Thành ủy Nam Định, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh quán triệt các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị

07:04, 14/04/2014

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Ban TVTU, ngày 11-4-2014, Thành uỷ Nam Định, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các hội nghị quán triệt các Quyết định số 217-QĐ/TW về việc ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (CT-XH)”; Quyết định số 218-QĐ/TW ban hành “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể CT-XH và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban TVTU về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị đến cán bộ chủ chốt của Đảng ủy Khối và Thành phố Nam Định. Đồng chí Trần Văn Chung, Uỷ viên Ban TVTU, Bí thư Thành uỷ chủ trì hội nghị tại Thành phố Nam Định.

Đại biểu dự các hội nghị đã được quán triệt những nội dung cơ bản của Quyết định 217-QĐ/TW gồm 5 chương, 19 điều quy định rõ mục đích, tính chất, nguyên tắc và chủ thể của giám sát và phản biện xã hội; đối tượng, nội dung, phạm vi, phương pháp giám sát và phản biện xã hội. Quyết định được xem là điều kiện quan trọng để MTTQ Việt Nam và các đoàn thể CT-XH bày tỏ chính kiến đối với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, để từ đó phát huy vai trò và đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Quyết định 218-QĐ/TW gồm 5 chương, 21 điều, quy định cụ thể về mục đích, nguyên tắc, phạm vi, chủ thể, đối tượng, nội dung, phương pháp góp ý; trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể CT-XH, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong việc phối hợp, chủ trì, theo dõi và thông tin kết quả tiếp thu ý kiến, báo cáo cấp trên… Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 28-2-2014 của Ban TVTU về lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt thực hiện các Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW nhằm tạo sự thống nhất cao trong cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể CT-XH từ tỉnh đến cơ sở và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, quan điểm của Đảng được cụ thể hóa trong Quy chế, Quy định; trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền dân chủ, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể CT-XH và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Thành ủy Nam Định đã xây dựng kế hoạch cụ thể quán triệt các văn bản của Bộ Chính trị và Tỉnh uỷ. Theo đó, thông qua việc quán triệt, tạo sự thống nhất cao trong cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể CT-XH từ thành phố đến cơ sở và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, quan điểm của Đảng được cụ thể hóa trong Quy chế, Quy định; trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền dân chủ, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể CT-XH và các tầng lớp nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cần nắm vững, hiểu rõ nội dung cơ bản của Quy chế, Quy định; đặc biệt là những nội dung có liên quan đến lĩnh vực công tác của mình để vận dụng vào thực tiễn đạt chất lượng, hiệu quả cao. Sau hội nghị quán triệt của Thành ủy Nam Định, các Đảng ủy, chi ủy cơ sở tổ chức hội nghị quán triệt Quyết định số 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW hoàn thành trước ngày 30-4-2014.

Theo Kế hoạch hành động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, ngay sau hội nghị này, các chi bộ, Đảng bộ cơ sở tổ chức quán triệt, triển khai các Quyết định số 217 và 218 hoàn thành trước ngày 30-4-2014./.

Thu Thủy Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com