Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Hồng Phong làm việc với Sở NN và PTNT về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm

07:08, 19/08/2014

Ngày 18-8-2014, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở NN và PTNT về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

8 tháng đầu năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ NN và PTNT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nên kinh tế nông nghiệp, thủy sản của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định và đạt kết quả khá. Phát huy các kết quả đạt được trong năm 2013, các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành NN và PTNT đã đề cao trách nhiệm, tham mưu và triển khai tích cực các nhiệm vụ công tác được giao ở từng lĩnh vực góp phần vào kết quả sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản và xây dựng NTM. Về trồng trọt, vụ xuân toàn tỉnh gieo cấy 76.337ha lúa, năng suất bình quân đạt 69,1 tạ/ha, tăng 0,6 tạ/ha so với vụ xuân năm 2013; diện tích gieo trồng rau màu đạt 13.973ha, năng suất tương đương cùng kỳ năm 2013. Vụ mùa toàn tỉnh gieo trồng 78.221ha lúa và 8.270ha rau màu, nhìn chung lúa mùa và các cây rau màu sinh trưởng, phát triển tốt. Chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Sở NN và PTNT đã hoàn thiện Quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đến năm 2020 trình UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời triển khai tích cực các nội dung dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp. Toàn tỉnh đã trồng được 500 nghìn cây phân tán các loại, 35ha phi lao và cây môi trường; Sở NN và PTNT đã phối hợp với các ngành, các huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý kịp thời các vi phạm về khai thác cây trái phép, săn bắt chim và động vật hoang dã. Tổng sản lượng thủy sản 8 tháng đầu năm 2014 ước 76 nghìn tấn, đạt 72% kế hoạch; trong đó, nuôi trồng đạt 48 nghìn tấn, khai thác đạt 28 nghìn tấn. Quan hệ sản xuất trong nông nghiệp - nông thôn được củng cố. Xây dựng NTM được triển khai tích cực ở các địa phương. Cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được đầu tư phát triển, góp phần phục vụ tốt sản xuất, đời sống, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Công tác đào tạo và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật được đẩy mạnh. Công tác thanh tra, quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản đi vào nề nếp. Trong 4 tháng cuối năm, Sở NN và PTNT tiếp tục chú trọng làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh và phòng, chống úng đảm bảo an toàn cho lúa, rau màu cuối vụ. Lựa chọn mở rộng diện tích sản xuất cây vụ đông có hiệu quả kinh tế và thị trường tiêu thụ sản phẩm trên đất 2 lúa; xây dựng một số mô hình điểm về liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm vụ đông. Tăng cường quản lý, giám sát, phát hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi; triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác sản xuất, cung ứng giống, phòng trừ dịch bệnh cho các đối tượng con nuôi thủy sản; tăng cường công tác quản lý tàu cá, khuyến khích phát triển đánh bắt hải sản xa bờ. Tiếp tục thực hiện tốt các công tác: quản lý HTX, phát triển nông nghiệp - nông thôn và vệ sinh môi trường; thủy nông - quản lý đê điều và xây dựng cơ bản; thanh tra - quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của ngành NN và PTNT trong việc thực hiện nhiệm vụ 8 tháng qua. Đồng chí cũng chỉ ra tồn tại của ngành NN và PTNT, như trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh chưa có sự đột phá, chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế đất đai, chưa có sự kết nối giữa sản xuất với thị trường… Trong lĩnh vực trồng trọt, đồng chí Chủ tịch yêu cầu ngành NN và PTNT đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm tăng giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích, tăng tổng giá trị nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân. Sở NN và PTNT tập trung xây dựng tỉnh từng bước trở thành trung tâm sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi, giống thủy sản. Về chỉ đạo trong sản xuất nông nghiệp, nhất là về cơ cấu giống, cơ cấu thời vụ phải có sự thống nhất từ tỉnh xuống cơ sở trong việc thông tin đến bà con nông dân. Trong sản xuất nói chung, Sở NN và PTNT cần bám sát địa bàn huyện, xã, trên cơ sở tiềm năng của từng vùng để xác định các sản phẩm chủ lực, từ đó kết hợp với các sở, ngành để kêu gọi đầu tư; khuyến khích thành lập mới các doanh nghiệp, các HTX chuyên ngành trong lĩnh vực nông nghiệp. Về chăn nuôi, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tham gia; nhân rộng các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại tập trung, chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi đạt tiêu chí VietGAHP, đồng thời có chương trình quy hoạch về chế biến sản phẩm chăn nuôi. Về quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm cần phối hợp với các ngành tiến hành từng bước, thực hiện từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Về thủy sản, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng trừ dịch bệnh cho các đối tượng nuôi; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến thủy, hải sản; khuyến khích phát triển đánh bắt hải sản xa bờ. Đối với lĩnh vực xây dựng NTM, tập trung cao và ưu tiên hỗ trợ cho huyện Hải Hậu trở thành huyện NTM vào năm 2015. Về công tác thủy nông - thủy lợi và PCLB phải luôn thường trực, xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Sở NN và PTNT rà soát lại những công trình cấp thiết về tiến độ để tổng hợp, rà soát, lập phương án báo cáo UBND tỉnh để có giải pháp xử lý cụ thể. Kiểm tra các phương án PCLB, phương án ứng phó với siêu bão và việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-UBND tại các địa phương./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com