Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam về làm việc tại tỉnh ta

07:07, 30/07/2013

Ngày 29-7-2013, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam về làm việc tại tỉnh ta. Đón tiếp và làm việc với đồng chí Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam có đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; các đồng chí trong Ban TVTU: Nguyễn Công Chuyên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Trần Văn Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Phạm Văn Bằng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Thị Lam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã báo cáo với đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội tình hình, kết quả hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh trong thời gian qua. Các cấp Hội đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, tập trung chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ; hỗ trợ phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống. Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chú trọng xây dựng các mô hình tập hợp hội viên phù hợp với các nhóm đối tượng phụ nữ, như: phụ nữ cao tuổi, nữ thanh niên, phụ nữ tôn giáo, đưa tỷ lệ thu hút hội viên toàn tỉnh đạt 76,5%. Hội LHPN tỉnh đã tích cực tham mưu, đề xuất nhiều chính sách liên quan đến cán bộ, hội viên phụ nữ như công tác cán bộ nữ, chế độ hỗ trợ cho cán bộ chi, tổ Phụ nữ cơ sở, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho phụ nữ… Tuy nhiên hiện nay, hoạt động Hội ở cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, ngân sách dành cho hoạt động Hội eo hẹp, điều kiện, phương tiện làm việc hạn chế. Toàn tỉnh mới có 44/229 Hội Phụ nữ cơ sở có phòng làm việc riêng (chiếm khoảng 20%), 80% còn lại làm việc chung với các đoàn thể khác, 193 cơ sở được cấp kinh phí hoạt động 5 triệu đồng/năm, 36 cơ sở chỉ được cấp kinh phí dưới 5 triệu đồng/năm (trong đó cá biệt có 8 cơ sở chỉ được cấp kinh phí dưới 3 triệu đồng/năm) ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động công tác Hội. Trong công tác cán bộ nữ, tỷ lệ cán bộ nữ chủ chốt, cán bộ nữ tham gia cấp uỷ, HĐND các cấp còn thấp so với quy định của Trung ương; cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ trẻ thấp, chưa đảm bảo tính kế thừa.

Xuất phát từ thực tế, Hội LHPN tỉnh đã đề xuất một số kiến nghị, trong đó đề nghị tỉnh có quy định đặc thù về biên chế, chính sách đối với cán bộ nữ; đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam tiếp tục đề nghị với các bộ, ngành chức năng điều chỉnh thời gian tham gia BHXH đối với cán bộ Hội chuyên trách cấp xã để được hưởng lương hưu khi có 15 năm công tác, tăng biên chế cho Hội Phụ nữ cấp huyện. Về công tác cán bộ nữ, Hội LHPN tỉnh đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo để có giải pháp quyết liệt, không phê duyệt quy hoạch của ngành, đoàn thể, địa phương nếu không có nữ trong quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt hoặc không có đủ tỷ lệ nữ trong quy hoạch, có cơ chế để Hội LHPN được đề xuất, giới thiệu nguồn cán bộ nữ nói riêng; đề nghị tỉnh có chính sách ưu tiên, quan tâm hỗ trợ cán bộ nữ nói chung và cán bộ nữ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đi học tập trung, dài hạn. Đề nghị Trung ương thể chế hoá chủ trương, đường lối, về công tác cán bộ nữ thành các quy định cụ thể như công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ và được thực hiện thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Về ngân sách hoạt động, Hội LHPN tỉnh đề nghị tỉnh quan tâm tăng mức kinh phí cho hoạt động Hội, vì số lượng hội viên đông (gần 400 nghìn hội viên), chi phí hoạt động lớn; đề nghị tỉnh tăng mức phụ cấp cho cán bộ MTTQ và các đoàn thể ở thôn, xóm, tổ dân phố vì mức phụ cấp 0,13 hiện nay là thấp, chưa động viên, khuyến khích được đội ngũ này làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh có nhiều chuyển biến, nội dung, phương thức hoạt động Hội không ngừng được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả; hệ thống tổ chức Hội tiếp tục được củng cố, kiện toàn đã thu hút, tập hợp được 76,5% phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội, 97% cơ sở Hội đạt vững mạnh. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện kịp thời các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước có liên quan đến công tác phụ nữ như Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình…, vận động các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia lao động sản xuất, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Các cấp Hội đã thể hiện ngày càng rõ nét vai trò là người đại diện, chăm lo bảo vệ quyền lợi của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh. Vai trò, vị thế của các cấp Hội không ngừng được nâng lên. Các đồng chí mong muốn thời gian tới các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội theo phương châm hướng về cơ sở, quan tâm đến những cơ sở Hội còn khó khăn, đến đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ ở những địa phương bị thu hồi đất, có kế hoạch cụ thể hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Phát huy tốt vai trò của các cấp Hội trong vận động phụ nữ tích cực tham gia xây dựng NTM, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Về những kiến nghị đề xuất của Hội LHPN tỉnh, Trung ương Hội và Ban TVTU sẽ tiếp tục xem xét, nghiên cứu giải quyết trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com