Đường phố Thành Nam: Phố Khúc Hạo

09:12, 11/12/2015

Phố Khúc Hạo dài 66m, rộng 8m, có địa giới từ đường Trần Nguyên Đán đến đường M1, thuộc Khu đô thị Hòa Vượng, phường Lộc Vượng (TP Nam Định).

Khúc Hạo (?-917) là con của Đông Bình Chương sự Khúc Thừa Dụ, quê ở Hà Nội. Ông được coi là người thực hiện cải cách hành chính đầu tiên ở Việt Nam. Năm 905, Khúc Hạo giúp cha giành quyền tự chủ của người Việt ở An Nam. Khi Khúc Thừa Dụ được nhà Đường phong làm Tiết độ sứ Tĩnh Hải quân thì ông được cha phong làm “Tĩnh Hải hành quân tư mã quyền tri lưu hậu” (tức là chức vụ của người sẽ kế nghiệp cha làm Tiết độ sứ Tĩnh Hải sau này). Ngày 23-7-907, Khúc Thừa Dụ mất, Khúc Hạo lên thay cha làm Tiết độ sứ Tĩnh Hải quân. Nhà Hậu Lương lên thay nhà Đường công nhận ông làm “An Nam đô hộ, sung Tiết độ sứ”. Ông đã kế tiếp sự nghiệp của cha một cách tài tình để củng cố sự nghiệp độc lập của đất nước. Từ mô hình của chính quyền đô hộ nhà Đường với An Nam, Khúc Hạo đã xây dựng chính quyền độc lập, thống nhất từ Trung ương đến xã. Ông chia cả nước thành những đơn vị hành chính các cấp: lộ, phủ, châu, giáp, xã. Cuối năm 907, Vua Hậu Lương là Chu Ôn lại phong cho Tiết độ phó sứ ở Quảng Châu là Lưu Ẩn kiêm chức “Tĩnh Hải quân tiết độ, An Nam đô hộ”, muốn chiếm lại An Nam. Nhận thấy nguy cơ từ phía họ Lưu, Khúc Hạo sai con là Khúc Thừa Mỹ làm “khuyến hiếu sứ” sang Quảng Châu “kết mối hoà hiếu”, cốt là xem xét tình hình hư thực của địch.

Năm 917 khi Khúc Thừa Mỹ trở về thì Khúc Hạo mất. Dù ông chưa từng xưng đế hay xưng vương nhưng đời sau nhớ công lao của ông và gọi ông là ‘‘Khúc Trung Chủ’’./.

Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com