Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2014-2019)

07:05, 26/05/2014

* Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam gửi lẵng hoa chúc mừng

Ngày 23-5-2014, tại Thành phố Nam Định đã diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2014-2019). Dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Ủy ban MTTQ các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình và 300 vị đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại Đại hội.
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2009-2014, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động. Chủ động triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”, từ đó phát huy vai trò chủ thể của người dân trong các hoạt động ở cơ sở. Kết quả sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM, MTTQ các cấp đã huy động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng NTM đạt 1.135 tỷ đồng, các hộ dân hiến 2.414ha đất nông nghiệp, gần 200ha đất thổ cư để làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội. Trong 96 xã xây dựng NTM, đến nay đã có 12 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí, 11 xã cơ bản đạt 18 tiêu chí, 73 xã đạt từ 12 đến 17 tiêu chí, ở 113 xã, thị trấn còn lại bình quân đạt từ 8-9 tiêu chí. Toàn tỉnh hiện có 1.917/3.498 KDC được công nhận danh hiệu “Thôn, xóm, tổ dân phố văn hóa”, chiếm 54,8%, tăng 13,5% so với nhiệm kỳ trước. Trong đó có 1.154 KDC đạt danh hiệu “KDC 5 không”. Có 2.634 KDC xây dựng được hương ước, quy ước, 405.862 gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá” (chiếm 81,1%), tăng 9,5% so với nhiệm kỳ trước; có 3.106 KDC đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”; 2.321 KDC làm tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đến nay tổng số Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã thu được 35,028 tỷ đồng, làm mới 1.255 Nhà “Đại đoàn kết”, nâng cấp 562 nhà ở cho hộ nghèo. Phối hợp với các tổ chức thành viên xây mới 850 nhà, nâng cấp 785 nhà cho hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 20 tỷ đồng... Chương trình làm nhà “Đại đoàn kết” đã cơ bản hoàn thành, giúp các hộ nghèo có nhà ở an toàn, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh từ 9,95% năm 2010 xuống còn 5,33% năm 2013.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu QH, HĐND các cấp. Chỉ đạo và hướng dẫn thành lập 186 Ban giám sát đầu tư cộng đồng, thực hiện giám sát 1.298 công trình xây dựng kết cấu hạ tầng, phát hiện, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục 76 công trình có sai phạm. Uỷ ban MTTQ tỉnh đã thành lập 440 “nhóm nòng cốt”, 3.773 tổ hoà giải ở cơ sở, góp phần giữ vững ổn định ANCT-TTATXH ở địa bàn các KDC.

Nhiệm kỳ 2014-2019, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên khơi dậy lòng yêu nước, tự hào truyền thống cách mạng của quê hương, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ với phương châm hướng về cơ sở, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Phấn đấu trong nhiệm kỳ tới, các tổ chức thành viên tập hợp đoàn viên, hội viên đạt từ 80-90%. 65% thôn, xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hoá; trên 80% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. 70% số Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở xã, phường, thị trấn xếp loại khá, tốt. 80% Uỷ ban MTTQ các cấp thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác với HĐND, UBND cùng cấp. 85% Ban thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên. Trên 80% số Uỷ ban MTTQ cấp huyện và 85% Uỷ ban MTTQ cấp xã đạt vững mạnh. Trên 90% Ban công tác Mặt trận hoạt động vững mạnh, không còn Ban công tác Mặt trận hoạt động yếu.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả MTTQ các cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, quốc phòng - an ninh, TTATXH được tăng cường, giữ vững (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đăng trong số báo hôm nay).

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển, Đại hội đã hiệp thương bầu 90 vị uỷ viên Uỷ ban MTTQ tỉnh, trong đó 7 vị được bầu vào Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2014-2019). Đại hội cũng đã hiệp thương cử 9 vị tham gia Đoàn đại biểu của tỉnh đi dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com