UBND tỉnh nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Nam Định đến năm 2030, tầm nhìn 2050

07:09, 10/09/2013

Ngày 9-9-2013, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Nam Định đến năm 2030, tầm nhìn 2050 do Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế đô thị nông thôn (Bộ Xây dựng) lập. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã trình bày quy hoạch hệ thống đô thị vùng tỉnh Nam Định đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Cụ thể năm 2015 tỉnh ta sẽ có 19 đô thị: 1 đô thị loại I trực thuộc tỉnh, 1 thị xã, 17 thị trấn. Trong đó có 3 đô thị thành lập mới tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trên cơ sở xây dựng đường trục hành lang kinh tế phía nam gắn kết nút giao Cao Bồ - Khu kinh tế Ninh Cơ. Năm 2020 có 22 đô thị, trong đó có 3 đô thị thành lập mới phát triển hệ thống du lịch, văn hoá và sinh thái Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, các trung tâm dịch vụ tổng hợp, các đầu mối giao thông và các khu, CCN tập trung. Năm 2030, có 27 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 2 đô thị loại IV, 23 đô thị loại V. Các cụm đô thị được phân bố theo các trục hành lang. Hành lang trung tâm tây bắc dọc theo trục Quốc lộ 10 gồm Thị trấn Lâm, Yên Tiến, Thị trấn Gôi, Thành phố Nam Định. Hành lang đông nam là hành lang kinh tế ven biển gồm các đô thị: Quỹ Nhất, Rạng Đông, Thịnh Long, Yên Định, Xuân Ninh, Quất Lâm, Ngô Đồng và Giao Hải. Hành lang đông bắc dọc theo trục Quốc lộ 21 gồm các đô thị: Thành phố Nam Định (mở rộng), Cổ Lễ, Cát Thành, Xuân Trường, Quất Lâm. Hành lang tây nam dọc theo trục tỉnh lộ 485, đường vành đai 3 và đường trục phát triển kinh tế phía nam tỉnh nối đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình với đường cao tốc ven biển và quốc lộ ven biển gồm các đô thị: Bo, Yên Bằng, Lâm, Yên Tiến, Liễu Đề, Ninh Cường, Hải Phú, Cồn, Thịnh Long, Quỹ Nhất, Rạng Đông và Khu kinh tế Ninh Cơ. Ngoài ra, còn một số đô thị nằm dọc các tuyến đường trục hướng tâm từ Thành phố Nam Định đi về phía tây nam, tây bắc và đông nam được khép kín cùng với các vành đai, phát triển theo các tuyến giao thông ôm lấy trung tâm Thành phố Nam Định làm hạt nhân, khép kín toàn bộ hệ thống đô thị vệ tinh: Mỹ Lộc, Hiển Khánh, Gôi, Nam Giang, Đồng Sơn, Trực Nội, Cổ Lễ. Trong quy hoạch vùng tỉnh, lĩnh vực giao thông đến năm 2030 có 4 điểm nổi bật là 4 trục hành lang giao thông bao gồm trục lớn nhất nối liền đường cao tốc ven biển với trục hành lang kinh tế phía nam, xây dựng thêm 1 tuyến đường sắt từ Thành phố Nam Định đến Thịnh Long, tuyến đường từ cầu Lạc Quần đến Quất Lâm, tuyến đường vành đai nối từ Thị trấn Liễu Đề với các Thị trấn Cát Thành, Cổ Lễ, Xuân Trường, Ngô Đồng và kết nối với đường cao tốc ven biển bằng nút giao không đồng cấp liên thông đi qua Thị trấn sinh thái Giao Hải. Qua nghe báo cáo của cơ quan tư vấn, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến vào các Quy hoạch định hướng phát triển không gian vùng tỉnh Nam Định, Quy hoạch mạng lưới giao thông, Quy hoạch cấp nước, Quy hoạch cấp điện, Quy hoạch nước thải, quản lý chất thải rắn, nghĩa trang và đánh giá môi trường chiến lược nằm trong Quy hoạch vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh Sở Xây dựng đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch vùng khái quát dựa trên tổng hợp các ý kiến của các sở, ban, ngành. Đồng chí nhấn mạnh, quy hoạch vùng là tổng hợp các quy hoạch chuyên ngành, cơ bản đúng theo định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành cập nhật đầy đủ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; bám sát các quy hoạch của ngành, đảm bảo không chỉnh sửa các quy hoạch của ngành, của các bộ có liên quan đến tỉnh Nam Định. Không làm đường vành đai giao thông nhanh tiêu chuẩn cấp II đồng bằng, bỏ tuyến đường từ cầu Lạc Quần đến Thị trấn Quất Lâm trong quy hoạch vùng tỉnh giai đoạn đến năm 2030. Một số nội dung đưa vào quy hoạch bằng văn bản nhưng không thể hiện trên bản vẽ là: tuyến đường sắt từ Thành phố Nam Định đến Thị trấn Thịnh Long theo ý kiến đề xuất của Sở GTVT, Thị xã Lâm (tương lai) bao gồm xã Yên Tiến, Yên Bằng; sân bay nằm trên địa bàn một trong các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy. Yêu cầu Sở VH, TT và DL phối hợp với các huyện Vụ Bản, Ý Yên xem xét mở rộng quy hoạch khu du lịch núi Ngăm về phía huyện Ý Yên. Đơn vị tư vấn bổ sung vào quy hoạch vùng tỉnh tuyến đường ngang kết nối Quốc lộ 21, tỉnh lộ 490C và Quốc lộ 37C qua 3 huyện Trực Ninh, Nam Trực, Nghĩa Hưng quy mô cấp 5 đồng bằng. Đề nghị đơn vị tư vấn tập trung chỉnh sửa để đến 15-9-2013 hoàn thành điều chỉnh quy hoạch và chuyển cho các ngành, UBND huyện, thành phố có liên quan rà soát lại theo quy hoạch các ngành, chỉnh sửa đúng kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị. Phấn đấu đến cuối tháng 9-2013 trình Ban TVTU. Đồng chí lưu ý, sau khi tiếp thu ý kiến của Ban TVTU, đơn vị tư vấn phải làm việc với Bộ TN và MT để có đánh giá tác động môi trường rồi trình UBND tỉnh phê duyệt./.

Tin, ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com