UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2014

07:04, 07/04/2014

Sáng 4-4-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với 10 huyện, thành phố đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH) quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2014. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Quý I-2014, KT-XH trong tỉnh ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ năm trước. Trong sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh đã hoàn thành thu hoạch cây vụ đông với tổng diện tích trên 15.400ha, tăng 24,5% so với năm 2013; đã gieo cấy trên 76.300ha lúa xuân, trong đó diện tích gieo sạ chiếm 20,8%, có 156 mô hình cánh đồng mẫu lớn, với diện tích gần 5.500ha, tăng 6 mô hình so với năm 2013. Đầu tháng 2-2014, dịch cúm gia cầm phát sinh tại một số hộ ở xã Giao Hà (Giao Thủy), UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn kịp thời không để dịch lây lan rộng. Công tác quản lý đê điều, PCLB-TKCN được thực hiện tốt, đảm bảo cho sản xuất và đời sống dân sinh. Giá trị sản xuất CN-TTCN ước đạt trên 8.700 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ đạt trên 5.500 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 80 triệu USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh quý I ước đạt 725 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa đạt 673 tỷ đồng, bằng 33% dự toán, tăng 68% so với cùng kỳ. Tổng số dư nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn (đến 31-3) ước đạt 21,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay đạt 21,9 nghìn tỷ đồng. Trong quý I-2014, có 138 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký 437 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 5.087 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 38.661 tỷ đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm trong quý II-2014, các cấp, các ngành tập trung xây dựng các Đề án trong Chương trình công tác năm 2014 của UBND tỉnh. Trong sản xuất nông nghiệp, tập trung chăm sóc lúa xuân, phòng trừ dịch bệnh gia súc, gia cầm; làm tốt công tác sản xuất, cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật thả giống thủy sản vụ xuân - hè; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình kè trọng điểm, cống qua đê, hoàn thành trước ngày 30-4 và chuẩn bị đầy đủ vật tư dự trữ để PCLB-TKCN. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất CN-TTCN, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng mở rộng sản xuất, đầu tư mới. Khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ của Đề án thành lập KCN Dệt may Rạng Đông để báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình lớn, trọng điểm như công trình phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, đẩy nhanh tiến độ GPMB Quốc lộ 38B, Quốc lộ 37B, dự án phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ (WB6). Thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15-1-2014 về chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn năm 2014; chuyển đổi cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: nông nghiệp - nông thôn; sản xuất hàng xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa; sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ cao.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH của tỉnh trong quý I, thể hiện sự chuyển biến trong chỉ đạo, điều hành có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các ngành và các địa phương. Để nhiệm vụ phát triển KT-XH quý II-2014 tiếp tục đạt kết quả cao, yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Ngành Nông nghiệp chủ động phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân, xây dựng và mở rộng các mô hình liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho nông dân; tập trung hoàn thành đề án tái cấu trúc ngành Nông nghiệp của tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa để góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị vật tư, thực hiện tốt nhiệm vụ PCLB-TKCN năm 2014. Đối với công tác xây dựng NTM, yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh việc hoàn thành 19 tiêu chí NTM đối với các xã chưa đạt; yêu cầu các xã xây dựng NTM giai đoạn I tập trung vào các vấn đề bảo vệ môi trường. Ngành Công thương phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục tạo điều kiện về nguồn vốn, mặt bằng, thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Chủ động tiếp cận, phối hợp với các Bộ: Công thương, KH và ĐT; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các Tham tán Thương mại các nước… tăng cường xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư. Ưu tiên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia đầu tư, phát triển sản xuất ngành công nghiệp hỗ trợ. Thu hút và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dệt may đầu tư về địa bàn nông thôn nhưng phải đảm bảo các yếu tố: định mức đầu tư/ha, công nghệ hiện đại, an toàn vệ sinh môi trường. Ngành Y tế thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về nâng cao y đức và thái độ ứng xử của đội ngũ y, bác sĩ đối với bệnh nhân; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, phối hợp với bệnh viện tuyến trên chuyển giao kỹ thuật nâng cao trình độ chuyên môn. Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, yêu cầu các sở, ngành công khai bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý, các quy định của pháp luật để nhân dân hiểu, thực hiện và giám sát. Rà soát và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm hành chính “một cửa”, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin. Giao Sở TT và TT chủ trì, phối hợp với Sở KH và CN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, quản lý…; khẩn trương hoàn thành dự án phát triển ứng dụng công nghệ thông tin với Cty Công viên phần mềm Quang Trung (TP Hồ Chí Minh). Sở TN và MT phối hợp với các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kế hoạch; công khai các quy hoạch sử dụng đất để các địa phương chủ động thực hiện./.

Tin, ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com