Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Việc làm

07:09, 10/09/2013

Ngày 9-9-2013, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Việc làm. Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Dự thảo Luật Việc làm có 7 chương, 63 điều, gồm: những quy định chung về chính sách hỗ trợ tạo việc làm; thông tin thị trường lao động; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; dịch vụ việc làm; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và quản lý Nhà nước về việc làm. Tại hội nghị đã có 42 ý kiến đóng góp cụ thể vào Dự thảo Luật Việc làm, trong đó tập trung vào chương 2 Chính sách hỗ trợ tạo việc làm và chương 6 BHTN. Đối với Chính sách hỗ trợ tạo việc làm, tại các Điều 12, 13, 14, các đại biểu đề nghị nên có một khoản riêng quy định về mức lãi suất vay vốn và một khoản quy định về hoàn trả vốn. Quy định rõ hơn mức lãi suất vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm cho đối tượng hộ sản xuất, kinh doanh, người lao động là mức ưu đãi. Thêm đối tượng hộ nghèo được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm. Tại Điều 13 nên quy định thuận lợi hơn cho người lao động khi làm thủ tục vay vốn, chỉ cần xác nhận của chủ doanh nghiệp và chủ tịch công đoàn cơ sở; tại điểm c điều này nên quy định rõ điều kiện vay vốn phải có tài sản đảm bảo tiền vay theo quy định của pháp luật. Điều 16 nên quy định việc hỗ trợ học nghề cho lao động nông thôn ở trình độ cao hơn như trung cấp, cao đẳng để tạo thuận lợi cho việc phát triển nghề bền vững... Trong chương 6 BHTN, có ý kiến cho rằng nên có điều khoản quy định cụ thể quyền lợi của người lao động khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn. Không nên quy định những lao động hợp đồng theo mùa vụ bắt buộc tham gia BHTN. Phải quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được hưởng BHTN tại khoản 3, 4, Điều 50 để tránh tình trạng lách luật, lợi dụng hưởng trợ cấp thất nghiệp... Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp một số vấn đề về chính sách ưu đãi việc làm đối với lao động nữ, thông tin thị trường lao động và bố cục, từ ngữ trong dự án Luật đảm bảo sự chính xác, thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến người lao động và sát với thực tiễn.

Ý kiến đóng góp của các đại biểu vào Dự thảo Luật Việc làm sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổng hợp, gửi đến cơ quan soạn thảo xem xét để hoàn thiện, trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII thông qua./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com