Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân về thăm và làm việc tại tỉnh ta

08:11, 11/11/2013

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ về thăm và làm việc tại tỉnh ta

 

Trong các ngày từ 9 và 10-11-2013, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã về thăm và làm việc tại tỉnh ta. Cùng đi với Phó Thủ tướng có đồng chí Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam. Đón tiếp và làm việc với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác, về phía tỉnh có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Văn Bằng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh Nam Định.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh Nam Định.

Báo cáo với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân về tình hình công tác tôn giáo của tỉnh trong những năm qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nam Định là một trong những tỉnh trọng điểm về tôn giáo của cả nước, với 3 tôn giáo lớn là Phật giáo, Công giáo và Tin lành. Ngoài ra, còn có dày đặc các đình, đền, miếu, phủ phục vụ đời sống tín ngưỡng đa dạng của nhân dân. Những năm qua, hoạt động của các tôn giáo cơ bản diễn ra bình thường, đa số chức sắc, tín đồ chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Các chức sắc, tín đồ các tôn giáo yên tâm hành đạo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, được bầu vào Quốc hội, HĐND, Ủy ban MTTQ, các hội, đoàn thể các cấp. Cộng đồng các tôn giáo trong tỉnh cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương như giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từ thiện nhân đạo, khuyến học, khuyến tài, giữ gìn ANTT. Đa số tín đồ tin tưởng và tham gia vào công cuộc đổi mới đất nước theo phương châm "tốt đời, đẹp đạo". Cùng với việc tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về tôn giáo, công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường, đi vào nền nếp. Các ban, ngành chức năng các cấp thường xuyên phối hợp, tham mưu cho thường trực cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, giải quyết những vụ việc liên quan tới tôn giáo đạt hiệu quả cao. Công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở vùng có đông đồng bào có đạo đã được chú trọng. Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nam Định thành lập đến nay đã qua 6 nhiệm kỳ đại hội, luôn được kiện toàn, củng cố về tổ chức, hoạt động ổn định. Đối với cấp huyện, tất cả 10 huyện và Thành phố Nam Định đều có tổ chức Ban Đoàn kết Công giáo hoạt động hiệu quả. Thông qua chính sách tuyên truyền về tôn giáo đã làm cho toàn xã hội nhận thức đầy đủ về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, hiểu rõ chính sách nhất quán của Đảng là tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng. Cùng với những mặt đã đạt được, công tác tôn giáo của tỉnh vẫn còn một số điểm đáng lưu ý như công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tôn giáo ở một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện thường xuyên dẫn đến nhận thức về những quy định hoạt động tôn giáo chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến công tác quản lý, sinh hoạt tôn giáo. Đội ngũ làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu về số lượng, chất lượng chưa bảo đảm. Một bộ phận người dân có đạo, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ văn hóa và giác ngộ chính trị còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta đạt được trong thời gian qua đã góp phần cụ thể hóa chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo. Đồng chí lưu ý tỉnh cần tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo cũng như các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan làm cho tín đồ tôn giáo hiểu tường tận về chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước. Đối với các cấp chính quyền cần tăng cường công tác quản lý, kịp thời ngăn chặn các vụ việc liên quan đến lấn chiếm, tranh chấp, hiến tặng đất đai xây dựng cơ sở thờ tự. Công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền với các chức sắc tôn giáo trong việc quản lý tín đồ và các hoạt động tôn giáo trên địa bàn cũng cần có những biện pháp mới cụ thể hơn nhằm phát huy thế mạnh của cộng đồng dân cư trong việc xây dựng đời sống, xã hội...

Trong thời gian về thăm và làm việc tại tỉnh ta, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã đi thăm và dâng hương tại Nhà lưu niệm Cố Tổng Bí thư Trường Chinh, Đền Liệt sĩ huyện Xuân Trường, làm việc với Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, đến thăm Tòa giám mục Bùi Chu và giám mục Vũ Đình Hiệu, gặp gỡ các chủng sinh, thăm Cô nhi viện Thánh An, gặp gỡ bà con giáo dân ở giáo xứ Kiên Lao và gia đình ông Lưu Viết Thuật ở xã Xuân Tiến (Xuân Trường)./.

Tin, ảnh: Xuân Thu       

  



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com