Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc tại tỉnh ta

07:07, 29/07/2014

Ngày 28-7-2014, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã về làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cùng đi có đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở LĐ-TB và XH, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam thăm và trao tiền hỗ trợ xây Nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Ghê, ở đội 13, xã Đồng Sơn (Nam Trực).
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam thăm và trao tiền hỗ trợ xây Nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Ghê, ở đội 13, xã Đồng Sơn (Nam Trực).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về tổ chức hoạt động và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin trên địa bàn tỉnh. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh Nam Định có 145.619 người tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Có 13.119 người bị phơi nhiễm chất độc da cam đang được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước; trong đó, có 3.258 người là nạn nhân gián tiếp; 10.356 gia đình có 1 nạn nhân, 1.147 gia đình có 2 nạn nhân. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh thành lập từ năm 2006 đến nay đã vận động các tổ chức, cá nhân được hơn 11,5 tỷ đồng; xây dựng 182 Nhà Tình nghĩa tặng các gia đình nạn nhân chất độc da cam, trợ cấp khó khăn cho 1.518 đối tượng, cấp học bổng cho 812 lượt học sinh là con của nạn nhân da cam; tặng xe lăn, xe đạp cho 412 nạn nhân, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 5.526 lượt nạn nhân.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB và XH báo cáo với Đoàn công tác về việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 25-7-2014, trên địa bàn tỉnh có 166 xã, phường, thị trấn đã rà soát xong, 63 xã, phường, thị trấn đang rà soát. Đối với 166 xã, phường, thị trấn đã rà soát xong, tổng số người có công và thân nhân người có công là 61.146 người. Số người có công hưởng đúng chế độ là 35.375 trường hợp; số thân nhân người có công hưởng đúng chế độ là 25.610 trường hợp. Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng; cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo sâu sát, trách nhiệm và hiệu quả; MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp tham gia đầy đủ và trách nhiệm cao trong đợt tham gia tổng rà soát, nắm được quy trình rà soát. Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Nam Định còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình rà soát. Tại thời điểm điều tra, một số đối tượng hưởng trợ cấp đi vắng không có mặt tại địa phương. Bản thân đối tượng chưa hiểu hết chế độ, chính sách được thụ hưởng. Đa số người có công, thân nhân người có công đã thụ hưởng từ lâu, vì vậy những người trực tiếp rà soát thường thiếu thông tin, khó khăn trong việc nhận định kết quả thực hiện chế độ ưu đãi.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Nam Định đã triển khai công tác rà soát chính sách người có công hiệu quả, đồng bộ, đúng theo chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời, đánh giá cao công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công, chăm sóc đối tượng được bảo trợ xã hội, nhất là việc rà soát hỗ trợ các hộ chính sách về nhà ở đã xuống cấp, hư hỏng. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm xác định rõ các đối tượng người có công và thân nhân người có công hưởng chính sách ưu đãi đảm bảo đúng, đủ, loại bỏ người hưởng sai chế độ, bổ sung người đủ điều kiện được hưởng chính sách. Qua đó, đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Nam Định thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người dân đều biết được chính sách này.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong thời gian tới, tỉnh Nam Định tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong ban rà soát, tổ rà soát việc thực hiện chính sách người có công theo Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu một số vướng mắc của tỉnh Nam Định trong giải quyết các điều kiện cho hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam; đề nghị Trung ương có quy chế riêng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam; đồng thời điều chỉnh một số thủ tục trong thực hiện chính sách người có công, nhằm tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở, bảo đảm không bỏ sót đối tượng được hưởng chính sách của Nhà nước.

* Cùng ngày, nhân kỷ niệm 53 năm thảm họa Da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2014), các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân; Phạm Hồng Hà; Bùi Đức Long; lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam đã đi thăm và trao tiền hỗ trợ xây Nhà tình nghĩa cho các gia đình nạn nhân da cam trên địa bàn tỉnh. Đoàn đã đến thăm và tặng quà các gia đình: Ông Phạm Đức Hanh (SN 1943) ở xóm Trung Thứ, Yên Tiến (Ý Yên), có 6 người con thì 4 người đã chết, hiện có 1 con gái đang bị bệnh máu trắng, được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam, hiện tại sức khỏe 2 bố con đều yếu, kinh tế gia đình khó khăn. Tại huyện Nam Trực, đoàn tới thăm gia đình nạn nhân chất độc da cam Nguyễn Văn Ghê (SN 1947) ở đội 13, xã Đồng Sơn, hoàn cảnh gia đình khó khăn, có 2 con gái, con gái lớn bị tâm thần phân liệt, con gái út cũng bị ảnh hưởng do chất độc da cam đang làm thủ tục xin hưởng chế độ. Tại Thành phố Nam Định, đoàn tới thăm gia đình ông Đặng Văn Xương (SN 1938), trú tại 12P8 phường Văn Miếu, có 1 con bị mù bẩm sinh, hoàn cảnh chỗ ở của gia đình rất chật chội, khó khăn. Tại những nơi đến thăm, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã hỏi thăm sức khỏe, hoàn cảnh từng người, chia sẻ những đau thương mất mát với các gia đình, động viên các nạn nhân vượt qua khó khăn và bệnh tật vươn lên trong cuộc sống. Đồng chí đã trao hỗ trợ 60 triệu đồng cho mỗi gia đình để sửa nhà và yêu cầu chính quyền địa phương phát động các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay quan tâm chăm sóc về vật chất cũng như tinh thần cho các gia đình nạn nhân da cam./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com