Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh giám sát tại Cty CP Dệt may Sơn Nam và Ngân hàng CSXH tỉnh

08:11, 12/11/2013

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, trong các ngày 7 và 11-11-2013, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh do đồng chí Trần Văn Chung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Cty CP Dệt may Sơn Nam và Ngân hàng CSXH tỉnh.

Tại Cty CP Dệt may Sơn Nam, Đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách đối với người lao động. Cty CP Dệt may Sơn Nam hiện có 1.062 lao động, trong đó có 932 lao động đã ký hợp đồng, 130 lao động còn lại đang trong quá trình đào tạo nghề và Cty sẽ ký hợp đồng lao động sau khi học xong. Hiện tại, Cty đã xây dựng hệ thống định mức thang bảng lương, chi trả đầy đủ lương và các chế độ theo quy định. Mức lương bình quân của công nhân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Việc thực hiện các chế độ bảo hiểm, nghỉ ốm, thai sản đối với cán bộ, công nhân viên chức được thực hiện đầy đủ theo Luật BHXH. Cty đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn viên và cấp phát đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cho người lao động. Nhiều năm nay, Cty không để xảy ra mất an toàn lao động; thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống tinh thần của người lao động thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Tổ chức Đảng, chính quyền, công đoàn và các đoàn thể của Cty đều đạt trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động trong Cty vẫn còn những hạn chế như: việc thực hiện một số chế độ, chính sách còn chậm hoặc vẫn thực hiện theo quy định cũ; không ghi rõ đã trả các loại bảo hiểm trong lương đối với những người tiếp tục ký hợp đồng lao động ngắn hạn khi đã có quyết định nghỉ hưu, nghỉ theo chế độ 41; chưa đôn đốc người lao động sử dụng thường xuyên các thiết bị bảo hộ lao động cá nhân… Cty CP Dệt may Sơn Nam đề nghị tỉnh tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất để đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất, đồng thời có chính sách hỗ trợ trực tiếp về vốn vay, lãi suất ngân hàng để Cty ổn định sản xuất. Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát yêu cầu Cty làm rõ một số vấn đề như: Việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với người lao động; chế độ, chính sách đối với lao động nữ khi ốm đau, thai sản; việc xây dựng nội quy lao động, công tác y tế lao động và công tác bảo đảm vệ sinh ATTP; công tác khen thưởng, kỷ luật, khám sức khỏe, thời gian lao động và nhà ở cho công nhân…

Tại Ngân hàng CSXH tỉnh, Đoàn đã tiến hành giám sát việc tham gia thực hiện các CSXH. Năm 2013, Chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực thực hiện các chương trình tín dụng chính sách góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2013, nguồn vốn ngân hàng được giao là 2.100 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh chuyển sang 5 tỷ đồng, huy động tại địa phương Trung ương cấp bù lãi suất là 62,1 tỷ đồng, nguồn vốn của Trung ương 2.032,9 tỷ đồng. Đến 31-12-2013, nguồn vốn huy động ước đạt 59,4 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch. Hiện tại, Ngân hàng CSXH tỉnh đang thực hiện cho vay 8 chương trình, thu hút 54.651 lượt khách hàng tham gia với doanh số cho vay ước đạt 566 tỷ đồng. Doanh số thu nợ 486 tỷ đồng. Dư nợ cho vay ước đạt 2.098 tỷ đồng (đạt 99,9% kế hoạch năm), với 113.934 hộ gia đình đang còn vay vốn. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã kiểm soát chặt chẽ các đối tượng được vay vốn như hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên… nên các đối tượng đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Trong năm qua đã có thêm 7.536 lượt hộ nghèo được vay vốn, góp phần giúp 2.592 hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho 2.375 lao động, 4.742 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để tiếp tục học tập; xây dựng 19.934 công trình nước sạch và vệ sinh… Tuy nhiên trong quá trình hoạt động Ngân hàng CSXH tỉnh cũng còn những khó khăn tồn tại như: tỷ lệ nợ quá hạn của chương trình cho vay học sinh, sinh viên cao; Chương trình cho vay giải quyết việc làm ở kênh kinh tế mới và Liên minh HTX tỉnh quản lý thường xuyên để đọng vốn, chất lượng cho vay kém; các kênh tín dụng do Trung ương phê duyệt thường chậm, thời gian chờ đợi lâu nên hay bị đọng vốn. Ngân hàng CSXH tỉnh đề nghị Ngân hàng CSXH Việt Nam điều chỉnh văn bản liên tịch và hợp đồng ủy thác ký với các tổ chức chính trị - xã hội để phù hợp với tình hình hiện nay và tăng cường trách nhiệm của mỗi bên, không để xảy ra tình trạng cán bộ hội và tổ trưởng tổ vay vốn chiếm dụng vốn. Hằng năm, HĐND tỉnh có Nghị quyết về tăng thu, tiết kiệm chi, dành một phần nguồn ngân sách ủy thác cho chi nhánh Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã yêu cầu Ngân hàng CSXH tỉnh làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác cho vay vốn như: những thuận lợi, khó khăn từ Chương trình cho vay hộ cận nghèo; tính kịp thời trong việc cho vay theo các chương trình; cơ chế xác định trách nhiệm của ban đại diện, các tổ chức xã hội được ủy thác vay vốn; sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và công tác kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền trong hoạt động tín dụng chính sách.

Đoàn giám sát đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời khắc phục những hạn chế trong công tác thực hiện chính sách đối với người lao động và CSXH. Trong đó, Cty CP Dệt may Sơn Nam cần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm tạo nền tảng tinh thần cho người lao động; có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi đối với lao động nữ. Đối với Ngân hàng CSXH tỉnh cần tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng của Nhà nước để nhân dân nắm rõ và thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện những sai sót, bất cập trong cơ chế, chính sách tín dụng để tham mưu giúp UBND tỉnh và các cơ quan chức năng điều chỉnh, đưa nguồn vốn tới nhân dân kịp thời, hiệu quả. Đảm bảo công bằng trong việc phân bổ nguồn vốn vay đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com