Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015

08:03, 30/03/2013

Ngày 27-3-2013, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015. Các đồng chí: Cao Đức Phát, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Trung ương xây dựng NTM; Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện BCĐ Trung ương xây dựng NTM; các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố và 209 xã, thị trấn về dự.

Các đồng chí đại biểu dự hội nghị. Ảnh: PV
Các đồng chí đại biểu dự hội nghị. Ảnh: PV

Hai năm qua, chương trình xây dựng NTM đã được các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia; vừa tập trung tuyên truyền, vừa xác định lộ trình, bước đi, cách làm cụ thể phù hợp với từng địa phương; tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của chi bộ Đảng, của thôn, xóm, hộ gia đình trong xây dựng NTM nên sản xuất nông nghiệp và bộ mặt nông thôn được cải thiện rõ rệt. Tổng huy động vốn cho xây dựng NTM đến nay đạt trên 4 nghìn tỷ đồng. 11 xã điểm của tỉnh và Trung ương đã có 1 xã đạt 16 tiêu chí, 3 xã đạt 15 tiêu chí, 2 xã đạt 14 tiêu chí, 1 xã đạt 13 tiêu chí, 2 xã đạt 12 tiêu chí, 2 xã đạt 11 tiêu chí, bình quân tăng 7 tiêu chí/xã; 85 xã xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 của tỉnh đã có 2 xã đạt 17 tiêu chí, 10 xã đạt 16 tiêu chí, 8 xã đạt 15 tiêu chí, 9 xã đạt 14 tiêu chí, 11 xã đạt 13 tiêu chí, 8 xã đạt 12 tiêu chí, 7 xã đạt 11 tiêu chí, 10 xã đạt 10 tiêu chí và 20 xã đạt 6-9 tiêu chí, bình quân mỗi xã tăng 6 tiêu chí so với năm 2010. Đã xuất hiện nhiều điển hình như các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ và các xã: Xuân Kiên, Giao Hà, Hải Hà, Nghĩa Sơn, Trực Nội, Hiển Khánh, Yên Phú, Nghĩa Phong… Từ phân tích những nguyên nhân và bài học thực tiễn của kết quả đạt được, các mặt còn hạn chế, mục tiêu phấn đấu của tỉnh ta trong năm 2013 là: ở 11 xã điểm, phấn đấu 4 xã đạt 19 tiêu chí, 7 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí; trong 85 xã xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, phấn đấu có 2 xã đạt 19 tiêu chí, 18 xã cơ bản đạt 18-19 tiêu chí, 5 xã đạt 15-17 tiêu chí và 20 xã đạt 10-14 tiêu chí. Hội nghị cũng xác định 7 nhiệm vụ cơ bản xây dựng NTM năm 2013 và những năm tiếp theo. Tỉnh cũng đề nghị với BCĐ và các bộ, ngành Trung ương về chương trình xây dựng NTM, một số vấn đề: đó là Chính phủ tăng mức hỗ trợ xây dựng NTM từ nguồn ngân sách Nhà nước cho các tỉnh, thành phố còn phải trợ cấp cân đối ngân sách; sớm nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai, có hình thức khuyến khích tích tụ ruộng đất và chính sách đặc thù đối với các tỉnh được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; ban hành chính sách tín dụng ưu đãi đối với sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Trung ương xây dựng NTM đã hoan nghênh cách làm NTM của tỉnh và khẳng định Nam Định là 1 trong 10 tỉnh, thành phố của cả nước đi tiên phong trong xây dựng NTM. Đồng chí tâm đắc với phương châm xây dựng NTM của tỉnh: "làm từ đồng ruộng về làng, làm từ hộ gia đình ra thôn xóm, làm từ thôn xóm lên xã, xã lo xây dựng các công trình chính của xã, các thôn xóm vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình của xóm. Các hộ dân lo cải tạo ao, vườn, sân ngõ, 3 công trình vệ sinh của hộ gia đình. Lấy thôn xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình là hạt nhân để vận động xây dựng NTM". Nam Định cần khẩn trương hoàn chỉnh đề án xây dựng NTM cho 72 xã còn lại; hoàn chỉnh chính sách hỗ trợ của tỉnh; tổng kết tìm ra những bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM, nhất là sản xuất mô hình cánh đồng mẫu lớn, tạo sự bền vững trong xây dựng NTM. Mỗi địa phương chọn một sản phẩm ưu thế để phát triển. Đồng chí cũng tiếp thu các kiến nghị của tỉnh báo cáo với Chính phủ và BCĐ Trung ương xây dựng NTM và tin tưởng Nam Định sẽ đạt được những mục tiêu năm 2013 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu cảm ơn các bộ, ngành Trung ương, BCĐ Trung ương xây dựng NTM đã tạo điều kiện giúp đỡ Nam Định thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng chí phân tích những điểm mạnh, những kết quả bước đầu hết sức quan trọng và biểu dương các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đã chung tay xây dựng NTM. Đồng thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong xây dựng NTM 2 năm qua, phân tích nguyên nhân chủ quan để tìm cách khắc phục. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành cập nhật thông tin và rà soát lại những chỉ tiêu còn chưa đạt; xây dựng và nhân rộng những điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng NTM, tránh cả 2 khuynh hướng nóng vội và thụ động, ỷ lại; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn và nguồn đóng góp của nhân dân. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến; từng địa phương xác định cây, con chủ lực, nhất là giống, sản phẩm chủ lực; đẩy nhanh cơ giới hoá trong nông nghiệp, phát triển sản xuất vụ đông, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Cấp uỷ, chính quyền các địa phương, các ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả để đạt được các chỉ tiêu xây dựng NTM năm 2013 và các năm tiếp theo (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đăng số báo hôm nay).

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu 7 nhiệm vụ trong xây dựng NTM thời gian tới các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục thực hiện. Đồng chí cũng cảm ơn BCĐ Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho Nam Định và mong rằng, thời gian tới tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay)./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com