Ổn định tổ chức, chuyển mọi hoạt động sang thời chiến (Kỳ 7)

04:12, 17/12/2015

[links()]

(Tiếp theo)

    Phối hợp với hoạt động phá hoại của máy bay, ngày 4-3-1966, tàu chiến Mỹ từ ngoài biển khơi bắn phá vào nhiều nơi thuộc các xã ven biển như Hải Chính, Hải Triều, Hải Thịnh, Hải Lý và các thuyền đánh cá biển của ngư dân. Mức độ đánh phá của địch mỗi ngày một tăng lên, mang tính chất huỷ diệt. Sáng ngày 14-3-1966, lợi dụng sương mù, địch đã đánh vào khu phố Hàng Thao (thành phố Nam Định). Dãy phố dài khoảng 600 m san sát nhà dân từ một đến ba tầng bị san phẳng. 77 người dân vô tội bị chết trong đó có 26 trẻ em, 129 cụ già và 135 người bị thương. Đây là trận ném bom hết sức dã man của đế quốc Mỹ ở Nam Định. Tại huyện Xuân Trường, trong các ngày 12-4 và 22-4-1966, máy bay địch đã ném bom vào các nhà thờ Thủ Trung, Văn Hải, Trì Chính khi đồng bào đang chầu lễ, giết và làm bị thương 126 giáo dân xứ Thủ Trung, trong đó có nhiều cụ già, trẻ em và phụ nữ mang thai. Tội ác của kẻ thù đã bị trừng trị đích đáng vào ngày 15- 4-1966 khi dân quân xã Hải Thịnh bắn tan xác một chiếc "Chim ưng nhà trời Mỹ".

Phố Hàng Thao bị bom Mỹ phá hoại năm 1966.
Phố Hàng Thao bị bom Mỹ phá hoại năm 1966.

    Từ tháng 6-1966, bị thua đau ở chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ lại điên cuồng mở rộng cuộc chiến tranh đánh phá miền Bắc, trong đó Nam Định là một trong những địa bàn trọng điểm. Tính đến ngày 15-8-1966, máy bay địch đã xâm phạm không phận Hải Hậu 416 lần, trong đó vùng ven biển 229 lần, đánh phá 167 lần. Nhiều nơi chúng đánh đi đánh lại hàng chục lần như Xí nghiệp đánh cá Ninh Cơ, trạm thuỷ sản, nhà nghỉ, các trục giao thông đường thuỷ. Ở Nam Trực, Trực Ninh địch dồn dập đánh vào các khu đông dân, kho tàng, bến bãi, đê kè, cống. Các xã Nam Phong, Nam Vân, Nam Mỹ, Nam Nghĩa hứng chịu nhiều bom đạn mỗi khi chúng đánh phá thành phố Nam Định. Trong năm 1966, địch đánh phá 27 đợt vào 44 địa điểm thuộc Nam Trực và 26 đợt vào 18 xã thuộc Trực Ninh, giết hại 70 người, làm bị thương 94 người, tàn phá hàng trăm ngôi nhà, phá hoại nghiêm trọng nhiều công trình thuỷ lợi và hệ thống giao thông. Nhiều trận địch đánh rất dã man như ngày 5-7-1965 ở Trực Ninh giết hại 15 người trong một gia đình; ngày 2 và 4-8- 1965 giết hại 11 người, làm bị thương 14 người, ở Vụ Bản, địch đã cho hàng chục máy bay ném bom, bắn rốc két xuống khu vực ga Gôi (3-6-1966) và sau đó xuống các hệ thống giao thông, đê điều, kho tàng, trạm trại cũng như các khu vực dân cư. Tại Xuân Trường, từ ngày 30-7 đến ngày 3-8-1966 máy bay Mỹ đã 20 lần thả bom xuống thân đê, gây sạt lở hàng trăm mét đê thuộc xã Xuân Nghĩa.

    Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 17-7-1966, thấm nhuần chân lý "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", Đảng bộ và nhân dân địa phương đã dấy lên một quyết tâm mới, khắc sâu lòng căm thù, nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đánh địch bất kể ngày đêm, xây dựng và hoàn chỉnh các phương án tác chiến. Để đảm bảo giành thắng lợi trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của kẻ địch, Đảng bộ tỉnh vẫn kiên trì tăng cường làm công tác tư tưởng nhằm nâng cao tinh thần giác ngộ, động viên khí thế chống Mỹ, cứu nước của nhân dân; xây dựng cho cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang nhân dân trong tỉnh tinh thần quyết chiến quyết thắng. Đã kết hợp chặt chẽ ba thứ quân để tạo ra lực lượng trực bảo vệ trận địa, lực lượng trực chiến nơi xung yếu, lực lượng chiến đấu cơ động với lực lượng quần chúng rộng rãi vừa sản xuất vừa chiến đấu; kết hợp giữa vũ khí hiện đại với vũ khí thông thường tạo thành hệ thông hoả lực bắn máy bay địch theo thế trận liên hoàn.

    Đảng bộ cũng hết sức chú trọng đến việc phát động quần chúng làm nhiệm vụ hậu cần cho lực lượng vũ trang, huy động hàng triệu ngày công làm trận địa; tổ chức các lực lượng công binh, tiếp tế, vận tải, cứu thương, sửa chữa vũ khí, phòng và cứu hoả; đồng thời chủ động hợp đồng tác chiến giữa bộ đội chủ lực và dân quân du kích, thực hiện ở đâu có trận địa phòng không của bộ đội thì ở đó dân quân du kích có trách nhiệm cùng xây dựng trận địa, đào đắp hầm hố. Dân quân xã Hải Hoà (Hải Hậu) đã dùng sức người kéo pháo bị sa lầy vào trận địa rồi sau đó tại cụm trực chiến của mình đã cùng lực lượng của Hải Châu, Hải Thịnh hợp đồng chặt chẽ bắn rơi một "thần sấm Mỹ". Đảng bộ xã Nam Giang (Nam Trực) khi nhận lệnh cùng phối hợp với bộ đội chủ lực xây dựng trận địa, đã huy động được 1.987 nhân công, 520 cây tre, 281 khóm chuối, 4.644 bó rào để làm hầm hào, cầu đường đưa pháo vào vị trí tập kết, nguỵ trang trận địa.

(Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com