UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014

07:06, 03/06/2014

Ngày 2-6-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Viết Hưng, Bạch Ngọc Chiến, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu kết luận hội nghị.

6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã hoàn thành thu hoạch cây vụ đông với tổng diện tích 15.463ha, tăng 3.046ha so với năm 2013. Tổng diện tích lúa xuân toàn tỉnh đạt 76.337ha, trong đó có 15.882ha gieo sạ, chiếm 20,8%. Chăn nuôi phát triển ổn định, tổng đàn lợn trên 761,1 nghìn con; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 71,5 nghìn tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Sản lượng thủy sản ước đạt trên 53,3 nghìn tấn, tăng 8,9% so với cùng kỳ; trong đó, khai thác trên 20,7 nghìn tấn, nuôi trồng trên 32,6 nghìn tấn. Toàn tỉnh có 12 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM; 11 xã đạt và cơ bản đạt 18 tiêu chí NTM; 14 xã đạt và cơ bản đạt 17 tiêu chí NTM; 59 xã đạt từ 12-16 tiêu chí NTM... Trong lĩnh vực TN và MT, toàn tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) cho 2.121 hộ gia đình, cá nhân; 962 cơ quan, tổ chức và cơ sở tôn giáo. Công tác xử lý các trường hợp SDĐ không hợp pháp theo Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Tỉnh ủy, đã xét duyệt xong phương án xử lý 6.050 hộ; đã xử lý 3.900 hộ. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 9% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 1994) ước đạt 8.492 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ; có 22/30 sản phẩm chủ yếu tăng so với cùng kỳ. Đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án mới; trong đó có 6 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 82 triệu USD, 4 dự án trong nước với tổng số vốn đăng ký 86 tỷ đồng. Giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 214 triệu USD, đạt 51% kế hoạch và tăng 38% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 11.105 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ; chỉ số giá tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng 0,64% so với tháng 12-2013. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 9.340 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 1.247 tỷ đồng, đạt 57,5% dự toán và tăng 31% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa 1.154 tỷ đồng, đạt 58% dự toán, tăng 33% so với cùng kỳ; thu thuế xuất nhập khẩu 93 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn huy động ước đạt 22.578 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay đạt 24 nghìn tỷ đồng. Đã cấp giấy phép kinh doanh cho 256 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 763 tỷ đồng. Sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm ước đạt 629 triệu kWh, tăng 11% so với cùng kỳ; ngành điện đã khởi công 48 dự án chống quá tải đường dây và trạm biến áp, 5 dự án xây dựng các xuất tuyến 22kV và cải tạo, nâng cấp các đường dây 10kV lên 22kV. Các lĩnh vực GD và ĐT, văn hóa, xã hội tiếp tục được duy trì; quốc phòng,  an ninh được giữ vững.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông; phê duyệt và triển khai Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Thẩm định và phê duyệt quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đến năm 2025. Nhân rộng các mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại tập trung, đảm bảo an toàn sinh học. Hoàn thành lập Quy hoạch phát triển làng nghề nông thôn tỉnh Nam Định đến năm 2025, góp phần đẩy nhanh tốc độ xây dựng NTM. Tiếp tục chỉnh lý bản đồ, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và xây dựng cơ sở dữ liệu đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa của các huyện, thành phố. Phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ năm 2014. Tăng cường công tác quản lý tàu cá, phát triển đánh bắt xa bờ, đồng thời tích cực tuyên truyền hướng dẫn ngư dân về diễn biến tình hình trên các vùng biển, các biện pháp phòng tránh rủi ro, tai nạn để ngư dân yên tâm sản xuất. Duy trì nghiêm chế độ thường trực, kiểm tra phát hiện xử lý kịp thời các sự cố, đảm bảo an toàn đê điều trong mùa lũ bão. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê điều đảm bảo tiến độ và chất lượng. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án đã được bố trí vốn kế hoạch năm 2014, đặc biệt là các công trình lớn, trọng điểm, công trình đê biển, đê sông trước mùa mưa bão. Tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT; tập trung giải quyết những vướng mắc trong GPMB của một số dự án trọng điểm: Quốc lộ 38B; WB6; cầu vượt đường sắt Ninh Bình. Ngành Thuế chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp quản lý thu, rà soát các khoản thu; kiểm tra, giám sát chống thất thu thuế; tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế để thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới. Thực hiện có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Tiếp tục giữ vững và duy trì sự ổn định về văn hóa, giáo dục, y tế, nội vụ, quốc phòng, an ninh, nội chính.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ban, ngành trong việc khắc phục khó khăn, vươn lên đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời nhấn mạnh: các cấp, các ngành và các địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2014, làm tiền đề vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Tập trung hoàn thiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các huyện, thành phố, nhất là 3 huyện ven biển chú trọng công tác PCLB, đặc biệt trong công tác di dân phải lựa chọn vị trí thật an toàn, đủ khả năng ứng phó với tình huống siêu bão đổ bộ vào tỉnh ta; trong công tác quản lý đất đai, các sở, ngành và các địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 17 của Tỉnh ủy và Hướng dẫn số 42 của Sở TN và MT; giao Sở TN và MT đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ để góp phần giảm thiểu các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ngành chức năng cần tăng cường đối thoại trực tiếp, rà soát lại các văn bản, cơ chế, chính sách còn hiệu lực để giải thích cho nhân dân hiểu và thực hiện; quan tâm đến công tác an sinh xã hội đối với các hộ thuộc diện thu hồi đất trồng lúa. Trước tình hình thời sự diễn biến phức tạp hiện nay, các sở, ngành phối hợp với các địa phương thực hiện tốt các biện pháp giữ vững ổn định, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và các năm tiếp theo./.

Tin, ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com