Lễ phát động "Tháng hành động vì chất lượng VSATTP" năm 2013

07:04, 17/04/2013

Ngày 16-4-2013, tại Trung tâm Văn hóa Thể thao Thanh, thiếu niên  (TP Nam Định), Ban Chỉ đạo (BCĐ) VSATTP tỉnh tổ chức lễ phát động "Tháng hành động vì chất lượng VSATTP" năm 2013. Dự lễ phát động có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ VSATTP của tỉnh; lãnh đạo Cục ATTP (Bộ Y tế); lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đồng chí thành viên BCĐ VSATTP của tỉnh.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ nhấn mạnh: thời gian qua, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo công tác ATTP, bước đầu tạo chuyển biến nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác ATTP tại địa phương. Ngay từ đầu năm 2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai “Tháng cao điểm về ATTP” dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Do vậy, công tác ATTP trong dịp Tết đã được cải thiện, không xảy ra ngộ độc thực phẩm (NĐTP). Tuy nhiên, công tác ATTP đang đối mặt với những thách thức lớn, phức tạp: chưa kiểm soát được dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y trong thực phẩm như rau, quả, thịt gia súc, gia cầm, hải sản; nhiều thực phẩm chế biến thủ công, không đảm bảo điều kiện VSATTP; chưa kiểm soát có hiệu quả thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả, thực phẩm nhập lậu lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, NĐTP tại các bếp ăn tập thể ở các trường học, doanh nghiệp diễn biến phức tạp, dịch cúm gia cầm diễn biến khó lường… Trước thực trạng trên, để triển khai hiệu quả các hoạt động của "Tháng hành động vì chất lượng VSATTP" năm 2013, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, UBND các địa phương, các cơ quan truyền thông cần phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP; yêu cầu các cá nhân, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, bảo đảm ATTP tại bếp ăn tập thể; ngành Y tế phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về ATTP, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm ATTP.

Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013 bắt đầu từ ngày 15-4 đến hết ngày 15-5-2013 với nhiều hoạt động. Tổ chức lễ phát động từ tỉnh đến cơ sở; triển khai chiến dịch truyền thông về công tác bảo đảm VSATTP với nội dung nâng cao kiến thức, thái độ thực hành về VSATTP tại bếp ăn tập thể; làm rõ vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng VSATTP theo quy định hiện hành; tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng VSATTP; thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 15-4-2013. UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành chức năng căn cứ chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, tổ chức thực hiện tốt “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP" năm 2013. Kết thúc tháng hành động, BCĐ VSATTP các địa phương và các sở, ban, ngành, đoàn thể báo cáo kết quả hoạt động về thường trực BCĐ VSATTP tỉnh để báo cáo UBND tỉnh và BCĐ liên ngành VSATTP Trung ương. Các ngành thành viên BCĐ VSATTP của tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Tại lễ phát động đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và đại diện các doanh nghiệp ký cam kết trách nhiệm và tổ chức diễu hành hưởng ứng “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2013. Sau lễ phát động, 2 đoàn kiểm tra do Sở Công thương, Sở Y tế chủ trì đã đi kiểm tra công tác VSATTP ở Cty TNHH NaBo và Cty TNHH Youngone Nam Định (KCN Hòa Xá)./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com