Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Mum-bai (Ấn Độ)

08:08, 30/08/2013

Chiều 29-8-2013, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp đồng chí Đại sứ Vũ Sơn Thủy, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Mum-bai (Ấn Độ). Cùng tham dự buổi tiếp có lãnh đạo các sở: Công thương, Y tế, GD và ĐT, NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đồng chí Tổng Lãnh sự tại Mum-bai (Ấn Độ). Tin, ảnh: Xuân thu
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đồng chí Tổng Lãnh sự tại Mum-bai (Ấn Độ).

Tại buổi làm việc, Đại sứ Vũ Sơn Thủy đã giới thiệu với tỉnh một số nét khái quát về quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ. Đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ được hai bên thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột, gồm chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, khoa học, công nghệ, văn hóa và giáo dục. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên tiếp xúc, trao đổi, thăm hỏi lẫn nhau tạo cơ sở và động lực chính trị để quan hệ hợp tác hai nước phát triển. Về quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, Ấn Độ đã trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 đạt gần 4 tỷ USD. Về đầu tư, hiện Ấn Độ có 73 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 252 triệu USD. Hợp tác nông, lâm, ngư nghiệp, khoa học, công nghệ, GD và ĐT đều phát triển tốt. Đồng chí Đại sứ, Tổng Lãnh sự đã giới thiệu với tỉnh 4 nhóm lĩnh vực Nam Định có thế mạnh để hợp tác với Ấn Độ, bao gồm: phát triển kinh tế biển, nhập khẩu gỗ keo, liên kết đào tạo đại học, phân phối dược phẩm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn những gợi ý của đồng chí Đại sứ, Tổng Lãnh sự, đồng thời nhấn mạnh: về chế biến gỗ, tỉnh có Cty CP Lâm sản Nam Định đang phát triển mạnh với giá trị xuất khẩu năm 2013 ước đạt 27 triệu USD, luôn cần nguồn nguyên liệu gỗ để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao xuất sang các thị trường Nhật Bản và EU. Về sản xuất dược, tỉnh có 6 Cty dược phẩm, là một trong 4 trung tâm sản xuất dược lớn của cả nước. Các dây chuyền sản xuất và sản phẩm của các Cty dược ở Nam Định đều đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, nên sẵn sàng hội nhập và hợp tác với Ấn Độ để mở rộng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Về giáo dục, tỉnh hiện có 4 trường đại học, 5 trường cao đẳng, ngành GD và ĐT Nam Định đã 19 năm liên tục là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc với chất lượng nguồn nhân lực cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tỉnh đang ưu tiên phát triển và đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực cơ khí chế tạo, điện, điện tử, sinh học, tin học, chế biến lương thực, thực phẩm nên cần sự hợp tác với các quốc gia có thế mạnh, trong đó có Ấn Độ. Ở lĩnh vực thu hút đầu tư, tỉnh đang có nhiều doanh nghiệp nước ngoài của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác, đón tiếp nhà đầu tư Ấn Độ vào tỉnh. 

Đồng chí Đại sứ, Tổng Lãnh sự đã ghi nhận ý kiến và những gợi ý của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và hứa làm cầu nối ngoại giao giới thiệu với Chính phủ Ấn Độ và các nhà đầu tư có nhu cầu với mong muốn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ nói chung, tỉnh Nam Định nói riêng trong tương lai./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com