Duy trì và đẩy mạnh sản xuất (Kỳ 2)

05:12, 29/12/2015

[links()]

(Tiếp theo)

    Trong hoàn cảnh phải liên tục khắc phục những khó khăn về thiên tai, địch hoạ, sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong ba năm (1965-1967) vẫn tiếp tục phát triển, bảo đảm tổng sản lượng nông nghiệp năm 1967 tăng 12,4% so với 1965 là một thắng lợi lớn. Thắng lợi đó chứng tỏ sự trưởng thành về chỉ đạo của Đảng bộ đối với sản xuất nông nghiệp, thể hiện ý chí quyết tâm phấn đấu xây dựng kinh tế trong điều kiện có chiến tranh.

    Trên địa bàn Nam Định, có 2 xã (Xuân Phương, Xuân Khu thuộc huyện Xuân Thuỷ), 11 hợp tác xã (Tống Văn Trân xã Yên Tiến - huyện Ý Yên; Hoan Tiên xã Giao Hoan, Đông Phù Nhai xã Xuân Phương, Nam Sơn Hải xã Xuân Nam, Xuân Thọ xã Xuân Thọ, Tiến Thắng xã Xuân Thắng, Tiến Thành xã Xuân Tiến, Hành Thiện xã Xuân Khu - huyện Xuân Thuỷ; Hưng Đạo và Nam Hưng xã Hải Hưng, Tiền Phong xã Hải Thanh - huyện Hải Hậu) đạt năng suất trên 6 tấn/ha. Tuy nhiên trong phát triển nông nghiệp, việc thâm canh cây lúa chưa phát triển toàn diện, chưa ổn định vững chắc, nhất là còn mất cân đối giữa chăn nuôi và trồng trọt. Tỷ lệ rau màu còn thấp, thâm canh cây công nghiệp còn kém, năng suất một số cây công nghiệp chủ yếu (mía, lạc, đậu tương, cói, đay) giảm dần, nhất là mía. Phong trào trồng cây lấy gỗ, cây dược liệu, cây ăn quả chưa được đẩy mạnh. Chăn nuôi phát triển chậm và trì trệ, trong đó việc chăm sóc trâu bò sinh sản, việc nuôi lợn chưa được đẩy mạnh đúng mức, hiện tượng trống chuồng còn nhiều và kéo dài. Nguồn lợi về cá, trồng cây, nuôi ong chưa được tận dụng khai thác. Chăn nuôi gia cầm giảm sút. Ngành nghề trong nông nghiệp phát triển chưa nhiều. Kinh tế phụ gia đình xã viên chưa được coi trọng. Nhìn chung vấn đề lương thực mấy năm trở lại đây đã giải quyết được một bước nhưng do nông nghiệp phát triển thiếu toàn diện nên vẫn chưa bảo đảm vững chắc. Vấn đề thực phẩm còn nhiều khó khăn. Nông sản hàng hoá còn ít và nông nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp phát triển.

    Ngoài ra còn 38 xã đạt năng suất trên 5 tấn/ha (Xuân Thủy 12 xã, Hải Hậu 26 xã), 97 hợp tác xã đạt năng suất trên 5 tấn/ha (Nam Ninh 6 hợp tác xã, Xuân Thủy 26 hợp tác xã, Nghĩa Hưng 9 hợp tác xã, Hải Hậu 56 hợp tác xã).

    Mặc dù số xã, hợp tác xã đạt năng suất cao ngày một tăng nhờ đẩy mạnh thâm canh nhưng vì diện tích chung của toàn tỉnh ngày một giảm nên tổng sản lượng lương thực không tăng lên được. Do đó ảnh hưởng không nhỏ đến mức ăn bình quân và mức đóng góp với Nhà nước.

    Việc xây dựng cơ sở vật chất cho nông nghiệp được chú trọng, trong đó thuỷ lợi, kiến thiết đồng ruộng có những bước tiến mới. Tất cả các hợp tác xã đều đã xây dựng xong quy hoạch và 1/3 số hợp tác xã đã căn bản hoàn thành quy hoạch. Trong ba năm (1965- 1967), toàn tỉnh đào đắp được 759 công trình trung, đại thuỷ nông, 16.413 mương máng nhỏ gồm 74.944.000m3 đất, đắp 78 tuyến đê dự phòng; hoàn thành xây dựng 4 trạm bơm điện lớn, các hợp tác xã có 412 máy bơm dầu. Nhờ chú trọng làm thuỷ lợi nên đã tăng vụ thêm 13.000 ha gieo trồng lúa vụ mùa và mở rộng lấy phù sa tưới ruộng.

    Cuộc vận động nhân dân tham gia xây dựng kinh tế - văn hoá miền núi đã thu được những kết quả nhất định. Riêng sáu tháng đầu năm 1965, toàn tỉnh đã vận động được 5.572 người đi khai hoang ở một số tỉnh, 1.413 người đi khai thác biển. Tính từ đầu năm 1961 đến hết tháng 9-1965, tỉnh đã vận động được 66.963 người đi các tỉnh miền núi và 5.964 người xuống biển, xây dựng được 145 hợp tác xã độc lập và 180 tổ, đội xen ghép ở các tỉnh Hoà Bình, Bắc Thái, Lào Cai, Hà Bắc, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Phú Thọ. Cho đến hết năm 1965, các hợp tác xã xen ghép đã khai phá được 1.800 ha, trong đó có 600 ha lúa nước, nuôi gần 2.000 trâu bò, 800 lợn và khoảng 4 vạn gà vịt; hợp tác xã Đoàn Thắng, Yên Từ, Tân Thành đạt từ 3- 4,2 con lợn/hộ. Năm 1966, tỉnh đã vận động được 15.364 nhân khẩu, tăng gấp rưỡi năm trước đi các tỉnh miền núi, góp phần to lớn vào việc phân bổ lại lực lượng lao động. Với những thành tích trên, Nam Định được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

    Trong quá trình sản xuất và chiến đấu, lực lượng lao động bước đầu được phân bổ lại. Ba năm qua, ngoài việc cung cấp hàng chục vạn lao động trẻ khoẻ cho nhu cầu chung của cả nước, địa phương đã huy động được trên ba vạn đồng bào đi xây dựng và phát triển kinh tế - văn hoá miền núi và vùng biển, góp phần điều chỉnh và thực hiện một bước sự phân công lao động mới, tạo ra sự thay đổi rõ rệt ở cơ sở.

(Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com