Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Hồng Phong làm việc với Cty Taekwang Power Holdings

07:05, 30/05/2014

Ngày 29-5-2014, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Cty Taekwang Power Holdings (Hàn Quốc) về tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: KH và ĐT, TN và MT, Công thương, Ban quản lý các KCN tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định xây dựng theo hình thức BOT tại các xã Hải Ninh, Hải Châu (Hải Hậu) do Cty Taekwang Power Holdings làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 4,5 tỷ USD, công suất hoạt động 2.400MW, chia làm hai giai đoạn; trong đó, giai đoạn một gồm hai tổ máy công suất 1.200MW. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã tích cực thương thảo hợp đồng với các bên liên quan như: hợp đồng bảo lãnh của Chính phủ, hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hợp đồng cung cấp than với Tập đoàn Than, khoáng sản Việt Nam, hợp đồng thuê đất với tỉnh Nam Định. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của một dự án lớn, liên quan đến rất nhiều bộ, ngành, cơ quan hữu quan nên tất cả các hợp đồng này đều còn dở dang bởi các bên đang có nhiều ý kiến khác nhau cần trao đổi, thống nhất thêm. Về các vấn đề liên quan đến đất, ngày 26-3-2014 Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) cho ý kiến do Nhà máy Nhiệt điện Nam Định chiếm nhiều diện tích đất nông nghiệp nên đã gợi ý chỉ nên xây dựng một nhà máy tại Trung tâm Điện lực, đồng thời chuyển hình thức sử dụng than nội địa sang dùng than nhập khẩu với chủng loại than 6B tốt hơn. Tại buổi làm việc, đại diện Cty Taekwang Power Holdings đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục giúp đỡ nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, như liên hệ với Bộ Công thương sớm quyết định ranh giới nhà máy; đẩy nhanh tiến độ thương thảo hợp đồng thuê đất với tỉnh; khởi động đàm phán hợp đồng đo đạc, khảo sát, lập bản đồ với huyện Hải Hậu nhằm giúp dự án nhanh chóng được khởi công...  

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương chủ đầu tư đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng trong quá trình triển khai dự án, đồng thời khẳng định quan điểm của tỉnh sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn với nhà đầu tư, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến các bộ, ngành Trung ương cũng như Chính phủ Việt Nam. Về các vấn đề liên quan đến đất đai, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh sẽ sớm làm việc với Bộ Công thương, Bộ TN và MT để giải quyết dứt điểm phạm vi mặt bằng của dự án bởi diện tích đất dự định dành xây dựng Nhà máy không ảnh hưởng đến diện tích đất trồng lúa của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt. Với các công việc thuộc tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN và MT sớm dự thảo hợp đồng thuê đất; huyện Hải Hậu tiến hành khảo sát, đo đạc mặt bằng; Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các sở: Công thương, Tài chính, TN và MT tiếp tục làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tham mưu cho tỉnh sớm giải quyết những vướng mắc liên quan đến dự án, quyết tâm đến tháng 9-2015 UBND tỉnh sẽ giao đất cho chủ đầu tư để đến đầu năm 2016 bắt đầu xây dựng nhà máy, đến tháng 6-2020 tổ máy số một sẽ đi vào hoạt động./.

Xuân Thu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com