Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Syngenta tại Nam Định

07:06, 04/06/2014

Ngày 3-6-2014, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm và làm việc với Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Syngenta tại Nam Định. Cùng đi với đồng chí Chủ tịch có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Sở NN và PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình khảo nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Syngenta tại xã Tân Thịnh (Nam Trực).
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình khảo nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Syngenta tại xã Tân Thịnh (Nam Trực).

Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Syngenta được Cty Syngenta Việt Nam xây dựng tại Nam Định năm 2009 với mục tiêu chọn tạo giống lúa lai có năng suất, chất lượng phục vụ tỉnh Nam Định, các địa phương trên cả nước và một số nước khác; nghiên cứu kỹ thuật sản xuất hạt lúa lai để chuyển giao và tổ chức sản xuất lúa giống lai. Các nguồn gen, các loại giống được Trung tâm thu thập và phát triển từ Ấn Độ, Phi-líp-pin. Hằng năm, Trung tâm nhận được khoảng 100 dòng/giống từ Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) - Phi-líp-pin. Đến nay Trung tâm đã tạo ra được khoảng 20.000 dòng vật liệu khởi đầu; 3.000 dòng bố triển vọng; phát triển các dòng lúa bố mẹ có gen kháng bạc lá sử dụng công nghệ sinh học với sự trợ giúp của Phòng thí nghiệm ở Xinh-ga-po có các dòng có 1-3 gen kháng và tạo ra được hàng chục dòng mẹ CMS. Định hướng của Trung tâm trong thời gian tới là chọn tạo được các giống phù hợp với Nam Định và cả nước; tìm các vùng sản xuất phù hợp và xây dựng năng lực sản xuất hạt lai F1; thương mại hóa từ 2-3 giống trong vòng 5 năm tới cho thị trường Nam Định và cả nước sử dụng nguồn hạt giống sản xuất trong nước. Theo đánh giá của Sở NN và PTNT tỉnh, định hướng và phát triển của Trung tâm rất phù hợp với việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành NN và PTNT của tỉnh. Trong thời gian tới, Sở NN và PTNT sẽ xây dựng kế hoạch hợp tác, liên kết giữa Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Syngenta với các đơn vị sản xuất giống lúa của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả bước đầu Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Syngenta đạt được. Đồng chí Chủ tịch hy vọng, với các hoạt động của Syngenta, Nam Định sẽ là một trong những trung tâm lớn của cả nước về nghiên cứu, tạo, nhân và sản xuất lúa lai giống trong cả nước; Nam Định - Việt Nam sẽ có mặt trên bản đồ thế giới về nghiên cứu, sản xuất giống lúa. Syngenta sẽ góp phần vào việc thực hiện thành công, có kết quả cao nhất nhiệm vụ tái cơ cấu ngành NN và PTNT Nam Định nói riêng, cả nước nói chung. Đồng chí mong Syngenta sẽ chủ động cộng tác với các cơ quan nghiên cứu quốc gia, các cơ quan của tỉnh để khảo nghiệm những giống nghiên cứu tại Nam Định, trên cơ sở đó sớm nhân rộng sản xuất với giá hợp lý, chất lượng gạo tốt, giá thương phẩm cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Tỉnh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ tốt nhất cho Syngenta, liên kết với các Cty sản xuất giống tại Nam Định, nhằm sớm hình thành, khẳng định vị thế trung tâm nghiên cứu, tạo giống, nhân giống, sản xuất lúa giống trong cả nước./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com