Đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

08:09, 20/09/2013

Ngày 18-9-2013, UBKT Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị đánh giá 5 năm thực hiện quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ tới dự.

5 năm qua, thực hiện Quy chế phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng giữa UBKT Tỉnh uỷ với các cơ quan liên quan như Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ, Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Đảng uỷ Quân sự tỉnh, Công an tỉnh…, công tác phối hợp đã bước đầu đi vào nề nếp và đạt được một số kết quả quan trọng. Các cơ quan chức năng đã tham mưu giúp BCH Đảng bộ tỉnh, Ban TVTU ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ theo quy định của Điều lệ Đảng và sự chỉ đạo của Trung ương, tham mưu xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát cả nhiệm kỳ cũng như chương trình hằng năm. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các ngành với UBKT Tỉnh uỷ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp Ban TVTU giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh trên địa bàn, giải quyết khiếu nại có liên quan đến cán bộ, đảng viên. Phối hợp triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp… Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế trong thực hiện quy chế phối hợp cần khắc phục trong thời gian tới như: Việc trao đổi thông tin thường xuyên hoặc phối hợp tham gia trong từng vụ việc cụ thể theo quy chế phối hợp; việc phối hợp tham mưu giúp cấp uỷ tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là các vấn đề dễ phát sinh vi phạm; theo dõi, đôn đốc thực hiện các quyết định, kết luận sau kiểm tra, giám sát của cấp uỷ đối với các tổ chức Đảng cấp dưới còn hạn chế. Việc phối hợp thẩm định tiêu chuẩn cán bộ, đảng viên; tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cán bộ, trao đổi cung cấp thông tin về dấu hiệu vi phạm và đề nghị phối hợp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức Đảng hiệu quả chưa cao.

Khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, UBKT Tỉnh uỷ và các ngành liên quan tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, đưa nội dung phối hợp vào chương trình công tác của mỗi cơ quan để công tác phối hợp đi vào thực chất, hiệu quả. Hằng năm, UBKT Tỉnh uỷ và các ngành tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp để rút kinh nghiệm và xây dựng chương trình cho thời gian tới. Trước mắt, UBKT Tỉnh uỷ phối hợp với các bên liên quan, tham mưu với Ban TVTU sửa đổi một số nội dung của quy chế phối hợp cho phù hợp với quy định của Điều lệ Đảng khoá XI và tình hình thực tế của mỗi cơ quan./.

Hoài Phương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com