Triển khai chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

07:05, 12/05/2014

Ngày 9-5-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành: KH và ĐT, Tài chính, Nội vụ, NN và PTNT, TN và MT, GTVT, Xây dựng, TT và TT, KH và CN, LĐ-TB và XH, Tư pháp, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh, Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh, Chi cục Hải quan Nam Định, Văn phòng UBND tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2013, tỉnh ta đứng thứ 42/63 về PCI, nằm trong nhóm có chỉ số trung bình, tăng 14 bậc và tăng 4,08 điểm so với năm 2012. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng đánh giá hiệu quả quá trình cải cách của tỉnh. Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao PCI cấp tỉnh giai đoạn 2014-2015, UBND tỉnh đã xây dựng chương trình hành động nâng cao thứ hạng 10 chỉ số thành phần với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, PCI tỉnh ta cải thiện mạnh về thứ bậc, nằm trong nhóm các tỉnh có thứ hạng cao (từ 20-25 của toàn quốc). Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chịu trách nhiệm đối với chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước và chỉ số chi phí không chính thức. Sở TN và MT chịu trách nhiệm đối với chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong quá trình sử dụng đất. Sở Tư pháp chịu trách nhiệm đối với chỉ số về thiết chế pháp lý. Sở KH và ĐT chịu trách nhiệm đối với chỉ số cạnh tranh bình đẳng và chỉ số chi phí gia nhập thị trường. Sở Công thương chịu trách nhiệm đối với chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Sở LĐ-TB và XH chịu trách nhiệm đối với chỉ số đào tạo lao động. Sở TT và TT chịu trách nhiệm đối với chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm đối với chỉ số tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh. Thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với từng chỉ số thành phần được phân công. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch nâng cao PCI, phân công nhiệm vụ cụ thể đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị; đồng thời cụ thể hóa thành nhiệm vụ, công việc để tập trung chỉ đạo đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sở KH và ĐT chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan để thực hiện kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện tích cực PCI.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương các sở, ngành và các cấp đã có những nỗ lực trong năm vừa qua để nâng cao chỉ số thành phần PCI. Đồng thời yêu cầu các ngành cần rà soát nghiêm túc thủ tục hành chính để đề nghị UBND tỉnh loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Các sở, ngành hướng dẫn bằng văn bản để doanh nghiệp thực hiện đúng cơ chế, chính sách, có kiểm tra, đôn đốc để đánh giá mức độ thâm nhập chính sách, tập hợp những vấn đề bất hợp lý để báo cáo các bộ, ngành Trung ương. Tập trung nâng cao chất lượng cơ chế hoạt động “một cửa” trong tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo hồ sơ của doanh nghiệp khi chuyển đến các sở, ngành và UBND các cấp phải được tiếp nhận ở bộ phận hành chính “một cửa”; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra hồ sơ, nếu chưa đầy đủ phải nhanh chóng trả lại cho doanh nghiệp để bổ sung hoàn thiện; đối với các hồ sơ đã đầy đủ phải giải quyết khẩn trương theo quy định. Giám đốc sở phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục đối với doanh nghiệp được nhanh chóng; phải quyết định ngay những trường hợp thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh để quyết định theo quy định. Công khai tất cả các quy hoạch và cơ chế, chính sách trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành. Đối với những vấn đề liên quan đến đất đai, Sở TN và MT làm đầu mối giải quyết; đối với các doanh nghiệp đầu tư vào KCN, Ban quản lý các KCN tỉnh làm đầu mối giải quyết; đối với các doanh nghiệp đầu tư ngoài KCN, Sở KH và ĐT làm thủ tục nhận và trả hồ sơ. Về công tác tư vấn và xúc tiến đầu tư trong tháng 5-2014, Sở KH và ĐT tham mưu với UBND tỉnh thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, dự thảo quy chế hoạt động của trung tâm theo quy định. UBND tỉnh tăng cường chủ trì tổ chức hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp với các ngành: Ngân hàng, Thuế, Hải quan... Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tạo nguồn thu ổn định cho NSNN, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành và bộ phận chức năng nghiêm túc thực hiện những nhiệm vụ được giao./.

Tin, ảnh: Quang Lộc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com