Ngày 12-6-2014, tại Hà Nội, Ban quản lý dự án ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết dự án Tăng cường ATGT trên các quốc lộ (QL) phía Bắc Việt Nam sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Dự án được triển khai với mục tiêu giảm thiểu số vụ TNGT, hạn chế thiệt hại do TNGT gây ra trên các QL số 3, 5, 10, 18 với tổng chiều dài 450km đi qua 10 tỉnh, thành phố phía Bắc, bao gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Nam Định và Bắc Ninh. Thời gian triển khai dự án từ tháng 12-2009 đến tháng 7-2014. Nhiệm vụ của dự án là phối hợp với Ban ATGT của 10 tỉnh, thành phố thực hiện 4 hợp phần kỹ thuật gồm: kỹ thuật, cưỡng chế, giáo dục, nâng cao nhận thức với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.300 tỷ đồng. Trong đó hợp phần kỹ thuật do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với mục tiêu xóa các điểm đen bao gồm: nâng cấp 19,5km QL 3; nâng cấp 31 nút giao chính, cải tạo 40 nút giao nhỏ, lắp đặt các thiết bị an toàn tại các điểm giao cắt dành cho người đi bộ, làn đường cho xe máy, xe đạp; cải tạo các đoạn đường cong; lắp đặt dải phân cách giữa và hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông; xây 13 cầu vượt cho người đi bộ trên QL 5 và QL 18; xây dựng và lắp đặt 97 nhà chờ xe buýt. Hợp phần giáo dục ATGT trong trường học cung cấp tài liệu, thiết bị giảng dạy ATGT cho 95 trường THPT và 284 trường THCS dọc trên 4 tuyến QL; tập huấn cho trên 800 giáo viên và cán bộ cốt cán về ATGT, đồng thời tiến hành các hoạt động ngoại khóa giảng dạy ATGT ở 379 trường học thuộc phạm vi dự án. Hợp phần cưỡng chế thi hành luật cung cấp 13 ô tô, 48 mô tô, 13 xe bán tải, 13 máy bắn tốc độ, 30 máy tính, 32 máy quay, 31 máy ảnh; xây dựng 31 trạm cơ sở dữ liệu và tập huấn cho 420 CSGT ở 10 tỉnh, thành phố thuộc phạm vi dự án. Hợp phần nâng cao nhận thức đã cung cấp tài liệu, trang thiết bị và xe tuyên truyền lưu động cho Ban ATGT các tỉnh, thành phố; tiến hành tập huấn cho 22 điều phối viên tuyên truyền ATGT thuộc Ban ATGT các tỉnh, thành phố; tập huấn cho trên 900 cán bộ, lãnh đạo địa phương phụ trách công tác bảo đảm ATGT đến tận các xã, phường; tổ chức 10 Tuần ATGT với sự tham gia của 30.200 người; thực hiện 974 chiến dịch tuyên truyền tại hiện trường với trên 272 nghìn người tham dự; tiến hành chiến dịch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng tuyến QL 10, tại địa phận tỉnh Nam Định, dự án đã đầu tư xây dựng 10 nhà chờ xe buýt, mở rộng 10 nút giao, lắp đặt bổ sung biển báo ATGT… góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn các huyện Ý Yên, Vụ Bản và Thành phố Nam Định. Ban ATGT tỉnh đã chủ động phối hợp Ban quản lý Dự án tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo phụ trách công tác bảo đảm trật tự ATGT các địa phương; phát động chương trình “Tuần ATGT”; sử dụng xe lưu động tuyên truyền tại hiện trường kiến thức pháp luật trật tự ATGT dọc tuyến QL 10 từ 8 đến 10 buổi mỗi tháng tại các điểm đen về TNGT và các khu vực đông dân cư có tuyến QL đi qua… Kết quả Dự án đạt hiệu quả cao về mặt kinh tế - xã hội với tỷ số lợi ích, chi phí đạt 2,22% và tỷ lệ vốn nội hoàn đạt 15,7%, đáp ứng được các mục tiêu đề ra. Điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng trên 4 tuyến QL đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ người tham gia giao thông sử dụng cầu vượt cao, đối với xe máy là 100%, xe đạp đạt trên 99% và người đi bộ đạt trên 97%. Ý thức, nhận thức, kiến thức và kỹ năng của người tham gia giao thông, người dân và học sinh sống dọc các tuyến QL đã được nâng cao. Đồng thời, nâng cao kiến thức, kỹ năng giảng dạy ATGT cho các giáo viên trong các nhà trường. Tăng cường năng lực, trang thiết bị, công cụ và kỹ năng cho lực lượng thực thi công tác cưỡng chế, cán bộ làm công tác ATGT tại Ban ATGT các tỉnh, thành phố, quận, huyện và cấp xã nhằm duy trì bền vững công tác bảo đảm ATGT. Dự án đã góp phần hiệu quả xây dựng văn hoá giao thông của người dân, giảm thiểu số vụ TNGT, hạn chế những thiệt hại về người và của do TNGT gây ra, cải thiện môi trường sống cho người dân sống dọc các tuyến QL đi qua./.
Thúy Vy