Đoàn công tác của Bộ Chính trị làm việc tại tỉnh ta

07:05, 19/05/2014

Ngày 17-5-2014, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương làm Trưởng đoàn đã về làm việc tại tỉnh ta về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTW) 4 (khóa XI) của tỉnh. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Mai Trực, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Nguyễn Văn Quynh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Dân vận Trung ương. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban TVTU.

Đồng chí Ngô Văn Dụ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với xã Hải Đường (Hải Hậu).  ảnh: Xuân Thu
Đồng chí Ngô Văn Dụ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với xã Hải Đường (Hải Hậu). Ảnh: Xuân Thu

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban TVTU, đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình thực hiện NQTW4 (khóa XI) của tỉnh. Ban TVTU đã chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTW4 (khoá XI); tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đảng viên; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra, giám sát ở những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm.

Chiều cùng ngày, đồng chí Ngô Văn Dụ và Đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình thực hiện NQTW4 và chương trình xây dựng NTM tại 2 xã: Hải Phương, Hải Đường (Hải Hậu). Trong nhiều năm liên tục, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức ban, ngành, đoàn thể của xã Hải Đường đạt trong sạch, vững mạnh. Thực hiện NQTW4, hằng năm, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết gắn với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch tập trung sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong kiểm điểm. Đặc biệt, xã đã tập trung xử lý dứt điểm việc khiếu kiện liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đường An Đông kéo dài từ tháng 3-2009 đến tháng 11-2012, ổn định tình hình, không để phát sinh phức tạp. Công tác quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các ban, ngành, đoàn thể; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy được thực hiện theo đúng quy định của cấp trên. Trong quá trình xây dựng NTM, sau khi được chọn làm điểm xây dựng NTM của Trung ương giai đoạn 2009-2011, đối chiếu với 19 tiêu chí, Hải Đường mới đạt 5/19 tiêu chí. Năm 2011, tổng kết chương trình thí điểm xây dựng NTM, xã cơ bản đạt 13/19 tiêu chí. Đến năm 2013, xã đã đạt 18/19 tiêu chí. Trong quá trình xây dựng NTM, xã đã xây dựng quy hoạch, triển khai thực hiện quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức niêm yết công khai cho nhân dân biết để tham gia và giám sát việc thực hiện theo quy hoạch. Xã đã đẩy mạnh phát triển CN-TTCN và làng nghề, thu hút 1 doanh nghiệp vào đầu tư với số vốn 38 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 400 lao động với mức thu nhập bình quân 3,5-4 triệu đồng/người/tháng; xây dựng được 2 làng nghề, thu hút trên 500 lao động thường xuyên, bảo đảm trên 91,5% lao động trong độ tuổi có việc làm ổn định; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 27 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn được chuyển dịch tích cực: nông nghiệp 52,3%, CN-TTCN 33,7%, dịch vụ 14%. Trong 3 năm, toàn xã đã huy động được trên 106 tỷ đồng xây dựng NTM; trong đó, nguồn vốn NSNN gần 30 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 20 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp và vốn khác 38 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 18 tỷ đồng. Các công trình xây dựng được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, đã có 19/26 xóm đạt xóm văn hóa cấp huyện. Đảng bộ, chính quyền giữ vững và phát huy danh hiệu trong sạch, vững mạnh; MTTQ và các đoàn thể đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Thực hiện NQTW4 (khóa XI), sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần nghị quyết, Đảng ủy xã Hải Phương đã xây dựng kế hoạch, tập trung sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, gắn việc thực hiện NQTW4 với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hằng năm theo đúng hướng dẫn của cấp trên và đảm bảo nghiêm túc, thực chất. Từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy, UBKT đã tiến hành 5 cuộc kiểm tra, giám sát ở 15 chi bộ. Sau khi kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, Đảng ủy, UBKT và các chi bộ trực thuộc đã tiến hành kiểm tra 63 đảng viên. Từ năm 2012 đến nay, đã thi hành kỷ luật cảnh cáo 1 đảng viên vi phạm chính sách dân số. BCH Đảng bộ xã đã phát huy hiệu quả nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, xây dựng và tổ chức nghiêm túc quy chế làm việc. Trong chương trình triển khai xây dựng NTM, từ năm 2011, xã Hải Phương đã đạt 12/19 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn xóm, phát động phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết chung sức xây dựng NTM”, tập trung vào những lĩnh vực có các tiêu chí chưa đạt, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Sau 3 năm xây dựng NTM, cơ cấu kinh tế của xã đạt: nông nghiệp 32%, CN-TTCN 46%, dịch vụ 22%. Trong xây dựng NTM, toàn xã đã đầu tư 67 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 41 tỷ đồng, bằng 61%. Xã đã đạt chuẩn NTM theo tiêu chí của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2013; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Phát biểu tại buổi làm việc với các địa phương, đồng chí Ngô Văn Dụ đánh giá cao sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã trong việc thực hiện NQTW4 và xây dựng NTM. Đồng chí nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết; tập trung trí tuệ đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc của các cấp uỷ, tổ chức Đảng; nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, bảo đảm giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; khắc phục những khuyết điểm, phát huy những mặt tốt; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo tiền đề xây dựng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong sạch vững mạnh, xuất sắc, góp phần xây dựng NTM bền vững.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương và Đoàn công tác đã đi tham quan CCN Hải Phương, nói chuyện với cán bộ và nhân dân xóm 10 xã Hải Phương; thăm, tặng quà một số gia đình chính sách người có công ở 2 xã Hải Phương, Hải Đường. Tại các nơi đến thăm, đồng chí đã ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe các gia đình và các đối tượng chính sách, động viên các gia đình tiếp tục khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đồng chí chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã tiếp tục phát huy kết quả đạt được, xây dựng Đảng bộ vững mạnh, xây dựng NTM bền vững./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com