Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5-2014

07:05, 06/05/2014

Ngày 5-5-2014, UBND tỉnh tổ chức họp, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5-2014. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành thành viên UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh và Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Trong 4 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã gieo trồng được 90.310ha cây vụ xuân; trong đó diện tích lúa là 76.337ha, rau màu và cây hằng năm các loại là 13.973ha. Diện tích lúa tốt đạt trên 90%, lúa trung bình đạt 7%. Dự kiến lúa trỗ bông tập trung vào khoảng từ 15 đến 25-5-2014. Chăn nuôi tiếp tục ổn định và phát triển, không có dịch bệnh phát sinh trên đàn gia súc, gia cầm. Toàn tỉnh tập trung thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng vụ xuân cho đàn gia súc, gia cầm. Sản lượng thuỷ sản tính chung 4 tháng đầu năm đạt 32.305 tấn, bằng 30,8% kế hoạch năm và tăng 2,1% so với cùng kỳ. Trong tháng 4-2014, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kiểm tra các công trình trọng điểm về đê, kè và công tác phòng, chống lụt bão của các huyện, thành phố xác định 16 trọng điểm phòng, chống lụt bão. Tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án xử lý khẩn cấp các tuyến đê biển, đê sông. Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2014 tăng 7,9% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp 4 tháng ước đạt 11.731 tỷ đồng, tăng 15,9% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội 4 tháng đầu năm ước đạt 7.374 tỷ đồng, tăng 15,1% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 867 tỷ đồng, bằng 40% dự toán, tăng 34,2% so với cùng kỳ. Tính đến 30-4-2014, các tổ chức tín dụng trên địa bàn có số dư nguồn vốn huy động ước đạt 21.970 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt 23.762 tỷ đồng. Trong 4 tháng đầu năm đã cấp đăng ký kinh doanh cho 188 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 609 tỷ đồng. Các lĩnh vực GD và ĐT, văn hóa, xã hội tiếp tục được duy trì; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tháng 5-2014, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa xuân, phấn đấu đạt năng suất, sản lượng cao nhất. Thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Chỉ đạo, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Tiếp tục triển khai sản xuất giống thuỷ sản các loại đảm bảo cung ứng đủ giống cho các hộ nuôi, hướng dẫn kỹ thuật, khung thời vụ tốt nhất để thả vụ nuôi xuân hè. Duy trì nghiêm chế độ thường trực, kiểm tra phát hiện xử lý kịp thời các sự cố, đảm bảo an toàn đê điều trong mùa lũ bão. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê điều đảm bảo tiến độ và chất lượng. Tiếp tục đôn đốc các ngành, các cấp và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình, dự án đã được bố trí vốn kế hoạch năm 2014, đặc biệt là các công trình lớn, trọng điểm, công trình đê biển, đê sông, công trình phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT. Tiếp tục bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong mùa hè. Tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách, rà soát các khoản thu, tập trung đối với khu vực kinh tế công thương nghiệp và dịch vụ dân doanh. Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng; đơn giản và công khai hoá thủ tục cho vay tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng. Tiếp tục giữ vững và duy trì sự ổn định về văn hóa, giáo dục, y tế, nội vụ, quốc phòng, an ninh, nội chính.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành đã khắc phục khó khăn vươn lên đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp. Công tác tiếp dân được thực hiện tốt, không có vụ việc mới phức tạp phát sinh. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ ra những điểm yếu kém, khó khăn cần tháo gỡ. Một số ngành, đơn vị chưa chủ động, thiếu đôn đốc, sâu sát, phối hợp trong giải quyết công việc, đặc biệt là thủ tục hành chính. Đề nghị các cấp, các ngành tập trung cao độ, rà soát lại kế hoạch nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2014, tập trung tháo gỡ khó khăn tất cả mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất và an sinh xã hội. Đồng chí yêu cầu Sở NN và PTNT làm tốt công tác chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ lúa xuân, phòng trừ sâu bệnh để đạt kết quả tốt. Tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng, chống lụt bão; phát triển nuôi trồng thuỷ sản theo mùa vụ; phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp liên kết với nông dân, HTX trong thực hiện mô hình CĐML với mục tiêu hình thành mô hình sản xuất mới, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Sở NN và PTNT sớm hoàn thiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Đối với nhiệm vụ xây dựng NTM, yêu cầu phải chỉ đạo liên tục, tuyên truyền nhân rộng các mô hình hay qua sơ kết 3 năm xây dựng NTM. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về đất đai, vốn, giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp đăng ký bản quyền. Các sở: KH và CN, Công thương, TN và MT hỗ trợ giúp Cty Tân Thiên Phú (Xuân Trường) hoàn thiện hồ sơ máy đốt rác phục vụ xây dựng NTM nhằm nhân rộng ra các xã. Đối với nhiệm vụ an sinh xã hội, đồng chí yêu cầu Sở LĐ-TB và XH tuyên truyền công khai tất cả chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước với đối tượng người có công, đặc biệt chú ý các đối tượng đã mất hồ sơ giấy tờ. Tiếp tục triển khai đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động cả thành phố và nông thôn phục vụ phát triển sản xuất KCN, làng nghề và xuất khẩu. Sở TN và MT chủ động tổ chức tuyên truyền hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai sửa đổi đến mọi người dân. Đồng chí đề nghị ngành Công an, GTVT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT. Dứt khoát trong quý II-2014 không để lặp lại tình trạng mất ATGT như quý I. Đến tháng 6-2014, các sở, ngành tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phấn đấu đạt vượt mức chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Đồng chí đề nghị các sở, ngành căn cứ Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để điều chỉnh quy hoạch ngành./.

Tin, ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com