Hội nghị triển khai Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013

08:04, 10/04/2013

Sáng 9-4-2013, tại Chi cục ATVSTP tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành VSATTP tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2013. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị; dự hội nghị có các đồng chí thành viên BCĐ, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Căn cứ Kế hoạch số 06/KH-BCĐTƯVSATTP ngày 19-3-2013 của BCĐ liên ngành Trung ương về việc triển khai “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2013, bắt đầu từ 15-4-2013 đến 15-5-2013 với chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”. Mục tiêu nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm chất lượng VSATTP; trên 90% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể ký cam kết chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP trong tháng hành động; giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) trong các bếp ăn tập thể trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP so với cùng kỳ năm 2012; huy động các kênh truyền thông tuyên truyền đến 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các KCN, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể. Các nội dung gồm: tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” từ tỉnh đến cơ sở; triển khai chiến dịch truyền thông về công tác bảo đảm VSATTP, nâng cao kiến thức, thái độ thực hành về VSATTP tại bếp ăn tập thể; làm rõ vai trò trách nhiệm của UBND các cấp, của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng VSATTP theo quy định hiện hành; tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định về quản lý chất lượng VSATTP. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở thực phẩm, các bếp ăn tập thể, công tác chỉ đạo điều hành thực hiện công tác đảm bảo VSATTP của BCĐ các địa phương. Thời gian kiểm tra từ ngày 15-4-2013. UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, tổ chức thực hiện “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013” tổ chức tổng kết, báo cáo BCĐ tỉnh để tổng hợp báo cáo BCĐ Trung ương.

Tại hội nghị, Chi cục ATVSTP tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Luật ATTP trên địa bàn tỉnh trong năm 2012. Năm 2012, là năm đầu tiên thực hiện Luật ATTP, Nghị định 38/2012/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn liên quan. Công tác VSATTP được triển khai với sự nỗ lực, cố gắng của Sở Y tế và sự phối hợp của các ngành thành viên; công tác quản lý cơ sở thực phẩm, ban hành văn bản chỉ đạo, thông tin, giáo dục truyền thông, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giám sát phòng chống NĐTP… được tăng cường. Năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ NĐTP với 76 người mắc, 37 người nhập viện, không có người tử vong, 3/5 vụ NĐTP tại bếp ăn tập thể. Tuy nhiên trong quá trình triển khai còn bộc lộ một số bất cập: việc phát hiện vi phạm ATTP nhiều nhưng xử lý ít, mức xử lý chưa tương xứng với vi phạm; việc giám sát thực hiện quyết định xử lý của Đoàn thanh tra ở các địa phương thiếu hiệu quả, trách nhiệm; chưa công khai rộng rãi các cơ sở vi phạm và các sản phẩm mất an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng; sự phối hợp liên ngành tại huyện, xã chưa thực hiện tốt…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2012, NĐTP xảy ra trên địa bàn tỉnh tuy không nhiều nhưng trên diện rộng. Ngành Y tế và các ngành chức năng tuy đã nỗ lực, cố gắng nhưng tình trạng NĐTP và nguy cơ mất ATTP còn diễn biến phức tạp. Do vậy, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, đặc biệt trong Tháng hành động; đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các nhà quản lý. Các địa phương cần tăng cường giám sát và yêu cầu người quản lý bếp ăn tập thể cam kết đảm bảo VSATTP. Cùng với việc tổ chức lễ phát động Tháng hành động, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra theo chương trình và theo chuyên đề, đồng thời phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các ngành, các tuyến trong xử lý vi phạm, góp phần thúc đẩy, làm chuyển biến công tác VSATTP trên địa bàn tỉnh./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com