Sơ kết Đề án "Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển"

09:07, 14/07/2010

Ngày 13-7-2010, Ban quản lý Đề án 52 của tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết việc triển khai Đề án "Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển" tỉnh Nam Định.

Nam Định là 1 trong số 28 tỉnh trong cả nước được thụ hưởng Đề án 52 với 82 xã, trong đó có 20 xã ven biển của 3 huyện ven biển đang có tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao hơn mức bình quân của tỉnh. Qua triển khai Đề án 52, ở tỉnh ta đã thành lập 3 đội dịch vụ lưu động y tế - KHHGĐ theo quy định của Trung ương và tổ chức tập huấn cho cán bộ lưu động của 3 huyện và cán bộ làm kỹ thuật dịch vụ của 20 xã ven biển năm 2009, đến nay bước đầu hoạt động có hiệu quả, tăng cường đáp ứng dịch vụ cho 57 xã thuộc 3 huyện ven biển nhất là trong việc góp phần nâng cao chất lượng dân số khi sinh; đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em - KHHGĐ; phòng chống bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, lây truyền qua đường tình dục, ngừa thai ngoài ý muốn và phá thai an toàn. Đã tổ chức 46 đợt khám cho 13 nghìn lượt phụ nữ, phát hiện 1250 ca mắc bệnh hỗ trợ liều thuốc ban đầu và tư vấn cho chị em cách điều trị… Ngoài ra đã tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, xây dựng và hoàn thiện thông tin quản lý dân số vùng ven biển.

6 tháng cuối năm, Đề án "Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển" tập trung vào công tác tập huấn, nâng cao năng lực cho đội lưu động và cơ sở làm dịch vụ thuộc các loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em - KHHGĐ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản; xây dựng loại hình cung cấp dịch vụ và tư vấn dựa vào cơ sở y tế quân - dân y kết hợp. Nâng cao chất lượng dân số khi sinh, xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý, nhất là thu các thông tin về biến động dân số để nhập vào kho dữ liệu tại huyện, tiếp tục triển khai các loại hình dịch vụ tư vấn, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn. Tỉnh ta đề nghị với Trung ương bổ sung thêm kinh phí theo nội dung hoạt động của Đề án 52, nhất là tăng kinh phí truyền thông, vận động đối tượng, mua phương tiện và trang thiết bị y tế cho đội dịch vụ lưu động y tế - KHHGĐ và trạm y tế xã. Đề nghị bổ sung thêm một số xã của 3 huyện Trực Ninh, Xuân Trường và Ý Yên là nơi có các cửa sông lớn vào danh sách địa bàn được thụ hưởng Đề án 52./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com