Tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT" tại Nam Định năm 2013

08:10, 30/10/2013

Hưởng ứng Chương trình “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ giai đoạn 2011-2020” theo Nghị quyết A/64/L.44 của Đại hội đồng Liên hợp quốc; Kế hoạch số 306/KH-UBATGTQG ngày 10-10-2013 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” tại Việt Nam năm 2013 của Ủy ban ATGT quốc gia, ngày 22-10-2013 Ban ATGT tỉnh xây dựng Kế hoạch số 3357/KH-BATGT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” tại Nam Định năm 2013.

“Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” là ngày chủ nhật tuần thứ 3 trong tháng 11 hằng năm; năm nay là vào ngày chủ nhật 17-11. Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân, nguy cơ gây TNGT tại Việt Nam; nâng cao ý thức, nhận thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2013 trên cả ba tiêu chí. Theo kế hoạch, tỉnh ta sẽ thống nhất tổ chức các hoạt động hưởng ứng từ tỉnh đến cơ sở bảo đảm thiết thực và hiệu quả, thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận và mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia giúp đỡ, chia sẻ về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT. Ba nhóm hoạt động hưởng ứng được tập trung là: truyền thông; tổ chức hoạt động phòng tránh TNGT trong học sinh, sinh viên; thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT. Cụ thể sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng cụm tranh cổ động, panô, áp phích, tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại. Khẩu hiệu tuyên truyền bao gồm: “Thảm họa TNGT - Hãy hành động ngay”, “An toàn mọi lúc - Hạnh phúc mọi nơi", "TNGT - Nỗi đau còn đó”. Đọc thông điệp tưởng niệm trong giờ chào cờ sáng thứ hai ngày 11-11-2013 và phát thanh về phòng tránh TNGT trên hệ thống phát thanh của nhà trường từ ngày 11 đến ngày 17-11-2013 ở tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn toàn tỉnh. Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố, các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp đối với các gia đình nạn nhân TNGT trong các ngày từ 11 đến 15-11-2013 tại các gia đình và bệnh viện nơi nạn nhân TNGT đang điều trị.

Ban ATGT tỉnh chịu trách nhiệm ban hành, hướng dẫn tổ chức các hoạt động tưởng niệm, chỉ đạo các cơ quan thành viên, Ban ATGT các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT. Tổ chức các đoàn thăm hỏi, hỗ trợ một số nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sở TT và TT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông; các sở, ban, ngành, đoàn thể như: Ủy ban MTTQ, LĐLĐ, Hội CCB, Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên tỉnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức và chỉ đạo cơ sở phối hợp với Ban ATGT cùng cấp hưởng ứng đợt tuyên truyền và tham gia các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT. Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày tưởng niệm; lực lượng TTGT tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT. Công an tỉnh chỉ đạo Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT. Sở GD và ĐT, các trường đại học, cao đẳng, THCN trên địa bàn toàn tỉnh chỉ đạo và tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, đối thoại trong nhà trường về nguy cơ, hậu quả TNGT, biện pháp phòng tránh; toàn bộ các trường học dành một phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT vào lễ chào cờ sáng thứ hai ngày 11-11-2013. Ban ATGT các huyện, thành phố căn cứ vào kế hoạch của Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tưởng niệm tại địa phương phù hợp với điều kiện và thực tiễn từng địa phương trong khung thời gian từ nay đến hết tháng 11-2013. Trong đó, các hoạt động hưởng ứng tối thiểu tại các địa phương phải bao gồm: tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT, hậu quả của TNGT đối với toàn xã hội; thăm hỏi và có hình thức hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn; tùy điều kiện của từng địa phương có thể tổ chức thêm các hoạt động phù hợp, hiệu quả khác. Để không bị trùng lắp danh sách các nạn nhân và hướng đến ưu tiên thăm hỏi, động viên các trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do khách quan bị TNGT, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Ban ATGT các huyện, thành phố tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo các xã, phường, thị trấn lựa chọn, lập danh sách và gửi về Ban ATGT tỉnh lựa chọn và cử thành viên cùng tham gia đoàn thăm hỏi./.

Thúy Vy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com