy động 1.240 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó, nguồn vốn Trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ 363 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp và cá nhân ủng hộ 526 tỷ đồng; nguồn vốn khác 351 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân đã đóng góp trên 345ha đất nông nghiệp, 25ha đất thổ cư để xây dựng các công trình đường giao thông, phúc lợi công cộng; góp trên 150 nghìn ngày công lao động. Nhờ đó, đến cuối năm 2013, toàn huyện có 515/546 (bằng 94,3%) xóm, tổ dân phố đạt tiêu chí NTM; 95% hộ gia đình đạt gia đình NTM; 27/35 xã, thị trấn hoàn thành xây dựng xóm, tổ dân phố NTM; có 29/35 xã, thị trấn đạt chỉ tiêu thi đua xây dựng NTM do huyện phát động; 6 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM; 1 thị trấn cơ bản đạt chuẩn NTM. Các xã còn lại đạt từ 12-18 tiêu chí. Bình quân toàn huyện đạt 17/19 tiêu chí, tăng 9 tiêu chí so với năm 2010.

Tại buổi làm việc, huyện Hải Hậu đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra, hướng dẫn huyện và các xã, thị trấn thực hiện các nội dung, các tiêu chí chưa đạt; sớm thông báo kế hoạch cấp quyền sử dụng đất năm 2014 ở những địa điểm sử dụng đất lúa; Về tỷ lệ điều tiết tiền cấp quyền sử dụng đất, huyện đề nghị với những xã điểm xây dựng NTM nếu có nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất năm 2014-2015 thì phần điều tiết về ngân sách, tỉnh để lại cho xã xây dựng cơ sở hạ tầng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của huyện Hải Hậu trong thực hiện chương trình xây dựng NTM trong 3 năm qua. Đồng chí đề nghị huyện bám sát các kết luận trong sơ kết 3 năm xây dựng NTM của tỉnh, rà soát kết quả thực hiện của từng xã, thị trấn nhằm chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được; chú ý những tiêu chí thu nhập, lao động, hộ nghèo... vì đây là cốt lõi của xây dựng NTM. Tập trung cao cho các tiêu chí chưa hoàn thành. Huyện cũng cần xác định rõ nguồn lực từ tỉnh, huyện, xã, doanh nghiệp để có hướng đầu tư tập trung, hiệu quả. Đối với một số tiêu chí chưa đạt, huyện Hải Hậu phối hợp với các sở, ngành xác định rõ kế hoạch, lộ trình công việc, nội dung, nguồn vốn. Các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo phải có phương pháp tính toán chính xác. Tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, đầu tư, tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ huyện Hải Hậu hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM vào năm 2015 bởi đây là quyết tâm nhiệm vụ không chỉ của huyện mà còn là của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, rà soát bộ tiêu chí của tỉnh về xây dựng NTM để bảo đảm phù hợp trong từng giai đoạn nhất định, đồng thời gợi ý một số giải pháp mà tỉnh và huyện cần tập trung cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó nhấn mạnh yêu cầu các ngành liên quan trực tiếp phải tập trung tăng cường, có kế hoạch, lộ trình cụ thể trong việc phối hợp để giải quyết các vướng mắc trong xây dựng NTM ở Hải Hậu. Huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM gắn với chỉ đạo đại hội Đảng các cấp; trong đó, coi nhiệm vụ xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có phân công, phân nhiệm cụ thể. Về một số đề nghị của huyện, UBND tỉnh, các ngành có liên quan tính toán để hỗ trợ đặc biệt cho huyện Hải Hậu hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2015./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com