Sở Xây dựng triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2014

07:08, 18/08/2014

Ngày 14-8-2014, Sở Xây dựng tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm các tháng còn lại năm 2014, hướng dẫn các địa phương thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công và Quyết định số 431/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công về nhà ở trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện Luật Xây dựng, Luật Đô thị và các quy định về lập và quản lý quy hoạch đô thị, quản lý chất lượng công trình, xây dựng NTM. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở: Xây dựng, Tài chính, LĐ-TB và XH và hơn 100 cán bộ, chuyên viên các phòng ban chuyên môn của các sở; lãnh đạo trưởng, phó phòng Công thương huyện, phòng Quản lý đô thị Thành phố Nam Định.

Các tháng còn lại trong năm 2014, Sở Xây dựng tập trung tham mưu giúp UBND tỉnh trình Bộ Xây dựng quyết định công nhận Thị trấn Thịnh Long là đô thị loại IV; trình HĐND tỉnh thông qua đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050; quy hoạch phân khu 2 bên đường Nam Định - Phủ Lý, triển khai lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ, Trung tâm hội nghị tỉnh… Tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị định số 15/2013/NĐ-CP, tiến tới thẩm tra 100% số hồ sơ thiết kế dự toán vốn ngân sách Nhà nước. Nâng cao chất lượng thẩm tra, thẩm định thiết kế, dự toán. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về cấp nước an toàn đối với các đơn vị sản xuất và kinh doanh nước sạch cung cấp trên địa bàn toàn tỉnh. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, vệ sinh môi trường đô thị, điện chiếu sáng…; các CCN, KCN tổ chức thực hiện khảo sát thực tế về giá vật liệu trên thị trường tỉnh làm căn cứ xây dựng công bố giá hằng tháng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2014.

Theo Quyết định số 13/2014/QĐ-UBND ngày 5-6-2014 của UBND tỉnh về việc ban hành lộ trình và mức hỗ trợ xóa bỏ lò gạch thủ công, lò đứng liên tục, lò vòng trên địa bàn tỉnh, trong năm 2014, toàn tỉnh sẽ tiến hành xóa bỏ 347 lò và sẽ tiếp tục xóa bỏ 154 lò còn lại trong năm 2015. Sở đã hướng dẫn các địa phương lập kế hoạch chi tiết theo từng tháng, từng quý; cách xác định điều kiện để được hỗ trợ và mức hỗ trợ; thủ tục, hồ sơ cấp phát và quyết toán kinh phí cho chủ cơ sở sản xuất sau khi hoàn thành xoá bỏ lò gạch thủ công. Các đơn vị, địa phương cần lưu ý các hạng mục như lò nung, sân phơi, khu tạo hình, nhà tạm cho công nhân… sau khi dỡ bỏ phải được dọn dẹp phế thải, trả lại hiện trạng mặt bằng trước khi xây dựng. Những lò gạch thủ công tồn tại hoặc phát sinh trên thực tế nhưng không có trong danh sách đã được phê duyệt tại Quyết định số 13 do bất kỳ nguyên nhân nào thì chủ cơ sở đó phải tự dỡ bỏ mà không được hưởng kinh phí hỗ trợ của tỉnh. Các địa phương ký cam kết với các chủ cơ sở đảm bảo thực hiện phá dỡ theo đúng lộ trình kế hoạch chi tiết của từng huyện, từng xã đã đăng ký và thực hiện báo cáo định kỳ trước ngày 20 hằng tháng. Về Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 431/2014/QĐ-UBND ngày 14-3-2014 của UBND tỉnh, tổng số hộ thuộc diện được hỗ trợ là 8.101 hộ, trong đó số hộ thuộc diện xây mới nhà ở là 3.310 hộ, số hộ thuộc diện sửa chữa nhà ở là 4.791 hộ. Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, tổng hợp, thực hiện hỗ trợ các đối tượng theo thứ tự ưu tiên: các hộ gia đình người có công mà nhà ở có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sử dụng; hộ gia đình mà người có công cao tuổi, hộ gia đình là người dân tộc thiểu số (nếu có); hộ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình người có công thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai. Yêu cầu các địa phương tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả theo từng quý đảm bảo thực hiện đúng, đủ theo Quyết định 431/2014/QĐ-UBND./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com