Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Hồng Phong làm việc với ngành Ngân hàng

07:05, 09/05/2014

Ngày 8-5-2014, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh và các tổ chức tín dụng (TCTD) để đánh giá tình hình hoạt động tín dụng trên địa bàn 4 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: KH và ĐT, Tài chính, Công thương, Văn phòng UBND tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh.

Đến ngày 30-4-2014, số dư nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 22.434 tỷ đồng, tăng 2.093 tỷ đồng, tương ứng 10,3% so với đầu năm; tăng 4.468 tỷ đồng, tương ứng 24,9% so với cùng kỳ. Trong 4 tháng đầu năm, các TCTD đã nhận 20.059 bộ hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng, đã giải quyết cho vay 19.998 bộ hồ sơ, đạt 99,7%. Trong đó số hồ sơ của doanh nghiệp đã được giải quyết cho vay đạt 99,1%. Đến cuối tháng 4-2014, có 201.702 khách hàng có dư nợ vay tại các TCTD; trong đó có 1.311 doanh nghiệp, giảm 52 doanh nghiệp so với cuối năm 2013. Dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đạt 23.781 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, tăng 0,28% so với đầu năm. Số dư nợ xấu của các TCTD trên địa bàn chỉ còn 111 tỷ đồng, chiếm 0,47%, giảm 201 tỷ đồng so với cuối năm 2013. Như vậy trong 4 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng trưởng thấp so với kế hoạch và thấp hơn nhiều so với tốc độ huy động vốn của các TCTD. Nguyên nhân do tính chất thời vụ trong những tháng đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa sôi động nên nhu cầu sử dụng vốn của khách hàng chưa nhiều. Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một bộ phận doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật nên ngân hàng không thể cho vay, một số doanh nghiệp nợ xấu hoặc đã được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ nhưng không rõ khả năng trả nợ trong các kỳ hạn tiếp theo nên ngân hàng hạn chế cho vay. Một số ngân hàng chưa chủ động tích cực trong hoạt động cho vay. Tại hội nghị đã thống nhất nội dung, lộ trình thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo Văn bản số 2668/NHNN-VP ngày 17-4-2014 của Thống đốc NHNN Việt Nam.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả của hệ thống TCTD về huy động vốn, xử lý nợ xấu và giải quyết hồ sơ vay vốn trong 4 tháng đầu năm. Đối với mục tiêu tăng trưởng tín dụng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm phấn đấu tăng trưởng tín dụng phải đạt 15%, nỗ lực tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các mục tiêu về công nghiệp và thương mại. Chi nhánh NHNN tỉnh tiếp tục theo dõi hoạt động của các TCTD trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt đối với việc thực hiện chính sách lãi suất huy động, lãi suất ưu tiên và kiểm soát nợ xấu. Phối hợp với ngân hàng các tỉnh, thành phố báo cáo với ngân hàng cấp trên về những vướng mắc trong vấn đề phân cấp của hệ thống các ngân hàng thương mại để tạo tiếng nói chung. Giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo tháng, quý đến từng ngân hàng thương mại và các TCTD trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin về chính sách lãi suất để người dân theo dõi, nắm bắt kịp thời. Đối với các ngân hàng thương mại có cơ chế cho vay hợp lý, thực hiện nghiêm túc các chương trình tín dụng chính sách. Tiếp tục thực hiện lộ trình giảm lãi suất, đồng thời cải cách hơn nữa thủ tục cho vay. Chi nhánh NHNN tỉnh chủ động phản ánh với Trung ương về những kiến nghị trong liên quan đến đăng ký vốn trong giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp, việc đăng ký tài sản trên đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về cải cách thủ tục hành chính… Để thu hút đầu tư, tỉnh sẽ triển khai tổ chức xúc tiến đầu tư trong thời gian sớm nhất. Về kế hoạch thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, giao cho Chi nhánh NHNN tỉnh tham mưu để UBND tỉnh chủ trì tổ chức, căn cứ vào kế hoạch sẽ thành lập Ban chỉ đạo chương trình kết nối tỉnh./.

Quang Lộc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com