Đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải làm việc tại tỉnh ta

08:11, 28/11/2012

Ngày 27-11-2012, đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT và Đoàn công tác của Bộ GTVT đã về làm việc với tỉnh ta. Về phía tỉnh ta, dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ GTVT, tỉnh ta đã tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, có các tuyến giao thông huyết mạch như: tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Quốc lộ 10, tuyến tránh Thành phố Nam Định nối Quốc lộ 10 - Quốc lộ 21 có cầu vượt đường sắt và sông Đào, tỉnh lộ 486B nối Thị trấn Gôi với Quốc lộ 21, Quốc lộ 21 đoạn Nam Định - Thịnh Long, tỉnh lộ 490 đoạn Thành phố Nam Định - Thịnh Long, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Một số dự án khác như: tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý, tỉnh lộ 486B đoạn từ Thị trấn Liễu Đề đến cầu Hà Lạn… đang được khẩn trương thi công. Công tác quản lý vận tải đã được tăng cường; công tác bảo đảm trật tự ATGT những năm gần đây đã được tập trung chỉ đạo, góp phần kiềm chế và giảm dần tình trạng TNGT. Năm 2011 và 10 tháng năm 2012, TNGT giảm ở cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh, nhất là tuyến Quốc lộ 38B và các tỉnh lộ, các tuyến giao thông liên huyện, giao thông nông thôn phần lớn đều được khai thác sử dụng nhiều năm nên đã xuống cấp, trong khi số lượng phương tiện vận tải ngày một tăng. Nguồn vốn đầu tư cho hoạt động xây dựng, cải tạo nâng cấp, duy tu sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông còn hạn chế. Công tác bảo đảm ATGT còn gặp nhiều khó khăn, hiện tượng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt tại một số địa phương còn phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận nhân dân còn hạn chế.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác kiểm tra hiện trường QL 38
Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác kiểm tra hiện trường QL 38.

Thời gian tới, tỉnh sẽ huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả mục tiêu kéo giảm và kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông, hằng năm giảm từ 5-10% cả 3 tiêu chí về TNGT. Tăng cường thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch phát triển GTVT đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh; tiếp tục nghiên cứu rà soát để kiến nghị điều chỉnh, bổ sung hệ thống quốc lộ qua địa bàn tỉnh; tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ và Bộ GTVT từng bước thực hiện các dự án giao thông quan trọng của tỉnh… UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT 5 nội dung: Về quy hoạch các tuyến quốc lộ, đề nghị Bộ trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 21 đoạn qua Thành phố Nam Định từ km147+200 đến km152+600 với hướng tuyến chuyển từ tuyến S2 đường Lê Đức Thọ dài 6,9km sang đi theo tuyến đường bộ mới nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21 dài 6,164km, chuyển đoạn tuyến cũ thành đường đô thị giao địa phương quản lý; đề nghị kéo dài quốc lộ 21.1 từ Ba Đa (Hà Nam) theo hướng cầu cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến nút giao Liêm Tuyền và nhập vào tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Nam Định đến điểm cuối tuyến tại nút giao với Quốc lộ 10 (km106+855) Thành phố Nam Định; đề nghị Bộ GTVT cho phép tỉnh làm thủ tục để chuyển tỉnh lộ 486B kết hợp với tỉnh lộ 484 của Nam Định và các địa phương của tỉnh Thái Bình và Hà Nam thành quốc lộ theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Về đầu tư xây dựng Quốc lộ 38B, là dự án Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế cơ sở đề nghị Bộ bố trí vốn và sớm phê duyệt dự án để triển khai thực hiện đầu tư. Về tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, đề nghị Bộ cùng với các bộ liên quan báo cáo Chính phủ xem xét, bố trí đủ vốn để xây dựng hoàn thành tuyến trong năm 2013. Tại tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đề nghị Bộ chỉ đạo Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn trả đường bị hỏng của huyện Ý Yên vì dự án đã được phê duyệt xong gần 1 năm nhưng Cty vẫn chưa bố trí vốn và chưa thực hiện được đấu thầu xây lắp. Đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các nguồn vốn WB, ADB cho đầu tư nâng cấp cải tạo xây dựng các dự án đường tỉnh lộ và giao thông nông thôn, sớm thực hiện đề án “Tăng cường trang thiết bị cho lực lượng thanh tra GTVT” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 3-2010.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT đã ghi nhận những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Bộ trưởng nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và giao các cơ quan của Bộ phối hợp với tỉnh giải quyết. Các đề xuất điều chỉnh quy hoạch quốc lộ qua địa bàn tỉnh, Bộ sẽ đưa vào quy hoạch và trình Chính phủ. Về tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, Bộ sẽ có văn bản trình Chính phủ để sớm được đầu tư đủ vốn. Tại tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, yêu cầu Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam chậm nhất trong tuần sau phải hoàn trả cho tỉnh để tỉnh triển khai xây dựng, hoàn trả lại đường cho dân. Thời gian tới, Bộ sẽ quan tâm hỗ trợ các nguồn vốn WB, ADB cho tỉnh đầu tư nâng cấp, cải tạo xây dựng các dự án tại địa phương. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã cảm ơn sự quan tâm của Bộ GTVT đến công tác phát triển hệ thống giao thông của tỉnh. Đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường thực hiện tốt các yêu cầu phát triển của ngành GTVT đúng theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT./.

Nguyễn Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com