UBND tỉnh triển khai công tác PCLB và TKCN năm 2014

07:04, 14/04/2014

Ngày 11-4-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác PCLB và TKCN năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh; lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ huy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; Cty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà; Cty Điện lực Nam Định. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, Thành ủy, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan.

Năm 2013, tỉnh ta chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4 cơn bão (số 2, số 5, số 6 và số 14). Bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường đã làm hư hỏng nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê biển, đê sông. UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh khẩn trương triển khai toàn diện công tác PCLB và TKCN ngay từ đầu năm.

Ngay sau các cơn bão, UBND tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương khắc phục nhanh hậu quả, sớm khôi phục, phát triển sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cùng với nguồn lực của địa phương tập trung tu bổ, nâng cấp các công trình đê điều, thủy lợi, nhất là công trình trên tuyến đê biển; sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường dây, trạm điện góp phần tăng cường khả năng phòng, chống thiên tai và bảo vệ sản xuất. Các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án, các nhà thầu có nhiều cố gắng triển khai thực hiện dự án đảm bảo quy định về quản lý xây dựng; cơ bản đảm bảo tiến độ, quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành, sớm đưa công trình vào sử dụng và đảm bảo công tác PCLB. Năm 2014, tỉnh đã tập trung kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp, các ngành; tăng cường trách nhiệm, vai trò quản lý Nhà nước của các ngành, các địa phương trong thực hiện PCLB và giảm nhẹ thiên tai. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống thiên tai. Tăng cường kiểm tra, quản lý, bảo vệ, tu bổ, nâng cấp các công trình đê điều, thủy lợi; nghiêm túc triển khai công tác PCLB và TKCN. Thường xuyên kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời dứt điểm các vi phạm pháp luật về đê điều, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi. Thực hiện tốt kế hoạch trồng và bảo vệ rừng phòng hộ, cây chắn sóng bảo vệ bãi và bảo vệ các tuyến đê sông, đê biển. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban trong mùa bão, lũ và thông tin, báo cáo về Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh và Ban Chỉ đạo PCLB và TKCN Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương quán triệt tư tưởng công tác PCLB và TKCN là việc làm thường xuyên. Trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, nguy cơ siêu bão và nước biển dâng là hiện hữu, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác PCLB và TKCN; triển khai sớm công tác chuẩn bị PCLB. Các huyện, thành phố, đặc biệt là các huyện, các xã ven biển phải xây dựng phương án ứng phó với siêu bão. Trong công tác chỉ huy PCLB và TKCN, viễn thông phải đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh biểu dương các sở, ngành, các huyện, thành phố đã tích cực thực hiện công tác PCLB và TKCN, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão năm 2013. Đồng thời chỉ rõ một số tồn tại trong công tác PCLB và TKCN như: Một số địa phương, cán bộ, nhân dân còn có tư tưởng chủ quan trước diễn biến bất thường của bão, lũ, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; chưa chỉ đạo sâu sát, quyết liệt việc chằng chống nhà cửa, đôn đốc sơ tán, di dời dân; một số vi phạm pháp luật về đê điều và công trình thủy lợi phát sinh chưa được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời. Đồng chí yêu cầu các huyện, thành phố tổ chức tổng kết công tác PCLB và TKCN năm 2013; tiến hành tổng kiểm tra các công trình đê điều, thủy lợi trước lũ, chủ động xây dựng phương án hộ đê toàn tuyến và phương án bảo vệ trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”; xây dựng phương án, kế hoạch PCLB và TKCN năm 2014 xong trước ngày 20-4-2014. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về đê điều, công trình thủy lợi. Chủ động xây dựng phương án di dời dân ở các nhà nguy hiểm và ở khu vực cửa sông, ven biển đến nơi an toàn khi có tin báo bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta. UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là các huyện ven biển chủ động xây dựng phương án ứng phó với siêu bão, công tác tổng kết và triển khai nhiệm vụ PCLB và TKCN năm 2014 của các ngành, địa phương đến 20-4-2014 phải hoàn thành. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN và PTNT tham mưu cho UBND tỉnh kiểm tra công tác PCLB và TKCN tại các địa phương trong tháng 5-2014. Sở TT và TT xây dựng kế hoạch phục vụ công tác PCLB và TKCN trước, trong và sau bão với mục tiêu đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, chính xác. Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh khai thác nhiều nguồn dữ liệu báo cáo nhanh, chính xác, kịp thời mọi diễn biến về khí tượng thủy văn về Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh. Các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan chủ động thiết bị, lực lượng trong cứu hộ, cứu nạn; có phương án khắc phục về giao thông, truyền thông, điện lực và các công trình sau bão để sớm ổn định đời sống và sản xuất./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com