Hội nghị triển khai "Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm" năm 2014

07:04, 16/04/2014

Sáng 15-4-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2014. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Năm 2013, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã ban hành nhiều văn bản kịp thời chỉ đạo điều hành về công tác VSATTP. Toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tập thể tại bếp ăn Cty VinaSumi Việt Nam với 15 ca mắc, không có tử vong. So với cả nước, số ca NĐTP của tỉnh ta thấp hơn, trong nhiều năm không có trường hợp nào tử vong do NĐTP. Đã giám sát, phát hiện một số mẫu thực phẩm nguy cơ cao mất ATTP. Công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới về lĩnh vực ATTP cũng được tăng cường. Toàn tỉnh đã kiểm tra 9.900 cơ sở, phát hiện 1.707 cơ sở thực phẩm vi phạm các quy định về điều kiện đảm bảo VSATTP, xử phạt hành chính 55 cơ sở với số tiền 177 triệu 600 nghìn đồng.

Với chủ đề “ATTP thức ăn đường phố”, "Tháng hành động vì chất lượng VSATTP" năm 2014 diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5-2014 trên địa bàn toàn tỉnh với mục tiêu: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, Ban quản lý lễ hội, Ban quản lý các KCN, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP đối với thức ăn đường phố. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, chợ đầu mối, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP thức ăn đường phố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phấn đấu 100% cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP trong Tháng hành động; không để xảy ra các vụ NĐTP do sử dụng thức ăn đường phố. Tổ chức lễ phát động triển khai Tháng hành động từ tỉnh tới các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm ATTP để nâng cao nhận thức, kiến thức, thái độ, thực hành về VSATTP cho đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống tại khu du lịch, lễ hội; tuyên truyền đảm bảo ATTP tại bếp ăn tập thể, bệnh viện, trường học; triển khai công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh tới cơ sở về việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng VSATTP.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2013, trên địa bàn tỉnh ta tuy không xảy ra nhiều vụ NĐTP cấp tính nhưng tình trạng vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP không ít, đáng chú ý là việc sử dụng chất bảo quản và dư lượng thuốc BVTV trên thực phẩm quá mức cho phép còn phổ biến, đặc biệt trong chế biến thực phẩm. Qua công tác thanh tra, kiểm tra bếp ăn tập thể trường học cho thấy còn khá nhiều vi phạm, chủ yếu không có chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, điều kiện về con người, nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm... Vì vậy, trong năm 2014, đặc biệt là trong Tháng hành động, cần tập trung cao tuyên truyền đến các đối tượng từ người sản xuất đến người chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm các quy định về bảo đảm ATTP, từ đó tự giác thực hiện. Thông tin chính xác, kịp thời về các đơn vị vi phạm để cảnh báo tới người tiêu dùng. Tăng cường công tác xét nghiệm nhanh, chính xác để phát hiện kịp thời những thực phẩm nguy cơ không an toàn, cảnh báo, nhắc nhở người tiêu dùng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mất ATTP đối với người dân./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com