UBND tỉnh nghe Báo cáo Quy hoạch chung Đô thị Thịnh Long đến năm 2030

07:01, 03/01/2014

Ngày 31-12-2013, tại Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), UBND tỉnh nghe báo cáo Quy hoạch chung Đô thị Thịnh Long - tỉnh Nam Định đến năm 2030 do Cty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng 689 tư vấn thiết kế. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo các sở: KH và ĐT, GTVT, Tài chính, Xây dựng, Công thương, TN và MT, VH, TT và DL, NN và PTNT; lãnh đạo huyện Hải Hậu, Thị trấn Thịnh Long, các xã Hải Hoà, Hải Châu.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh
kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã trình bày tóm tắt về định hướng phát triển không gian đô thị, hạ tầng đô thị của thị trấn. Theo đó, khu vực Thịnh Long có tiềm năng phát triển trở thành trung tâm tiểu vùng, là trọng điểm kinh tế, du lịch của tỉnh Nam Định đã được xác định trong quy hoạch xây dựng vùng duyên hải Bắc Bộ, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định. Đô thị Thịnh Long tương lai có phạm vi dựa trên 3 đơn vị hành chính là Thị trấn Thịnh Long, xã Hải Châu, xã Hải Hoà, quy mô diện tích 3.328,86ha, nhằm bảo đảm diện tích, quy mô dân số cũng như tạo điều kiện cho Đô thị Thịnh Long phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm tiểu vùng phía nam của tỉnh. Đô thị Thịnh Long được định hướng xây dựng trở thành một đô thị biển, gắn kết chặt chẽ với Khu kinh tế Ninh Cơ và Thành phố Nam Định với không gian hướng biển, là Trung tâm dịch vụ du lịch, kết hợp khai thác các ngành du lịch sinh thái, du lịch làng nghề… Đô thị Thịnh Long sẽ phát triển theo dạng hỗn hợp, dựa trên mạng lưới cấu trúc ô bàn cờ chủ đạo, kết hợp các mạng đường vành đai. Trong đó đường vành đai 1 kết nối từ Quốc lộ 21 vào khu trung tâm và các khu đô thị mới; vành đai 2 kết nối từ nút giao đường cao tốc ven biển vào trung tâm xã Hải Hoà. Đơn vị tư vấn cũng đã cập nhật thông tin để điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo cụ thể của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn điều chỉnh về mốc thời gian trong báo cáo quy hoạch. Trước hết, yêu cầu mục tiêu chọn mốc năm 2014, về cơ bản Thị trấn Thịnh Long phải trở thành đô thị loại IV và đến năm 2030 sẽ là đô thị loại III. Đơn vị tư vấn phải tích cực thường xuyên tham khảo ý kiến các ngành về quy hoạch để cập nhật tối đa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch chuyên ngành. Quy hoạch định hướng phát triển lâu dài từ Thị trấn Thịnh Long lên thị xã và tiến lên thành phố thì phải phát triển bám theo trục đường 448 và đường cao tốc ven biển mới. Trước mắt, giai đoạn xây dựng thị xã phải xác định nòng cốt trọng tâm là khu vực Thị trấn Thịnh Long hiện tại và các khu vực ngoài đê, tuyến đường bộ mới ven biển. Đơn vị tư vấn phải có giải pháp khắc phục tác động của biến đổi khí hậu đối với các công trình ngoài đường ven biển hiện tại và một số công trình mới đảm bảo an toàn. Đặc biệt phải dự kiến được cốt xây dựng phù hợp với mốc thời gian nước biển dâng trong tương lai. Các phân khu chức năng trong quy hoạch phải bố trí hài hoà, không nên tập trung quá nhiều ở vùng lõi (Thị trấn Thịnh Long hiện tại), đặc biệt chú ý khu vực ngoài đường ven biển tập trung phát triển du lịch, dịch vụ tàu biển. Đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn phải quy hoạch được hệ thống cấp thoát nước đạt đúng theo tiêu chí của thành phố, đảm bảo tách nước thải và nước mưa ngay từ đầu nguồn. Xác định đúng và đảm bảo các loại đất quy hoạch phù hợp với tổng thể quy hoạch chuyên ngành. Đồng chí giao Sở Xây dựng tích cực hỗ trợ, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị tư vấn, huyện và các xã hoàn thiện các quy hoạch chung, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc và Đề án đề nghị công nhận Đô thị Thịnh Long là đô thị loại IV ngay trong quý I năm 2014. Yêu cầu đến tháng 7-2014 phải hoàn thiện để trình HĐND tỉnh phê duyệt./.

Tin, ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com