Lãnh đạo Bộ Y tế làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách BHYT

07:04, 14/04/2014

Ngày 10-4-2014, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã về làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách BHYT. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: Y tế, BHXH tỉnh, LĐ-TB và XH, Tài chính, GD và ĐT, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giai đoạn 2010-2013, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện trên toàn tỉnh. Các ngành Y tế, BHXH phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách làm chuyển biến và nâng cao nhận thức về chính sách pháp luật BHYT cho người dân. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh còn thấp so với mức bình quân chung của cả nước, nguyên nhân do một số đơn vị y tế còn hạn chế về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực; chưa phát triển được các kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của người dân; sự phối hợp giữa các ban, ngành liên quan chưa chặt chẽ; việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các văn bản chỉ đạo liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người có thẻ BHYT chưa sâu rộng, chưa tạo được chuyển biến về nhận thức của người sử dụng lao động và các đối tượng bắt buộc tham gia BHYT…

Để hoàn thành mục tiêu nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong năm 2014 đạt 67% dân số và tiếp tục thực hiện Đề án lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và đến năm 2020 theo Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29-3-2013 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 44/KH-UBND ngày 18-7-2013 của UBND tỉnh, thời gian tới ngành Y tế tỉnh tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai đẩy mạnh thực hiện pháp luật về BHYT; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đầu tư trang thiết bị, đảm bảo nguồn nhân lực, cải tiến thủ tục hành chính, đổi mới phương thức thanh toán, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về thực hiện BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2013, tỷ lệ người tham gia BHYT thuộc đối tượng hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, việc phát triển BHYT tại tỉnh vẫn còn khó khăn, vướng mắc: tỷ lệ đối tượng làm việc trong các doanh nghiệp tham gia BHYT còn thấp, số lượng lao động làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp cao nhưng tỷ lệ tham gia BHYT lại thấp. Mặc dù, tỉnh đang nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực cho tuyến huyện, xã để giảm tải ở các bệnh viện tuyến tỉnh, nhưng khó khăn về nguồn nhân lực tại tuyến huyện, xã. Tỉnh đề nghị Bộ Y tế có giải pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và tiếp tục khuyến khích người dân tham gia BHYT bền vững.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu ghi nhận bước phát triển về tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong năm 2013 của tỉnh. Thời gian tới, đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, quan tâm hơn nữa việc nâng cấp trạm y tế xã và bố trí nhân lực y tế, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ đảm bảo hợp lý. Sở Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trang thiết bị y tế cơ sở và nguồn nhân lực. BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đảm bảo tính bền vững của công tác BHYT./.

Tin, ảnh: Thu Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com