UBND tỉnh kiểm điểm tiến độ GPMB dự án WB6, giai đoạn 2

07:04, 18/04/2014

Ngày 16-4-2014, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ GPMB phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ do Ngân hàng Thế giới tài trợ (Dự án WB6), giai đoạn 2. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Tài chính, TN và MT, NN và PTNT, GTVT, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện: Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Ban Quản lý (BQL) các dự án đường thủy nội địa phía Bắc (PMUNIW).

Dự án được thực hiện tại 14 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Nam Định, với tổng mức đầu tư 201,5 triệu USD. Tại tỉnh ta, dự án WB6, giai đoạn 2 triển khai 3 hạng mục, gồm: Cải tạo hành lang đường thủy số 3 (có 2 cụm công trình trên sông Ninh Cơ là Mom Rô và Đò Bùi); cụm công trình cửa Lạch Giang; cụm công trình kênh nối hai sông Đáy - Ninh Cơ, âu tàu và cầu. Đến nay, UBND 3 huyện: Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu đã thành lập Hội đồng GPMB; riêng huyện Nghĩa Hưng do chưa thống nhất được phương án hoàn trả tỉnh lộ 490C2 với BQL các dự án đường thủy nội địa phía Bắc nên chưa thành lập Hội đồng GPMB. Tại huyện Trực Ninh có 2 xã bị ảnh hưởng là Trực Chính và Phương Định. Cụ thể, xã Trực Chính tổng diện tích phải thu hồi là trên 145,5 nghìn m2; xã Phương Định tổng diện tích phải thu hồi gần 89 nghìn m2. Hội đồng GPMB huyện Trực Ninh đã trình phương án GPMB chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tiến hành. Tại huyện Hải Hậu, Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ địa chính tỉnh (Sở TN và MT) đã đo đạc diện tích phải thu hồi là trên 413,87 nghìn m2 và bàn giao cho Hội đồng GPMB huyện. Ngày 17-4-2014, Hội đồng GPMB huyện Hải Hậu đã tiến hành kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc để lập phương án bồi thường. Huyện Xuân Trường có 2 xã là Xuân Hồng, Xuân Ngọc bị ảnh hưởng. Trong đó, xã Xuân Hồng đã hoàn thành công tác đo đạc ngoài hiện trường, đang hoàn thiện hồ sơ kiến điền trình thẩm định. Hiện nay do xã đang tiến hành thực hiện công tác DĐĐT và chia lại đất sau khi cắm cọc GPMB dự án nên Sở TN và MT chưa thẩm định hồ sơ. Xã Xuân Ngọc đang tiến hành đo đạc, hiện còn một hộ kiến nghị chưa thống nhất ranh giới với Cty TNHH Nguyễn Phúc; Cty TNHH Nguyễn Phúc kiến nghị mỏ kè N2 của dự án WB6 nằm chồng lên thiết kế cầu tàu của Cty đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sở GTVT đã có văn bản đề nghị PMUNIW làm việc với Cty TNHH Nguyễn Phúc để thống nhất hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công mỏ kè N2 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ GPMB phục vụ dự án, các sở, ngành đã kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng trước quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 và sẽ cập nhật trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, địa phương trong việc GPMB phục vụ dự án WB6, giai đoạn 2. Để bảo đảm hoàn thành công tác GPMB theo kế hoạch, đồng chí yêu cầu Sở TN và MT tiếp tục phối hợp với UBND huyện Xuân Trường khẩn trương hoàn thành công tác đo đạc diện tích đất phải thu hồi ở các xã Xuân Hồng, Xuân Ngọc xong trước ngày 25-4-2014. Các huyện phải chủ động phối hợp với các sở, ngành hoàn thành công tác kiểm đếm để xây dựng phương án đền bù GPMB tổng thể báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-4-2014; đến ngày 15-5-2014, phải hoàn thành để trình thẩm định về nguồn gốc đất, giá trị vật kiến trúc, giá đền bù... Các huyện lập tờ trình xin điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, giai đoạn 2016-2020, trình các sở, ngành chức năng thẩm định để UBND tỉnh ra Quyết định. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở: GTVT, TN và MT phối hợp với PMUNIW hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ TN và MT cho phép thực hiện trước ngày 30-4-2014. Về các kiến nghị vướng mắc, UBND huyện Xuân Trường tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và PMUNIW nghiên cứu, làm việc trực tiếp với các xã, các tập thể và cá nhân liên quan để thống nhất kế hoạch, phương án thực hiện. Đối với diện tích đất quốc phòng tại Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), Sở TN và MT làm việc với Bộ CHQS tỉnh hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Quốc phòng cho phép thu hồi. Khi thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể Thị xã Thịnh Long, Sở Xây dựng phải nghiên cứu, bổ sung diện tích đất quốc phòng đã bị thu hồi để phục vụ dự án. Đề nghị các sở, ngành và UBND các huyện, PMUNIW tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB dự án WB6, giai đoạn 2 bảo đảm kế hoạch tiến độ dự án./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com